chapter 28

1.9K 42 11
                                    



He bring me to the expensive french restaurant. He order our favorite food na lagi naming kinakain when we are there in England.

I don't know what on his mind this time, parang wala itong pakialam kanina sa nangyari. "Tell me, what is your problem?" we're sitting to face each other now while waiting for our food.

"Problem? I don't have any problem sweety! " then he smiled at the sarcastic tone.

"Ow's really? What have you done earlier?" pissing off got me into my face.

"Hey! Don't be mad, I can't do anything." he act like nothing happened.

"What does it mean by doing this infront of him?" i asked him with irritated.

"Ahh,,, sinabi ko lang naman ang gusto kong sabihin, that's all."

"Erick, that's not what i want to hear it from you." hindi ko alam kung ano ang gustong palabasin ang lalaking ito.

He looked exactly into my eyes, i can't read his mind. 
"Bakit mo 'yon ginawa?" tanong ko ulit.

"Para ipakita sa kanya na importante ka, at hindi lang basta basta sinasaktan." At ngumiti muli. "I have a suggestion. "Why don't we pretend that we are lovers." anito.

"What?" bigla akong napatayo, kaya naman nakaagaw ako ng attention sa ibang kumakain.

"Why not!at least he knows that your worth it!" wika pa nito.

"Nababaliw ka na ba? You know that i am married, ano na lang ang sasabihan sa akin ng mga magulang namin?" i sat again while looking at him.

"Nothing to worry about that,i can handle it. " doon naman dumating ang order namin.

"Pero Erick mas lalo lang kayong hindi magkakasundo ni Gwins n'yan, alam mo naman ang ugali ng taong iyon." matapos mailapag lahat ng pagkain sa harapan namin.

"Then let it be! Kailan ba kami nagkasundo ng Montejerong iyon?" at sumubo ng pagkain.

Napasimangot ako sa kanyang sinabi, dahil totoo naman. Kailan ko ba sila huling nakitang nag-usap? At ang sama pa ng tinginan sa isa't-isa.
"Namimilosopo ka pa." yamot kong sabi sa kanya.

Tumawa ito,at kumuha ng pagkain sa sariling plato. "Try this! It taste dilicious, i know you miss this kind of food." at isinubo sa akin na agad ko namang binuka ang aking bibig para kainin ang ibinigay niya sa akin.

"We're just pretended lang naman infront of him,para malaman n'ya na wala s'yang karapatan na saktan ka. I won't let that happen to hurt you again Brice." muli nitong sabi sa akin.

"Do you think, it's working? Or you just make him jealous too?" sabi ko.

"Well, if that's the way to admit his feelings for you? Maybe yes!" muli akong sinubuan ng pagkain nito na agad ko rin naman kinain.

"Sigurado ka na ba sa pinaplano mo na 'yan Mr Gonzales?" I keep thingking what happen next. What if we fail? Parang pinapaasa ko na naman ang sarili ko sa lalaking ni minsan ay hindi ako kayang mahalin.

"Yes! Since,, i have one month on leave. We can do this task for making him jealous."

"Erick, i never trust myself anymore. I feel like i'm still longing his love for me na hindi naman ako kayang mahalin. Hindi ako ang babaing pinangarap niya at alam mo 'yan." Napatungo ako, dahil sa muling pag alpas ng aking mga luha.

Erick held my chin to face him, he saw me crying again, my tears fell down without any hesitations. I can't hold it anymore, i get hurt when i know even he is still beside me all the time. Pero kulang pa rin, dahil hindi ko maramdaman dito na minahal din ako nito. Pakiramdam ko, im just a portrait need to displayed infront for everybody, isang bagay na kailangan lang ipakita kapag kailangan na.
"I want to fight, pero takot akong ipaglaban s'ya kong hindi ko naman alam saan ako lulugar, saan ako nakatayo."

Surrender To MeWhere stories live. Discover now