AMIRA'S POV
"Mas mapapadali ang trabaho natin kung may sapat na ebidensya tayo na nagpapakita sa ginawa niya"
"Talaga attorney?"
"Pero saan naman tayo kukuha? Si nathalie lang ang pagasa natin"
"Pwede naman natin siyang kausapin kapag magising na siya at kay sir ace" napatingin ako kay attorney nang banggitin niya ang pangalan ni ace.
"Is there something I can help? I am willing" hinawakan ko ng mabuti ang kamay ni ace at kinakabahang tumingin kay attorney.
"May cctv ba kayo sa apartment ninyo?" nagkatinginan kaming dalawa dahil wala akong napansing cctv doon. Umiwas agad siya ng tingin sa akin.
"Meron. Nalaman ko na bago pa magising si nat"
"A-anong ibig mong sabihin?" kinakabahang tanong ni bea. Nakatitig lang ako sa kanya dahil diretso lang ang tingin niya kay attorney. Why can't look at me??!
"I've noticed that she's acting weird towards me whenever my fiancé is not at home. Last week I saw her looking something on amir's bag, she even packed amir's stuffs. I asked her why and she just said she's preparing her. I don't know what was that mean but to my curiosity I reviewed the cctv and" hinawakan ko siya sa balikat kaya lumingon na siya sa akin. I know him! Sa tingin pa lang niya may kakaiba!!
"And what?"
"Before she caught me and erased all the file. I saw something"
"Sabihin mo ace" parang bumigat ang hininga niya at umiwas na naman sa akin.
"Whenever she cook for us. She put something on it. I don't know what exactly it is but it's kinda flower?" I-is that w-why?? Napaatras ako ng konti at umiling. N-no.
"Sobrang malaking tulong tong sinabi mo, huwag kang magalala babalikan namin ang lugar ninyo at magimbestiga pa kami" sabi ng police.
"Hhh" napatingin kami kay nat nang magising siya. Nilapitan agad siya nina nanay habang nakatingin lang kami ni ace mula dito.
"Hija pwede ka bang makausap tungkol sa nanay mo?"
"O-opo"
"Ano pang nalalaman mo? May pwede bang ipakitang ebidensya na nagsasabi na siya? Mas lalakas ang kaso natin kung makita nga ng korte ang ebidensya" umiling lang si nat kaya umayos na sila ng tayo.
"Sige maam babalik na lang ulit kami sa karagdagang impormasyon"
"Sige po, sasabihan agad namin kayo kapag magising na si ate zaira" hinatid sila nina nanay sa labas kaya natahimik lang kami dito.
Dinaanan ko pa ng tingin si linc na tahimik lang na nakaupo sa sulok pero umiwas na ako bago pa siya tuluyang makatingin sa direksyon ko.
I tried to smile at ace and he just gave me his worried look. He caressed my cheek when my tear suddenly fell. Why can't control myself from crying?!! It's like that's my signature whenever 'this' will happen.
"We will be better soon" tumango ako at umupo sa tabi niya para makatalikod kay linc.
Flashback
"---50/50. You're in stage 3 and is about to become higher. I just don't understand you look fine but when I checked you it resulted opposite that only means your heart is a traytor. You cannot just be confident, it is totally dying inside. Did you do something that can worsen your heart condition?"
"I-I don't think so d-doc. L-lately I've been e-experiencing i-intense e-emotion" kinakabahang sagot ko. Hinawakan ko ng mabuti ang kamay ni ace kaya hinagod niya ang likod ko.
"You should find a way to avoid that, any moment pwedeng bibigay yan patagal ng patagal ay pabagal ng pabagal din ang takbo ng puso mo, mas maagapan at kampante tayo kung noon pa ay naipagamot na siya sa mga heart surgeon na makakatulong sa kanya, malalaman mo kung malala na ito kung kadalasang sumasakit ang puso mo ng hindi mo alam ang dahilan, mabilis kang magkasakit--"
"Doc can you do s-something to cure her?" sumandal lang ako kay ace dahil hindi parin nagproseso sa utak ko ang sinabi niya. H-how?
"Let's see what can we do to her basta bumalik kayo dito. Huwag kang mawalan ng pagasa hija may heart survivor pa"
End of flashback
Niyakap niya ako kaya pilit kong hindi mailabas ang ingay sa pagiyak. Now I don't know what to do. I--I am so afraid! Ang tanga mo amira! Hindi mo inisip ang kondisyon mo tapos lapit ka nang lapit kay linc?!! T-tapos ano?!! Haa?!!
"Posibleng dahil kay tita lumala pa ang kalagayan mo. We need to get back in new york immediately after these problems"
"I-I love him so much ace, I d-don't want to hurt him w-when time comes up" huminga ako ng malalim at tumigil na sa pagiyak.
"I know. Takot lang ako dahil baka yung ginawa ni tita sayo ay ang dahilan ng paglala ng kondisyon mo" hinalikan niya muna ang noo ko bago ako makaayos ng upo.
*click*
"Hay hindi natin alam paano hahanapin ang tita mo bestfriend" pumasok na ulit sina bea, cj at jayson. Tumingin ako kay nat nang may maalala ako.
"You called me. What's with the phone?" napalingon din siya sa akin. Tinulungan naman siya ni cj na makaupo ng maayos.
"A-ate itago mo muna yun. Wag na wag mong ibigay kahit kanino dahil kung saan nakabantay si mom"
"Sinasabi mo bang baka kasabwat ni mom yung mga police at attorney kanina?" tanong ni jayson.
"Oo kuya. Naalala ko kase nung nasa kulungan ako, tinakot nila ako kuya na si ate amira daw ang ididiin ko sa lahat kundi ako ang ikukulong tsaka ginamit pa nila ang pangalan ni kuya linc para isipin kong siya ang gumawa nun sa akin kaso hindi alam ni mom na alam ko lahat"
"If you told us from the very start this won't gonna happened! Si ace nadamay nat!" inis na sabi ko kaya yumuko siya. Hinawakan naman agad ni ace ang balikat ko.
"N-natakot kase ako noon ate tsaka akala ko m-magbabago pa siya--"
"Magbabago??? Pinatay niya si kuya! Papá committed suicide and you still hoping that she would change?!"
"A-alam ko ate kaso natakot talaga ako kaya tinikom ko ang bibig. Natakot din ako ate kase k-kayong dalawa ni ate zaira ang tatapusin niya, gusto niya kayong ubusin lahat"
"You shouldn't shut your mouth nat. Look where we are right now! Naiiwasan natin tong mangyari kay ace!" at hindi sana ako nalayo kay l-linc noon pero kung nalaman ko nga na si tita, mananatili pa rin ba ako? I know to myself hindi lang yan ang dahilan bakit ko siya iniwan.
"Bestfriend magisip na lang tayo ng paraan para mahuli ang tita mo" napatingin kami kay linc nang tumayo siya na hindi man lang ako tinitignan.
"Leave that to me. I planned for that"
"Huh kuya? Ano?"
"Ipapalabas nating patay na si z. Nat mentioned that she's into them" Z. tinikom ko ang bibig at tumingin kay ace. I'm really sorry.
"What's next?"
"She will be the bait. We were also doing the same job as her so I might think that idea and I guess she will bite the bait"
"Kuya?! Next plan na lang"
"Sang-ayon din kami sa ideya pero wag si amira" singit ni cj.
"You got to be kidding me. Not her. I can't risk her, something might happen to her linc magisip ka, madami pang paraan" sabi ni ace. Napaisip din ako.
"What's the use of hospital? They can easily help her when something will really happen--IF" kumirot ang puso ko kaya pilit akong ngumiti sa kanila. Baka kapag mahuli na siya bumigay na tong puso ko kaya hanggat maaga pa gusto kong ako mismo makahuli.
"Papayag ako, tama siya mas madali to" iniharap ako ni ace sa kanya kaya ngumiti ako at tinapik ng konti ang pisngi niya. Naalala ko ang sinabi ni linc na h-hindi ako matatakot k-kapag nandyan siya. He planned this and besides I want to do something for kuya's justice.
BINABASA MO ANG
You're my special (COMPLETED)
Aktuelle LiteraturSOMEONE'S SPECIAL BOOK 2 The 'pasta' or the 'carbonara'?