SOBRANG galit ang namayani sa puso ni Glaxy. Ang lakas naman ng loob ni Mildred na sabihin sa kanya ang ganoong bagay.
How dare she is telling her those words? She's nothing comapared with her. She wouldn't let her in and destroy their lives.
Ngunit takot s'yang makipaglaban, gayong hindi niya alam kung ano na nga ba ang estado nila ngayon ng binata?At sa isiping iyon ay nanlulumo siya, nalulungkot na baka darating na naman ang araw na masasaktan ulit siya. Yes! She was still hurt now, but if ever that happens again, it will be double. Doble ang sakit na mararamdaman kapag mangyari iyon.
Kaya naman sa inis at galit niya ay ibinunton ito sa paglalangoy, wala naman talaga s'yang balak maligo sa dagat. Talaga lang may mga darating na pangyayari na hindi mo inaasahan."Hindi mo ako kaya Mildred. " habang lumalangoy, hindi siya humihinto na para bang pati sa dagat ay ibinunton ang galit nito. "Ang kapal ng mukha mong ipamukha sa akin na maagaw mo si Gwins? Hinding-hindi ko siya hahayaang mapunta sa'yo." kinakausap na nito ang sarili at patuloy pa rin sa paglalangoy.
SAMANtalang hinanap naman ni Gwins ang asawa, nakita pa niya itong nag sun bathing kanina. Pinuntahan niya ang pinanggalingan nito, nandoon pa ang gamit na scarf. He look at the sea, from a far, ay nakita niya itong pabalik-balik ng langoy.
"What the fuck-----" mabilis siyang naghubad ng damit at tinakbo ang dalagang parang nagwawala na sa kakalangoy nito.Natatakot lang si Gwins na baka makunan ito sa sobrang paglangoy. "I swear to kill you Aravilla kapag may mangyaring masama sa anak ko." bulong nito habang papalapit sa dalaga.
Nang mapadako si Glaxy sa binata ay agad niya itong hinawakan sa katawan sabay buhat na para lang isang sako ng bigas ang paghawak nito sa dalaga.
"Gwins?" isang nagliliyab na mga mata ang nabungaran ni Glaxy ng makaahon sa tubig, akala pa naman niya may humila sa kanyang pating.
"What the hell you are doing huh?" sinigawan niya ito.
At dahil galit din naman si Glaxy ay sinalubong nito ng isang malakas na sampal ang binata. "how dare you to shout at me. Wala kang karapatang sigawan ako, ang kakapal ng mga mukha ninyo."lumayo sa binata at nagmamadali itong umahon sa dagat, mabuti na lang sa ibabaw lang lumalangoy si Glaxy.
Bigla na naman siyang umiyak sa sobrang inis kay Gwins at galit sa malanding Mildred na iyon.
Tumiim ang anyo at nanlilisik pa rin si Gwins na hinabol ang asawa.
"Aravilla wait,.." now holding her hands and tried to calm down,ipinikit pa ni Gwins ang mata para mawala ang galit ngayon galing sa puso.
"I'm sorry for shouting,but---you need to be careful." how could he tell her that she is pregnant?"Bitiwan mo ako----" habang umiiyak ito, she felt frustrated when it comes to him. She's been crying always ,maybe because she's afraid for letting him go again, gayong sobra na niya itong mahal.
Mas mahal na n'ya ngayon si Gwins ng higit pa sa buhay niya at hindi kayang lamangan ng sinumang babae.But Gwins won't let her go, he doesn't care if she's getting mad at him. As long as he protect her at all cost,and the baby. "Anong problema Aravilla?" malumanay na itong nagsalita.
Biglang tumingin si Glaxy dito, galit na galit pa rin. "Ikaw!" sabay tulak sa dibdib nito. "Ikaw ang problema ko, kung hindi dahil sa'yo,hindi sana ako magkakaganito." biglang piglas at nang maka alpas ay tumatakbo itong papasok ng hotel. Umiiyak pa rin si Glaxy,at lahat ng mga taong nakatingin sa kanya ay nagtataka.
Hatid tanaw ni Gwins ang dalagang papalayo, napapatiim siya at gusto n'ya itong habulin. Paano kong madapa ito? Paano kung-----
"Damn it!" napapasuklay siya sa kanyang buhok.
Hindi n'ya yata mapapayagang mag-away na naman sila. Kinuha ang ilang gamit na naiwan ni Glaxy at sumunod ito, kailangan nilang mag-usap, kung kinakailangang pababain ang sarili ay gagawin niya, huwag lang silang umabot sa ganito at makikipaghiwalay ito sa kanya.
YOU ARE READING
Surrender To Me
Ficción General[MATURE CONTENTS -18 +] To think that fate could make us strangers Has thrown me in your arms tonight...