AMIRA'S POV
"L-linc!" itutulak ko na sana siya sa dibdib pero parang napaso lang ako nang maalalang wala siyang damit. Lumunok ulit ako at sa tagiliran na niya tinulak.
"I miss you amare, don't leave"
"L-linc" napapapikit ako dahil sa higpit ng yakap niya. Ang hirap niyang ilayo! Nagulat na naman ako nang hilahin niya ako sa bewang at inilapit pa sa kanya.
"Arghh I will leave if you w-won't let me go!" tinignan ko ang sarili sa taas na naiiyak na naman. Hindi pa ako maayos!! Physically and emotionally!
"I love you amare" huminga ako ng malalim.
"How can you still love me if I cause you pain?" tumingin ako sa mga salamin para tignan ang reaksyon niya sa likod ko.
"But I caused you more pain amare, I'm sorry"
"Linc bitawan mo ko" naestatwa ako nang kunin niya ang kamay ko at dahan dahang inilipat sa balikat niya kung saan yung pabilog niyang peklat. N-nararamdaman ko na yun!!
"I'm sorry amare, please don't leave me, I love you amare, please d-don't--minahal kita, mahal kita, mamahalin kita amare just stay with me" bumalik sa akin lahat ng alaala namin. I-I should not think about it, right?
"I personally came here to say thank you for releasing me. They don't know where I am that's why I should go now"
"I know we are not allowed to see each other. I miss you a lot amare, everyday without seeing you makes my life incomplete, I miss you"
"I'm here to get my things. Hindi ko alam kung anong oras uuwi si ace kaya kailangan ko ng umuwi"
"I-I w-want a return for releasing you. At least a token, right? I helped you from that crowd. I will help you to get back in new york ahm lumabas tayo? Kumain? Mall? Stay here just this day? Cook something for me? Kahit ilang oras lang, sandali lang, let's have a date for the last time, please huwag ka muna umalis"
"Linc" kinuha ko muna ang bag ko sa gilid ng mga chocolates at naglakad na palabas.
"W-Where are you going?" nakita ko sa salamin na parang maiiyak na naman siya. Bumuntong hininga ako at humarap sa kanya.
"You were right but I can't take your offers except for cooking. So let me go home and cook something. Just wait for me and I will be back as fast as I could"
*sigh* I said, just this once-- just this day! For the last time!
***
Napatigil ako nang pagbukas ko ng pinto ay wala siya. Huh? Saan yun? Binalikan ko si ava at wala din siya doon. Wait? Sign na ba to na dapat na akong umuwi?
"Hmm sayang tong niluto ko" bumalik ako sa dinaanan pero nakuha ang atensyon ko sa sticky note na nakadikit sa button ng elevator.
I didn't eat anything this day so please stay at my office, I'll be back amare -Linc
Bagsak balikat akong bumalik sa opisina niya tsaka nilagay muna sa maliit na table ang lunch box habang nililibot ang paningin at inisip kung anong gagawin.
"Sayang ang effort ko!" bumagsak ako sa swivel chair niya. Humarap ako sa malaking glass wall at napatitig sa magandang tanawin. Tinanggal ko ang heels at napangiting tinapon sa likod.
*blag* teka? Saan tumama yun?
Pumunta ako sa may vase habang nakaupo pa rin. Mahal mo ko ah~ tignan natin. Humarap ako sa mga shelves at hinulog ang mga libro gamit ang paa ko.
"Hahahaha" ginulo ko pa ang ibang gamit at nang masiyahan na ako sa ginawa ay humarap na ulit ako sa labas ng building.
Ilang oras na lang para maggabi. Magpapahinga na lang muna ako. Tumagilid ako ng upo para iangat ang mga paa ko sa sandalan at sa kabila naman ang likod ko.
I am actually not okay right now. Isang araw pa ang nakalipas matapos YUN!
"Hmm" kamusta na kaya yung mga chocolates? Sayang naman kung walang kakain diba tsaka mukhang madami naman yun! Hindi niya mapapansin kung may mawawala.
Mahal niya ko diba? HAHA tignan natin! Tumayo ako at tahimik na tinungo ang lugar na yun. Saan na yung mga tao? Nawala sila bigla! Hindi ko na yun pinansin at pumasok na. Hmm saan nga yun banda?
Bumukas yun at iniluwa ang mga chocolates. Binuksan ko din yung iba at meron pa, meron pa, at dito pa, waaaa halos lahat ba dito??? Except dun sa da---teka chocolates na din!!!
Napatalon ako sa tuwa. Kumuha ako ng maliit. Ang tigas! Paano ba to kakainin? Edible ba to? Sinipsip ko yun at napagiggle sa sarap ng lasa. Nilagay ko lang yun sa bibig at humarap sa ibang mga chocolates.
*blag* nanlaki ang mga mata ko dahil sunod sunod na nahulog at nagkalat sa sahig ang mga chocolates. Waaaahh!!!
*blag* tumakbo ako sa pinto pero napatigil ako nang makita ang salamin sa tabi ko na mahuhulog na--
"Ahhhh" gulat akong dumilat. Woah! Panaginip??! Mukhang totoo ehhh!! Hinawakan ko ang likod ko dahil sa sobrang sakit, ilang oras? Minuto? Akong nakatulog?
Tumingin ako sa labas. Wala na yung--GABI NA!! Ngumuya ako pero kumunot ang noo ko sa dariling--kamay???!! Gulat kong inangat ang tingin at nakita siyang nakangiti!!!
"Did you get tired messing my office?"
"What the!" tumayo ako habang nakahawak ng mahigpit sa daliring INAKALA kong chocolate! Yung laway ko!!!
Nilibot ko muna ang paningin at napaisip kung saan doon ang panaginip? Magulo naman dito pero ahh! Siguro hindi ko napansin na nakatulog ako matapos guluhin to dito!
Hinila ko siya papunta sa gilid para kunin ang alcohol sa bag. Paano ko ba to nakain?!!! Hindi naman to chocolate eh! Iniispray ko lang ang buong kamay niya.
"Dreamed about eating? You were lucky I let you eat my finger" hindi ko siya pinansin at binitawan na ang kamay niya.
"Just finish this so I can go now. Pagkatapos nito hindi na ako babalik dahil pumunta lang ako dito para magthank you at sa 'token' na sinabi mo, after this let's not communicate each other" ako na naghanda ng mga pagkain para mapabilis. Umupo lang siya kaya tinapat ko na yun sa kanya.
"Will you wait until I finish?"
"Malamang, magtataka si ace kung saan napunta to" hinihintay ko lang siyang galawin yun. Ngumiti na siya at kumain "LAKIHAN MO KAYA ANG PAGSUBO?!!"
"You said you will wait and you messed my office so I will also treat this as your payment, stay with me for awhile" napatampal ako sa noo at hindi makapaniwalang tinignan ang 'tigiisang' kanin na sinusubo niya.
"Bakit kailangan mong gawin yun kay nat?" sumeryoso na ako. Hindi niya ata alam kung saan siya titingin.
"A-ang alin amare?"
"Ang bilis nakalimot? Fine, gawin mo ang ginagawa mo sa pamilya ko. Hunting us all doesn't mean I will beg in front of you. Remember, ace will still accept me whoever am I, what status I am in right now, and I don't care what plans do you have for me. I had too many questions but with these? Maybe I should keep my mouth shut"
"A-amare" hindi ko siya pinansin at dumiretso lang sa elevator.
BINABASA MO ANG
You're my special (COMPLETED)
Fiksi UmumSOMEONE'S SPECIAL BOOK 2 The 'pasta' or the 'carbonara'?