Chapter 15

13 1 0
                                    

BEA'S POV

Bumabyahe kami ngayon papunta sa bahay nung reporter na tinanggalan ni kuya ng trabaho.

Hindi ko alam bakit inosenteng tao dinadamay niya! Basta na lang namin nabalitaan sa BAGONG secretary niya na TINANGGALAN NIYA DIN NG TRABAHO ANG DATI NIYANG SECRETARY!!

Hindi ko na alam kung paano aayusin ang mga ginagawa ni kuya. Si ace na nga parati kong nakakasama at dinala ko si emily para naman makabawi sa mga araw na naging busy ako.

"Ayos lang talaga ako ace"

"Nandito na tayo kaya puntahan na lang natin" sinabi din niyang gusto niya akong samahan dahil alam niyang kakailanganin din niya nang tulong namin sa susunod.

Ginagamit niya kami pero ayos lang kasi para sa kabutihan ni bestfriend ang iniisip niya. Gusto din niya malaman bakit to ginagawa ni kuya.

"Tao po?"

"Bumalik na lang tayo sa susunod"

"Hindi, sandali lang" kumuha ako ng barya para yun ang ipangkatok sa gate.

"Tao po?"

"Sino sila??" may lumabas na matandang lalake. Base sa litrato na binigay ni secretary ava siya na nga yung pinuntirya ni kuya ng walang dahilan.

"Pwede ko po ba kayong makausap?"

"Para saan?" nanatili lang siya sa loob. Halata sa mukha niya ang pagdududa.

"K-kapatid ako nung-ano-nung" tinignan ko muna si emily dahil hindi ko alam paano ko sasabihin waaaa "Ano--kapatid ako nung nagpatanggal sayo sa trabaho"

"ANONG GINAGAWA MO DITO?! HINDI KO KAYO KILALA KAYA HINDI KO ALAM BAKIT NIYO GINAWA SA AKIN TO!"

"Ahh actually nandito ako para makipagayos. Ahmm sa tingin niyo po bakit kayo sinisante? May nagawa po ba kayong mali sa kanya?"

"Ang naalala ko lang ay may muntik na akong masagasaan sa harap ng kompanya niya kaya baka yun ang ikinagalit niya dahil sa teritoryo niya mismo"

"Hala sino po?"

"Hindi ko alam!!"

"Sandali po!!" bagsak balikat akong humarap kina ace at emily nang pumasok na yung lalake.

"Saan na tayo?"

"Doon sa police na naman" alam na niya tinutukoy ko kaya pumasok na agad kami sa kotse niya.

Yung police na sumigaw kay bestfriend, hindi ko alam kung matutuwa ako sa ginawa ni kuya dahil iisipin mong pinuntirya niya yung police na sumigaw kay amira. Edi ibig sabihin may pakialam talaga siya pero isipin mo nga! Sa tingin ko obssess na siya! Nababaliw na siya! Wala kaming kaalam alam saan mapupunta tong ginagawa niya!

"Bea" pumasok na ako sa sasakyan dahil sa pagtawag ni ace. Bago niya paandarin ang kotse ay humarap muna ako sa kanya.

"Alam mo na ba?"

"Ang ano?"

"Sina madam elisa at nathalie pinakulong din ni kuya ngayon, hindi pumayag si kuya na palabasin sila pansamantala" tahimik lang siya.

"Dada!" tawag ni emily kay ace at nagpupumilit pa na lumipat sa kanya.

Nagkatinginan kami kaya nahiya ako! Hindi pa nga marunong makapagsalita pero nananawag na ng dada!

"Ay sorry, naikwento ko kasi sa kanya na magkakaanak na kayo ni bestfriend kaya hehe future dada ka na"

AMIRA'S POV

I am heading to his office now. The fvck he is!! Ace almost caught me!! Good thing he used ava's phone number to text me!! Nalusutan ko agad!!

*blag*

"Can you stop bugging me MR.DE LA VEGA?! May sarili tayong mga buhay! Matanda na tayo kaya sana naman magtanda na din yang isip mo!" hinampas ko ang mesa sa galit dahil nakatuon lang siya sa binabasa tsaka nakangisi pa.

"You came" gulat siyang tumingin sa akin dahil sa pagpunit ko non. I got your attention "I will forgive you"

"I don't need your forgiveness! I want you to LEAVE US ALONE! ME AND ACE!" ngumiti lang siya at pinindot ang telepono.

"Ava, tell france to make another report"

"Yes sir" umaatras lang ako nang maglakad siya palapit sa akin habang tinutupi ang manggas ng polo.

"Since I love you, I will remain calm and let you slide over and over again"

"What do you want me to do?? I'm begging you! Tell me!" tinignan niya ako mata sa mata at ngumiti na naman.

"Just let me love you" bumaba ang tingin niya. Dahan dahan niyang nilakbay ang kamay niya sa braso ko paakyat "Touch me now"

"Ano ba?!! Gusto mo ba tumalon ako sa building na to?! Magpalapa sa mga aso?!!" napalunok ako nang mapansing nakatigtig lang siya sa bibig ko. H-hindi ko namalayang napunta na pala doon ang daliri niya na nilalaro ang ibabang parte.

"I am hungry. Can you resist me?" he said with a very seductive way which made me more scared. Buong lakas ko siyang tinulak habang hindi makapaniwala.

*click* sabay kaming lumingon sa may pinto. May pumasok na napaka pamilyar na mukha.

"Apple" sinalubong niya ng halik sa pisngi si apple habang nangingiting tumingin sa akin. A-apple? Kinda famili--sa california!!

Tinignan ko ulit siya na nakangiti pa rin sa akin kaya tinaasan ko siya ng kilay. Does he think I will feel jealous AGAIN?! Hell no! Kumalas na sila sa ilang 'minutong' yakap at humarap sa akin.

"I can't believe we meet again"

"Since you have visitor, I can leave now"

"Y-you" parang nagiisip pa siya sa sasabihin niya kaya bagot akong humarap "Y-you will interview her"

"What linc?" takang tanong ni apple. Tinignan ko muna silang dalawa bago lumabas. Naririnig ko pa silang nagtatalo sa loob. Wala talaga siyang ibang magawa kundi bwesitin ako.

"A-amira?! I'm sorry, I'm here to apply for a position" tinaas ko lang ang kamay tsaka pinindot na ang button ng elevator. Yung mga empleyado nadidisturbo na.

"Hindi mo ba siya naririnig??! I want you to do the interview!"

"Why me?! This is YOUR COMPANY NOW! Hindi na ako involve dito! You had already MY secretary! Ano pa ba ang kailangan mo sa akin?! Pwede ba? PAGOD AKO!! OKAY?!"

"What did you do?!!" nagroll eyes lang ako pero hindi ko inasahang hilahin niya ako pabalik sa loob ng opisina.

"Let me go!! Nakikita tayo ng iba!!"

"They won't say any word or they will be in mess" pwersahan niya akong pinaupo sa harap ni apple.

"Masakit! Buntis ako Mr.de la vega at kung may mangyari sa anak ko-!!" reklamo ko pero tumabi lang siya sa akin.

"Ano?! Gagawin ko talaga!! Don't worry I am thinking what to do without getting you hurt!"

"Fvck! Go to hell!!!" may inabot lang siyang bond paper. Pinunit ko iyon pero may inabot na naman siya. Ahhhhh!!!

"I did some research and asked ava. Everyone knew you who does the personal interview. Now I want you to do it here. She still doesn't have the resume but you can write what are your thoughts about her"

"A-ahhhm" naiiyak akong tumingin sa papel. Tahimik lang sila kaya kinuha ko na lang yung ballpen at kagat labing tinignan si apple.

"W-why do they need to hire you?"

"Use 'we' hon, this will be ours soon" hindi ko siya pinansin at nakatingin lang ng diretso kay apple.

You're my special (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon