'Replicas'
XIN
"His body gave out." Tiningnan ko lang ang katawan ni Baley na nakahandusay sa sahig ng cell niya rito sa palasyo ni Hades. I just looked at him. His pale body, my bitemark that didn't heal and his half open eyes. Naglakad ako palapit sa kanya at sinara na ang mga mata niya.
It could've been my fault. I wounded him, and didn't even heal him. I was too lost on the fact that I knew something that could be important for us, the team, and because of it, I killed Baley. I bit him, and forgot that he doesn't heal easily like Jun.
"Sinisisi mo ba ang sarili mo?" Rinig kong tanong ni Walter na pumasok narin sa cell at nakatingin sa akin. Mahina lang akong tumango at tinakpan na ng panyo ang mukha ni Baley. Nakita kong nanginig pa ang kamay ko nung ginawa ko ito. I'm a monster.
"Don't blame yourself. He deserved to die after what he did." Vernon consoled me and tapped my shoulders for reassurance. Napailing nalang ako. It's there. The evidence was there. Malalaman ko na kung sino ang mga kasama ni Baley or who else plotted to kill Wolfie and Jun's parents. Malalaman ko na sana.I could've helped them with their grief and give vengeance.
"Come on. Let's calm you down." Naramdaman kong hinawakan ni Jun ang magkabilang balikat ko at pinaalis na kami sa lugar na 'yun. We found ourselves at the South Lake at tanging ang buwan ang nagbibigay ng liwanag sa paligid. Matthew flew some light balls to give us light at tsaka na ako tumingin sa kanila.
"I killed him." 'Yun ang una kong sinabi habang nakaharap ako kina Wolfie, Duke at Jun. Their parents were the victims of Baley's crime and they couldn't even do anything to avenge them. Lumapit lang si Wolfie sa akin at tinapik ang balikat ko. "And you did a great job. 'Wag kang magsisisi sa ginawa mo. He deserved every piece of it." Aniya at tsaka na lumapit kina Hoshi na naglalaro dun sa may tubig. Some of the members comforted me and said that it wasn't my fault. Sinabi naman ni Duke na pinapasuri nila ang katawan ni Baley.Napabuga nalang ako ng hangin at niyakap ang mga tuhod ko habang nakatingin ako kina Dino at Hoshi na naglalaro na dun sa may tubig.
"Heard anything about Sarah Morgan?" Rinig kong tanong ni Jayden kay Seth habang nakaupo sila sa tabi ko. Umismid lang si Seth at pasimpleng nagtatapon ng bato sa lake. "I guess it's not the right time to search for her right now. I think she's better off and safe if I don't show up in her life. Baka mapahamak lang siya kapag hinanap ko pa siya." Tiningnan lang namin si Seth na nakatingin sa kinang ng tubig sa lake at bahagya siyang tumingin sa akin.
"And besides, I have this stubborn little sister right here." Aniya at ginulo ang buhok ko. Tumayo na siya at sumali dun sa iba na naglalaro sa tubig. Pag-alis niya ay lumapit sina Jun at Matthew sa akin at umupo sa magkabilang gilid ko.Tiningnan lang namin 'yung iba hanggang sa mapagod na sila sa kalalaro at napagdesisyunan na naming bumalik sa UHT. Seth said that we'll stay for a few more days to settle things then we'll go back to the mansion. Parang sumang-ayon naman ang lahat dahil sa mga nangyari.
The party was already over when we came back. Vernon and the others escorted Tita Verice home. Sinamahan narin nina Jun at Wolfie sina Tita Chrissy pauwi. Pumasok na 'yung iba sa dorm pero bahagya akong napahinto nung may naalala ako at nakalimutan ko yatang may nakasunod pala sa akin na palaging nakatingin sa cellphone niya, Milo's bumped into me.
"Huh? Ba't ka tumigil?" Tanong niya at tiningnan ako.
"Kakausapin ko pa pala si Nicolas." Sabi ko at umalis na pero hinawakan niya ang braso ko kaya tiningnan ko siya. Nakatingin lang siya sa akin at parang nag-iisip pa. "Do you even know where he is?" Tanong niya dahilan para matigilan ako at dun ko lang nalaman na hindi ko pala alam kung nasan siya. I don't even know the way to the dragon village dahil wala akong malay nung dinala nila ako dun.
BINABASA MO ANG
Team Alpha
Fantasy[Complete] Team Alpha Trilogy Finale "Team Alpha! Ahu! Ahu!" It's the last draw. It's the last card. And it's almost time to say.. goodbye, Team Alpha.