"Sigurado ka ba sa gagawin mo Glaxy?" gulat at hindi makapaniwalang tanong ni Nikkia. Nasa mamahaling restuarant sila para magkita. At buti na lang,walang gaanong tao sa lugar na iyon.
Pinakatitigan siya ng maigi nito Kong nagsasabi ba talaga siya ng totoo."You know, I hate talking nonsense. But this is really my plan. " walang emotions kong saad dito, at makikita sa mukha ko ang kaseryosohan. "I just came here to see you para tulungan ako. " straight to my point and stared at her,at ng ipakita sa kanya na disidido ako.
"what?" napasigaw ito, kasabay ang pagkunot ng noo. "are you insane?" with disbelief. "you really impossible lady!" sabay iling at tinitigan akong mabuti.
Sumimangot ko siyang tiningnan. Kaibigan ko ba talaga ang babaing ito? Bakit hindi na lang niya ako suportahan sa gagawin ko? "I'm serious okay! Why don't you support me instead of asking so many questions." malapit na akong mairita sa kaibigan kong ito, at baka hindi ako makapagpigil, mabatukan ko na 'to.
"of course Glaxy Brice Aravilla Laurel, your doing a bad things. Sino ba kasi ang nag suggest sa'yo sa bagay na 'yan? God,,,kikidnapin mo lang naman si Mr Gwins Zymon Montejero. Ang lalaking minahal mo na kahit sperm ka pa lang at ginagawa ng parents mo ay patay na patay ka na,buti na nga lang at nabuo ka pa sa sinapupunan ni tita eh..." muli na naman itong napasimangot.
Simaan ko siya ng tingin,ang haba ng sinabi niya, binigkas ba naman ang buo Kong pangalan. How dare is she, katagalan sabunutan ko na ang babaing ito. "are you willing to help me? " with a serious look. Kaya napabuntong-hininga ito.
"Fine..! Do I have a choice? " seryoso na rin ang kaibigan. Actually, she have no choice but to help me. She will never be disappointed on me everytime I asking for help. "Ba't masasaktan ka sa gagawin mong ito Glax,,he never loved you. Alam nating pareho na Mahal ni Gwins si Rozzan. " nakatitig pa rin ito sa kanya. Nakwento na rin kasi niya ang natuklasan.
I sight when i remember the last day about them, sila na pala? Alam ni Rozzan kung gaano ko kamahal si Gwins, pero anong ginawa niya? Trinaydor niya ako, matagal na pala sila ng binata, ang kapal ng mukha niyang maging kaibigan ko. Siya pala ang sisira sa pangarap ko, at hindi ako papayag na mapunta sa kanya ang lalaking mahal ko, kaya nakaisip ako ng ganitong plano. Why not! Susubukan ko lang naman, baka matutunan din akong mahalin ni Gwins.
"alam ko... Kaya nga ito ang plano ko, dahil akin lang siya. "
I really love him Nikki, and I can't afford to lose him. Wala naman sigurong masama kong ipagpilitan ko ang sarili sa kanya di ba? I'm just a woman who really love that guy. At kahit na masaktan ako, I am willing to do the risk,magiging akin lang siya. " tumulo ang luha ko, sa kaalamang hindi man lang ako kayang mahalin ng taong minahal ko.She stand and walk towards me para yakapin ako. "sShh.... It's gonna be alright...! " pag also sa akin ni Nikkia. Alam kong naawa ito sa akin, kahit pa kasi bali-baliktarin ay wala din itong magagawa para paibigin si Gwins.
I smile with confidence,but deep in my heart have a bitterness.
"I want to make him fall with me, at wala akong pakialam when everybody said I'm selfish, mapasaakin lang si Gwins. " pursigido akong gagawin ang plano. Niyakap muli ako ni Nikkia."okay, enough! Don't waste your tears, my God! I don't like drama." inirapan ako, napatawa na rin ako dahil sa reaction ng kaibigan ko. She never failed to make me happy. Hanggang sa naisipan naming umalis ng bigla akong hinawakan ni Nikkia sa braso. At may tiningnan sa pintuan.
Nanlaki ang mata ko ng makilala ang babaing napakalaki ng ngiti,habang nakahawak sa braso ng lalaking kasama nito. "who is he? " mahinang tanong ko.
"well let's find out.. " si Nikkia, sabay ang pagkuha ng cellphone. Kinuhanan niya ng video ang dalawa.
At mas lalo pang nanlaki ang mga mata ko ng hinalikan siya ng lalaki sa labi, doon niya napagtanto na niloloko ni Rozzan ang kanyang si Gwins.. What the fuck...
"let's go..! Before she saw us. Dapat hindi niya malaman na may alam ka. " bulong ni Nikkia. Tapos na rin nakuhanan ng ilang shoots at video ang dalawa, kaya hinila na niya ako palabas ng restaurant, such a bitch.. How could she cheated on him? Gayong mahal na mahal siya ng lalaki?
"I will investigate this kind of matter Glax, well.... May reason ka na pala to pursue you dreams." saad pa nitong nakangiti ng malawak.Inihatid ko ito sa sasakyan nito. Kaya ngumiti na rin ako dahil umaayon sa akin ang pagkakataon. Kontrabida man ang labas ko dito, but I will never allow her to use Gwins para lang saktan ito,.never.. Bahala na ang bukas sa gagawin ko.
" Oo naman... Kahit wala pa akong natuklasan, hindi pa rin magbabago ang disisyon ko. " aniyang makikita ang tagumpay sa aking mukha.
Hanggang pinasibad na nito ang sariling sasakyan,pagkatapos akong halikan.Nagmamadali din akong umalis, pupunta ako sa bahay ng mga Montejero.
Ilang sandali pa ang nakalipas, at narating kona ang mansyon ng mga ito. I smiled widely, when I enter inside nang bumukas ang malaking gate.
"good morning ma'm Glaxy.. " bati sa kanya na isa sa mga security,at ngumiti ng malawak. Makikita mo sa mata ng mga ito ang labis na paghanga sa kanya."good morning too..! " ngumiti din ako, kahit naman ipinanganak akong mayaman, hindi naman ako maarte at matapobre na hindi makikita sa aking pag-uugali. Kaya ang lahat ng nakakilala sa akin ay magdadalawang-isip na kausapin ako. I don't mind it anymore, for as long as Gwins love me back.
Pagkapasok ko sa loob, ay hindi ko maiwasang hindi mamahangha sa ganda ng bahay,, a lots of things are really expensive, like a portrait, chandelier na galing pa sa ibang bansa at paintings ng pamilya. Mahihinuna mo ang karangyaan ng buhay ng binata.
"what are you doing here? " napalundag ang puso ko ng marinig ang boses ng lalaking iniibig. Agad akong lumingon para makita siya. I gasped,and never know what i should do. Gayong nasa likod ko lang pala ang binata, God.... I smell his scent to make me crazy inside. At ang gwapo din nito sa simpleng white shirt na suot at pinarisan ng short din lampas tuhod.. He is really one of the Greek God na inihulog sa lupa ng diyos.
Napakunot-noo ito,dahil nakatitig lang ako sa kanya.
"Aravilla. I asked you,what are you doing here? " napalakas ang boses nito... Naiirita ito sa aking inasal.Saka lang ako bumalik sa huwesyo ng sigawan ako. But it's okay! At least...he notice me right?
" Bakit? Hindi na ba ako pweding bumisita sa bahay ng soon to be husband ko? " I looked at him, or how his reaction.He greeted his teeth when he look me into my eyes.
"do you think, this marriage will work out?" he touch my left arm na nagpatili sa akin, I felt something in my whole body and pain too. Nasasaktan ako sa paghawak niya, pero Hindi ko ipinahalata, sa halip ay ngumiti ako ng napakatamis.
"that will never be happen Glaxy. " Matigas nitong sabi. He remove his hand into mine at pabalang.Napahawak ako sa aking braso at hinimas iyon, ngunit nilapitan ko pa rin siya.
"yes I do honey...i want to make sure that our marriage will work, and we will live a happily ever after. " bulong ko dito na may pang-aakit. "just like a fairy tales." sabay ang pagnakaw ko ng halik sa pisngi niya mas lalong ikinaigting ng kanyang panga.He smile with a sarcastic tone, he just stared at me from head to toe na para bang nandidri siya sa bawat titig sa akin. "your not a woman who I surrender my life and a mother of my becoming children, so get lost." then he left me.
Masakit pala talaga marinig mula mismo sa bibig ng binata, but I'll never lose hope. Ipagpatuloy ko pa rin ang sisimulan ko pa lang na plano. At sa gagawin ko, sisiguraduhin kong mapasaakin ang lalaki, by hook or by crooked.
YOU ARE READING
Surrender To Me
General Fiction[MATURE CONTENTS -18 +] To think that fate could make us strangers Has thrown me in your arms tonight...