AMIRA'S POV
Sumilip ulit ako ng konti sa bintana dahil nandun pa rin siya--with a rose as always. Does he need to wait there??! Palagi na lang tuwing gigising ako!
From: Linc
I'm outside. Are you inside now? I badly want to see my amare
Napalunok lang ako at tinignan saglit si ace na tahimik lang na nakaupo sa kusina. Ilang araw na akong umiiwas sa kanya. Hindi ko alam. Takot? Oo. Ata.
I'm not at home.
May lakad kami ni aceEveryday? Amare are you avoiding me?
Nakita kong tumingin siya sa direksyon ko kaya nagtago pa ako. Huminga ako ng malalim tsaka binagsak ang balikat.
No, may lakad lang talaga kami
Is it about your sister? I noticed it last time. Nothing special between us. Magkaibigan lang kami at walang namamagitan sa amin, please amare.
I miss you
I miss you too
Then show up. I'll be back later
Hindi pa kami uuwi ngayon, sorry
Nakita kong bumagsak lang ang kamay niya at tumingin ulit sa direksyon ko tsaka sumakay na sa sasakyan.
"Why don't you just talk to him my amir?" gulat akong lumingon kay ace na seryosong nakatingin sa baso. Napahawak ako ng mabuti sa cellphone dahil sa kaba.
"A-ace" lumingon siya sa akin at ngumiti. B-bakit ganyan siya? Parang wala lang sa kanya?! H-hindi ko kayang sabihin!!
"Do you have something to say? Hm? Now, I'm ready" umiling ako at mabilis na humiga sa kama. Sumunod naman siya kaya niyakap ko agad.
***
Tahimik lang akong umiiyak dito sa higaan habang nanginginig na nakatulala sa sahig.
"Hey" nagising si ace at maingat na lumapit sa akin para hindi makagawa ng ingay dahil natutulog pa si tita "Why are you crying?"
"I am afraid ace"
"Why?" mahina lang ang boses namin. Inihiga niya ako sa balikat niya kaya pumikit ako.
"It's going to be disaster ace. Nakalaya na si ate. Wala akong naitulong kina papá at kuya. What should I do?? I don't know what to do. Wala akong naiambag sa pamilyang to ace, naging pabigat lang ako sa kanila"
"No, don't say that. You did everything to find the culprit"
"Hindi ace. Hindi si ate. Nagkamali ako. Hindi ko na alam anong gagawin ko. Nakalaya na siya at natatakot akong baka ako ang isusunod ni linc sa kulungan. Sinabi niya sa akin. Sinabi niyang ibabaliktad niya sa akin lahat, hindi ko na alam ace" iniharap niya ako sa kanya at bumuntong hininga.
"I hate to say this and this may be the hardest part for me but the way he look at you everything has it's meaning amir. I know he won't do that" yumuko ako at tinignan ang singsing.
"I t-think I can't keep this ace, I-I don't want to lie. I-I think we also n-need to talk about t-this. I don't think I deserve this ace" tinanggal ko pero lumakas lang ang iyak ko nang iabot ko yun sa kanya. Hindi ko alam pero parang mas ako pa ang nasasaktan kesa sa kanya.
"Then why are you crying like that?"
"K-kase naging maswerte ako sayo. H-hindi ka nagkulang, binigay mo sa akin lahat, pinaramdam mo ace"
BINABASA MO ANG
You're my special (COMPLETED)
Fiksi UmumSOMEONE'S SPECIAL BOOK 2 The 'pasta' or the 'carbonara'?