Rinig ko ang mga taong nag sasalita sa tig gilid ko. Alam na alam ko kung sino ang mga taong 'to!
Bwisit talaga si Hade!
"Na kausap niyo na?" tanong ni Bryle.
"H-hindi pa, hindi nga rin namin nakikita ang grupo niya e." sabat naman ni Henry.
Hayop ka talaga Hade!
※ F L A S H B A C K ※
"Lux..." mahinang sambit niya.
Nakita niya ako! Nakita niya ako! Gusto kong ngumiti pero hindi ko magawa. Masayadong masakit ang dibdib ko at hindi ko alam kung bakit ako nagkakaganto.
"O-okay ka la— Shit!" bungad na naman niya.
Sobrang sikip! A-ang hirap huminga! Hindi ako makapag salita! Lintek!
'Wag ka lang d'yang tumunganga!
Gusto ko siyang batukan! Gusto ko siyang suntukin! Kita ko ang pagkunot ng noo niya. Sumisikip 'yung dibdib ko Hade!
Gagong 'to!
"H-hoy! A-ano bang nangyayare sa'yo? A-anong gag—" sabat niya at nakipantay sa'kin.
Hayop! Puro dadak! Inis ko siyang tinignan at kumapit sa braso niya! Gago ka! Makiramdam k-ka!
Diniinan ko ang kamay ko sa braso niya. "W-wren, na-nasasaktan—"
M-mas nasasaktan ako!
"N-nahi...hirapan a-akong," pinilit kong magsalita ng maayos pero nangunguna ang pagsikip ng dibdib ko!
Kita ko ang mukha niyang hindi mapalagay. Hindi niya alam ang gagawin!
"Humi...nga." usal ko ulit at tuluyang napaluha.
Fuck this tears!
"A-ano?!" gulat na tanong niya.
A-anong ano?!
"Bakit hindi mo sinabi agad?" tanong niya.
Tanga ka ba?! Nahihirapan nga akong huminga! At syempre mahihirapan akong magsalita!
Ramdam ko ang pagbuhat niya sa'kin, bridal style!
Hadeee!
"Bakit hindi mo sa'kin sinabi?! A-alam mo bang ang layo ng hospital dito." sermon niya habang binibilisan ang pag lalakad.
Fuck! D-damn! Sobrang sakit!
Napalunok ako. Kumikirot na talaga, sobra... di ko kaya!
"Fuck! Wreeeen!" bulyaw niya.
Sorry Hade!
Unti unting nawawala ang paninikip ng dibdib ko kaya hindi ko na pinadali pa si Hade. Nagpababa na rin ako sa kanya, kahit ayaw niya.
"Are you ok—"
"Hade," tawag ko sa pangalan niya. Nakikiusap.
Kapit niya ako sa bewang at naka akbay sa kanya, inaalalayan ako. "O-okay lang—"
"Alam kong maayos ka na, pero masisisi mo ba ako kung ganto 'yung nararamdaman ko..." tumigil siya at sumeryoso. Heto na naman siya sa pagiging cold.
Damn!
"Pakiramdam ko tinatago mo lang 'yang sakit mo para hindi mag alala 'yung mga taong—"
BINABASA MO ANG
𝐅𝐫𝐞𝐞𝐝𝐨𝐦 𝐇𝐢𝐠𝐡
Teen FictionWelcome to Freedom High, where choices are limited. © 2019