Chapter 54

12 2 0
                                    

AMIRA'S POV

"Siguraduhin niyong may nagbabantay sa kanila" paalala ni nanay sa mga police habang hinahanda si ate sa paglipat niya ng kwarto. Tahimik lang ako dito habang inaayos ang pagkain ni ace.

"Do I really need to transfer a room?" mahinang tanong ni ate. Kakagising niya lang at wala pa siyang sapat na lakas.

"Oo anak, ipapaliwanag ko na lang sayo doon ang gustong mangyari ni amira" tinignan muna ako ni nanay kaya umiwas na lang ako.

Sinisimulan na nila ang plano kaya hinahanda ko na ang sarili. All I need to do is to let tita know and enter this place where she can find her target off-guard. I told them to lessen the security and hide them somewhere, they will just show up when she's starting to move again.

"Amira, sigurado ka ba dito?" tanong ni ate kaya tumango ako.

"I am sure enough to finish this as early as we can"

"Bestfriend nagaalala kami sayo eh" tinignan ko lang si bea na binuhat si emily.

"Tomorrow, I will buy a medicine for ace. Let's try what she can do" huminga ako ng malalim at hindi na mapakali kung saan titingin. I'm so nervous.

"Kilala kita besfriend, hindi ka sigurado dito diba? Natatakot ka diba? Huwag kang makinig kay kuya alalahanin mo ang kalagayan mo"

Oo nga, iniisip ko ang kalagayan ko na baka mas mauna pang bumigay ang puso ko. Araw araw, sumasakit. Sobrang sakit. Natatakot na din ako na baka mas lumala pa ang nararamdaman ko. My heart is a traytor--even to him.

Nagulat ako nang may humawak sa pulsuhan ko at hinila ako palabas. Pilit ko yung inaalis pero mukhang desperado na siyang harapin ako ng masinsinan.

"Linc??" ipapasok na sana nila si ate sa kabilang room nang hilahin ako ni linc papasok doon at nilock pa ang pinto.

"Huwag kang magpadalos dalos sa desisyon amare. Makinig ka sa akin"

"Nakikinig nga ako sayo. Ikaw na mismo nagbigay ng ideya sa akin kaya gagawin ko--" hinawakan niya ang magkabilang braso ko at niyugyog ng konti.

"Umurong na ako diba kaya wag ka ng tumuloy!!"

"Linc, alam mo nagpapasalamat ako sa ideya na sinabi mo dahil doon mas malaki ang chance na mapapaaga ang paghuli kay tita"

"Kilala mo naman ako diba? Galit lang ako kaya ko naisip yun! You shouldn't accept that!! Makinig ka sa akin I can't take a risk when it comes to you, may iba pang para---"

"Inulit mo lang naman ang sinabi ni ace" iiwan ko na sana siya nang pigilan niya ako.

"I meant it amare! I love you! I can't risk you in this situation! Amare~ please~k-kasal na tayo d-diba?!?~" kumalma ang itsura niya. Napatigil naman agad ako nang halikan ako sa labi habang nakayakap ng mahigpit "Sobrang nagaalala na ako sayo~ come back to me~ I want you~"

"Tumigil ka na--" natahimik ulit ako nang humalik na naman. Kumikirot ka ang puso ko. K-kaya ko to!! I-I need to do this "Hindi na ako ba--"

*tsup*

"Tumigil ka---"

*tsup* pumikit muna ako at tinulak siya palayo. I need that kiss right now but I can't!! I shouldn't!!

"Narinig mo ang sinabi ko diba? Linc alamin mo ang limitasyon mo!! Napapagod na ako sa kakaarte sa harap!"

"B-but we are married. I am your husband now a-and I guess that's my responsibility. Amare n-nasasaktam na ako~"

"Ace will deal with that problem" everything was made by love but I need to do this. Nawala ang kunot sa noo ko nang magbago bigla ang expression niya.

"Do you think you know yours?! You have your fiancé and we did something!! I think you should know yours too! Kung malaman niya hihiwalayan ka rin niya kaya sumama ka na lang sa akin kung ayaw mong maiwan magisa!!"

"He won't gonna leave me!! Lalo na ngayon?! He need me and I need him! Sabay kaming uuwi sa new york!!" kumurap ako ng mabilis para hindi ako maluha.

"Kung alam ko lang na siya pa rin ang mamahalin mo edi sana hindi na ako nagpagamit sayo!! Hahayaan naman kitang makabalik dun sa new york basta akin ka lang!!"

"Teka tungkol kay tita ang pinaguusapan natin dito linc" umiwas ako at aalis na sana nang itapon niya ang vase sa gilid ko.

*crack*

"Anak?! Magusap kayo ng maayos!!"

"Kuya?!!"

"Sige! Ituloy mo ang plano! Tignan natin kung anong mangyari at kung mapahamak ka wala na akong pakialam!" napangiti ako ng konti. At least hindi siya masasaktan kapag mawala na ako dahil wala na siyang pakialam sa akin.

"Sana tuparin mo yang sinabi ko"

"Sana nga lang mapahamak ka!!" umalis siya kaya sinundan ko ng tingin. Nawala na siya sa paningin ko kaya doon na ako napahawak sa dibdib at minasahe yun. P-puso kirot ka ng kirot tama na~

****

Tahimik lang akong nakaupo sa upuan habang umiinom ng juice.

"Miss" tinawag na ako ng nurse kaya lumapit na ako para kunin ang gamot na binili ko para kay ace.

"Salamat" naglakad na ako papasok ng elevator kaya tinatap ko na lang ang paa sa sahig dahil na naman sa kaba. Tomorrow is the plan but I want to try on my own.

Sa tuwing iniisip kong malayang nakakagalaw si tita sa labas hindi na nawala ang kaba ko. Ilang araw na din at kahit konting bakas niya walang makita ang police. D-did she really planned about this even before? Kailan pa? Before pa sila ikinasal ni papá? Nung buhay pa si mom?

*blag* nabitawan ko ang baso at napahawak sa dibdib ko nang biglang sumakit yun na parang piniga. I knew it. I am reaching my limit. Did tita planned this to worsen my heart's condition??

"Ahh" minasahe ko lang ng konti pero ayaw pa,ring mawala.

*pop* kinuha ko ang cellphone at binasa ang message.

From: unknown number

Oh what happened? Walang nagbabantay sayo? Tsk kawawa ka haha! Looks like mapapadali ang trabaho ko!! Malapit na ako sa achievement ko hahaha! I did all! 4 down 1 to go! Hahaha

*ting* napahinto ako saglit dahil nahilo ako bigla. Binilisan ko na lang ang lakad pabalik sa kwarto.

"Ace!!" umiiyak na tawag ko. Nagtama ang tingin namin ni linc kaya natikom ang bibig ko at tahimik na humiga sa tabi ni ace.

"What happened?" alalang tanong niya pero umiling lang ako. Hinagod pa niya ang likod ko dahil sa patuloy na pagubo.

"Bestfriend bakit? Natatamaan mo ang sugat ni ace"

"No i-it's okay" kinuha niya ang hawak kong cellphone kaya hinayaan ko lang. Ilang segundo silang natahimik at pati ako tumigil na din sa kakaiyak "Let's stop this!! I cannot let her hurt amir!!"

"I-ipapaalam ko to kina papa" mabilis akong umikot at sumuka sa sahig.

*acccck*

"Bestfriend!! Amir!"

You're my special (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon