Chapter 56

11 2 0
                                    

AMIRA'S POV

"Balita ngayon ang pagbasura ng korte sa kasong isinasampa ng mga de la vega sa isang sikat na apilyedong smith. Isa din umano sa dahilan ay lampas 20 taon na ang nakalipas mula nung mangyari ang aksidente sa mga de la vega. Ayun po sa batas hindi na maaaring iungkat ang kaso kapag lampas 20 taon"

"Ace" tawag ko habang tinitignan ang news sa tv. Sumulyap ako saglit kay bea na nakatingin lang diin doon.

*Blag*

"AMARE!!" gulat kaming lumingon kay linc na hinihingal. Umayos pa siya ng tayo habang pinupunasan ang pawis.

"Kuya?" tinikom ko agad ang bibig dahil muntik na akong makapagtanong. Kunot noo ko siyang tinignan na sa akin lang nakatingin "Kuya anong nangyari sayo?"

"I-I" may konting pasa din siya.

"Marami po ang nagtataka kung ano nga ba ang kalagayan ng dalawang partido sa kabila ng balitang may namamagitan umano sa negosyanteng si Mr.Amira Smith at ang anak ng dating negosyante na ngayon ay tagapagmana na si Mr.Linc de la vega"

"Tatawagan ko lang si mama" sinundan muna namin ng tingin si bea na lumabas ng kwarto.

"Marami ang nagsasabing ginagamit lang di umano ng dalaga ang lalake upang hindi matuloy ang pagsampa sa kanila ng kaso laban sa insidenteng nangyari ilang taon ng nakalipas bagamat sa pagkakaalam ng lahat ang dalaga ay ikakasal na sa isang negosyanteng si Mr.Ace--"

"I need to go. Ace you know how to manage yourself for the mean time right?" sinundan ko siya ng tingin dahil mukhang bababa pa ata.

"Okay" pagsuko niya nang pigilan ko. Pinatay ko muna ang tv tsaka pumunta sa harap ni linc.

"You want to come with me? We need to talk. Napagusapan na namin ni ace to kanina" nilahad ko ang kamay sa kanya pero tinignan niya lang yun. Deep inside I am wishing that he'll hold my hand. I wish. Natatakot ako.

"N-no. Alam ko na saan to pupunta dahil nangyari na to noon" umiwas siya ng tingin. Lumapit ulit ako kay ace na sa sahig lang din ang tingin.

"You need to rest. Sabi ng doctor maayos ka na kaya pagbalik ko SANA makaalis na tayo agad. May kukunin lang ako ha" sabi ko habang inaayos ang kumot niya. Palihim akong napapalunok dahil sa takot. My condition is REALLY BAD. I feel it!! Something is with me today?! Is it the calling?!!

"Saan ka ba pupunta? Tatakas ka na naman sa akin? Nagpaparinig ka ba?!" pilit akong ngumiti kay linc sabay kamot sa batok. Tatakas sa kanya?~ Maybe yes but no. Pansamantala lang naman diba?

"Do you want to come with me then?"

"Ano ba?! Ano bang meron sa new york?! Ano bang meron kayo doon?! May anak ba kayong naiwan dun kaya kayo atat na atat?!" lumapit siya sa akin sabay tabig ng malakas sa kamay kong nakahawak sa batok ko. Dumoble lang ang sakit sa puso ko. I can't blame him. He love me so much that's why he acted like this.

"What the---"

"Ito?! Hanggang ganito na lang ba ang kaya mo sa akin?!! Hanggang dyan ka na lang ba gagamit sa akin?! Kahit hindi mo na ako isama dyan sa lakad mo dahil alam ko na kung ANO ANG MGA SASABIHIN MO!" galit na tanong niya na pinutol pa ang pagreact ni ace. If he can't then I'll go on my own. Napagusapan na namin to ni ace. WE TALKED EVERYTHING.

You're my special (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon