Chapter 5

24 3 0
                                    

AMIRA'S POV

"Hello ava?"

"Miss, we are heading there with emmanuella" gulat akong tumayo sa magandang balitang narinig.

"Really?!! I will wait for you!"

"Yes miss" binaba ko na ang tawag at humarap sa bintana. Ang kompanya na lang! Should I??? Argh kinukulit ako ni tita!!

*criiing*

"Hello attorney ong?"

"Miss I'm in your house"

"Wait for me" mabilis kong kinuha ang papeles at lumabas ng kwarto. Hahanapin ko pa si jayson dahil siya ang kasalukuyang namumuno doon.

"Where's jayson?" tanong ko sa nakasalubong kong katulong.

"Miss nasa dining po kumakain" tinungo ko agad yun at tinapon sa mesa ang papel.

"Jayson. I am taking back my company again"

"A-ano?" tumayo siya kaya kinuha ko ulit ang papel para itapat sa mukha niya.

"Sign this. Saying that you are passing the company to me again"

"Why? Maayos naman ang kompanya sa pamamalakad ko"

"I don't care if it is okay or not but I want that company again" nakatingin lang ako sa sahig.

Tahimik niyang kinuha ang ballpen at pinirmahan na yun. Hindi naman pala mahirap. Tapos na siya kaya walang pasabi-sabing kinuha yun at iniwan siya.

"Miss amira" bungad sa akin ni attorney.

"I want you to work on it asap! I want that company tomorrow"

"I will work on it after this, miss"

"Good, now don't waste any more minute" yumuko na siya at lumabas agad.

***

*toktoktok*

"Miss amira oras na daw po ng pananghalian"

"I'm fine" sagot ko habang nagbabasa ng mga proposals.

"Pero utos po iyon ni madam elisa" napabuntong hininga ako at binaba ang mga papel.

"I'm coming" lumabas agad ako para hindi na makarinig pa ng ser---why am I doing this?

*shrug* bahala na. Nakalabas na eh.

"Hija, sit down" kumakain na silang tatlo--a thought in my mind wants me to stay at my room.

"Okay po" sabi ko at umupo sa tabi ni nat. Tahimik lang akong kumain at binilisan pa para makaalis na agad.

"Hija, you should visit your sister often" napatigil ako saglit pero binalewala ko na lang ang sinabi niya at kumain lang nang kuma-- "I am talking to you young lady"

"I am not interested" sinubo ko na ang panghuling scoop ng pagkain. I was about to stand up when nat held my arm to sit again.

"She is still your sister"

"Sasamahan kita ate kung gusto mo"

"Don't need that because I am not going to visit her NEVER" umalis na ako pero biglang sumigaw si tita elisa.

"In behalf of your father you will visit her no matter what! Today is your father's anniversary so I know he wants you to visit her at least!" tumingin lang ako ng diretso. I can't face her. I am not strong enough to face everybody!

You're my special (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon