chapter 50

1.5K 37 14
                                    



Hindi malaman ni Gareth kung anong sasabihin, dahil narinig siya ng kanyang mommy.

Napatitig siya sa dalaga, dahil sa sobrang gulat. His analyzing the features of his mom, if she is really mad at him,nakitaan niya na galit nga ito.

She's standing while her both arms we're across on her chest, waiting for his explaination.
He could find a little bit embarrasment for himself and feeling guilty,because of what he's doing or how he treated his yaya Emelia.

Her face so firm. "You don't say anything? " Glaxy asked, when Gareth didn't talk.
Subalit sa kasulok-sulukan ng puso ni Glaxy ay natatawa siya sa hitsura ng kanyang anak. Para itong maamong tupa, dahil sa kasalanang nagawa.

Ayaw n'yang masanay si Gareth na lagi nitong inaaway ang yaya nito, kaya gusto niya ipakita dito na galit siya kahit na ang totoo ay natatawa siya sa mga pinanggagawa nito.

"I---i-----" nang mapansin na may bagong taong kasama ang kanyang mommy,pati na rin ang lola at lolo nito.
Kita din niya sa mga mukha nito na parang natatawa na maiiyak, at hindi niya alam kung bakit? Basta ang nasa isip lang niya ngayon ay pinagtatawanan siya ng mga ito.

Maging ang kanyang lolo at lola ay para ng matatawa, ngunit pinipigilan lang ng mga ito.

Bigla siyang nagtanong. "What's funny? " sabay ang pagkunot ng mga noo at aksyon ng dalawang kamay, habang pinaglipat-lipat ang kanyang tingin sa mga taong nakapaligid sa kanya. He felt irritated,kaya lumabas ang ugali nito na nakuha kay Gwins.

Doon na humagalpak ng tawa si Manuel,dahil sa ugali ni Gareth. Sinabayan din ito ni Carol na ngayon ay lumapit sa kanya at pinaghahalikan siya nito. "I miss you apo ko." kita pa rin dito ang aliw sa kanya.

Tinitigan niyang mabuti ang dalawang taong bago sa kanyang paningin,but his eyes specially landing on Gwins. Sa binata nagtagal ang kanyang titig na para itong maiiyak at kita dito ang emosyonal habang tinitigan siya nito.

Binalingan ang ina na ngayon ay nagpalipat-lipat ng tingin sa kanilang dalawa. "Are you allowing them to visit you here? " iyon ang lumabas sa kanyang bibig. "did he courting you mommy? " na ang mga mata ay sa kanyang ama,subalit ang pagkunot sa noo ay hindi nawala dahil sa isip ni Gareth ay may kaagaw na siya sa kanyang mommy.

Naalarma si Glaxy, dahil kita kay Gareth na naiirita na ito. Kaya ang ginawa niya ay kinarga ito,sabay halik sa pisngi ng bata. "Why did you asked that way? Of course not! They are your family too. " at ngumiti. Lumapit siya kay Gwins at ipinakilala niya ito.

"His your daddy Gwins baby. Say hi to daddy. " utos niya dito.
Ngumiti siya kay Gwins na ngayon ay pumatak na ang mga luha.

Nanlaki ang mga mata ni Gareth, hindi niya akalain na makilala ang kanyang ama. "seryoso? " na hindi makapaniwala.
"I have a daddy? " titig na titig sa ina.

Tumango si Glaxy at muli itong ginawaran ng halik sa pisngi. "Yes! Your real daddy, Gwins Zymon Montejero."Humarap muli kay Gwins at ngumiti pa rin. "And Daddy, this is Gareth Brylle." pagpakilala niya sa dalawa.

Lumapit si Gwins sa kanyang mag ina, at kinuha si Gareth na karga-karga pa rin ni Glaxy.

Walang pag-aalinlangang yumakap agad ang mga maliliit na braso ni Gareth sa leeg ni Gwins. "You are really my daddy?" habang mahigpit ang yakap nito sa binata.

Tumango-tango si Gwins habang naluluha."Yes, its me son. I've miss you so much. " madamdami niyang wika dito.

Kumawala ito at pinakatitigan siya nito. "I miss you too daddy. " sabay punas ng kanyang mga luha.

Surrender To MeWhere stories live. Discover now