Nagtatagis sa sobrang galit si Gwins, pakiramdam niya, pinagkaisahan siya ng tadhana.
"Sana hindi ninyo pinayagan mom, dad!" inis niyang pagkasabi sa mga ito."Son, hindi namin hawak ang disisyon ni Glaxy. And besides, Erick is a good man. His taking care of them, so,, what's wrong with that?" kanyang ama ang nagpapaliwanag.
"Be thankful anak, Erick is always there for your family, may kaagapay ka sa pag-aalaga sa kanila." ang ina na pinagselos din ang anak. Kaya naman napatingin si Zymon dito at kinunutan ng noo.
Kunot ang noo ding tumingin si Gwins sa kanyang ina. "I can take care of my family mom, hindi niya obligasyon ang pamilya ko. Ako lang dapat ang mag-aalaga sa pamilya ko." kinuha ang cellphone at tinawagan ang dalaga.
"Damn it! Answer the phone Glaxy." bulong nito. Ang mga magulang na nakikinig ay umiiling na lamang sa ugali ng anak.
Nang hindi sinagot ni Glaxy ang tawag ay muntik ng itinapon ang hawak na cellphone. "Fuck!" nagagalit siya sa isiping magkasama ang dalawa ngayon na dapat siya ang kasama ng mga ito.
"Gwins, stop cursing son, paano kapag marinig ka ng mga anak mo?" si Grace na pinangaralan ang nag iisang anak.
Hinamig nito ang sarili at muling dinial ang number ni Glaxy, at tulad ng nauna ay hindi pa rin nito sinasagot ang tawag. At dahil ayaw niyang magwala, agad siyang lumabas ng bahay at walang salitang umalis ito. Ni hindi man lang nakuhang magpaalam sa mga magulang.
"Hey pare, ang aga mo naman yata ngayon?" bungad sa kanya ni Iñigo. He went to his bar at para makapag isip habang umiinom.
Umupo siya at nag order ng maiinom, tiningnan si Iñigo na hawak nito ang ulo. "What happen to you?" saka tinungga ang laman ng baso
"This is from last night man,you don't remember?" sumasakit pa rin ang ulo nito.
Napasmirk si Gwins, dahil naalala niya ang namagitan sa kanila ni Glaxy kagabi na buong akala niya ay panaginip ito. Worth it pala ang paglalasing niya kagabi,dahil he made her love many times.
"What was that for?" nakatingin na pala ito sa kanya, napakunot ang noo,kung bakit siya napangisi.
"What?" aniyang hindi agad nakuha ang tanong nito.
Umiling si Iñigo. "Nabaliw ka na yata pare." anito. "Bakit pala ang aga mong pumunta dito?" muli itong nagtanong.
"My family is with Erick Gonzales now." napatiim na naman ito.
"So?" kampanting wika nito.
Bigla siyang napalingon dito. "Iñigo, kung wala kang matinong isasagot sa akin, can you just stop asking and shut up." dinagdagan nito ang inis niya.
"Okay! Relax... "he moaned. "Damn this headache. " mahinang pagkasabi nito.
Hinayaan na lang ito ni Gwins, dahil may iniisip din siya. Nang bigla ding dumating si Kyle at Marco, nagtaka din ang mga ito bakit maaga siya.
"Masanay na kayo simula ngayon, dahil araw-araw na siyang maaga dito."Pang iinis ni Iñigo sa kanya.Binalewala ito ng binata, at uminom lang ng uminom. Pati si Marco at Kyle ay sumasakit din ang ulo, dahil nakulangan sa nainom kagabi.
"Nag away na naman ba kayo ni Glaxy?" si Marco ang nagtanong.
"Kailan ba sila nagkaayos ni Glaxy pare? Kahit noon pa man lagi na silang nag-aaway." sabad ni Kyle dito at tumawa.
Tumiim ang anyo ng binatang tumitig sa kaibigan.
"Dapat, ayusin na ninyo 'yan, remember pare. You have an adorable twins,sila ang unang maaapektuhan kong hindi kayo magkasundo ni Glaxy." si Marco muli.
YOU ARE READING
Surrender To Me
General Fiction[MATURE CONTENTS -18 +] To think that fate could make us strangers Has thrown me in your arms tonight...