chapter 39

1.5K 35 17
                                    



"Mint?"

She seems like she heard someone's calling her name. Kaya agad s'yang lumingon. Hindi siya makapaniwala that through out the years ay muling magsanga ang kanilang mga landas.

It was an unexpected to seeing someone after a very long time. Ilang taon na ba ang nakalipas? She was sixteen years old way back then, at ngayon ay makikita n'ya ulit ang taong kailanman ay hindi na n'ya gustuhing makita pa.

Ang mga kaibigan ay parehong nagulat,magkakilala pala ang dalawa na sina Kyle at Mint? How coincidence.
"Did you know her Kyle?" si Gwins ang nagsalita. "She's an OB gyne of my wife,and my twins too!" ani pa nito.

Napalingon si Kyle sa kanya. "I see,matagal na pala silang magkakilala ni Glaxy?" lumabas ang mapakla nitong tawa. Ibinaling muli ang tingin kay Mint na hindi mapalagay sa kinauupuan.

"I guess!" tumango si Gwins,sabay kiming balikat at pinakatitigan ang kaibigan.

"There is something that we didn't know pare?" si Marco.

"Nothing." sagot nito. Ngunit halatang nagsisinungaling.

"Come on pare, don't us! Kilala ka na namin,at huwag na huwag kang magsisinungaling sa amin,dahil nababasa namin ang nasa isip mo." si Iñigo.

Tinawag sila ni Nikkia na lumapit,kaya naman agad nagsilapitan ang apat na lalaki.

"Come on boy's join us,since we occupied this coffee shop. Wala ng dahilan para humiwalay pa kayo sa mesa namin." anya nitong napapangiti.

"Why not!" agad na sagot naman ni Marco at hinila ang isang mesa para ipantay sa kanila. Nagkanya-kanya na rin ng hilaan sa upuan.

Si Gwins ay umupo sa tabi ni Glaxy,kaya malaya na naman itong nahahawakan ang kamay ng dalaga.
Si Mint ay katabi si Kyle,at si Iñigo ay si Maita,ganun din si Marco at Nikkia.

"Kumusta ka na?" unang basag ni Kyle sa katabi."It's been a long time huh!" anitong may panunuya.

Napalunok ng laway si Mint at hindi agad nakapagsalita.
"I'm doing good. Yeah! It's been a long time." at uminom ng tubig,dahil sa tensyon sa pagitan nilang dalawa ni Kyle.

Samantalang ang iba naman ay nagkukunwaring busy sa kanilang pag-uusap,ngunit ang kanilang isipan ay sa dalawang nag uusap.

Lahat sila ay natatawa sa kanilang pinanggagawa,dahil para silang mga spy na naghahanap ng ebidensya.

"You we're hiding for so long Mint. Kaya pala i couldn't even find you." saad pa nito. Titig na titig pa rin sa dalaga na hindi makatingin ng deritso sa  kanya. "Nasa Ingland ka lang pala." wika pang muli nito.

Doon na tumingin ng tuluyan si Mint dito. Makikita sa dalaga ang pagkabahala sa mukha nito,at kita din kay Kyle ang galit sa kanya. "Ah,,excuse me guys. Punta lang ako ng restroom." agad itong tumayo,hindi na hinintay na sumagot ang lahat.

Sinundan ito ng tatlong babae,sabay-sabay silang nagtayuan at mabilis ding iniwan ang apat na lalaking nakatanga.

Umiiyak si Mint habang yakap-yakap ito ng tatlong babae,nasa loob na sila ng restroom. "Hindi ko alam na magkikita ulit kami,hindi ko alam." sa kabila ng pagluha nito.

"Sshhh....it's okay! Tama na 'yang pag iyak mo Mint." si Maita na inaalo ang kaibigan.

"We don't know yet what's going on between you and Kyle. Nandito lang kami para sa'yo okay!" si Glaxy.

"Alam kong ngayon lang tayo nagkakilala Mint,pero magaan na ang loob ko sa'yo,kaya aasahan mong nandito lang ako para sa'yo." at ngumiti si Nikkia dito.

Surrender To MeWhere stories live. Discover now