Nagulat pa si Grace at Zymon nang biglang bumukas ang pinto.
Iniluwa doon si Gwins. Magsasalita sana si Grace ng pumasok naman ang taong hindi niya inaasahang makitang muli. "Gla---Glaxy? " na parang bulong na lamang. Titig na titig ito sa dalaga na ang mga mata ay nasa bata lang nakatingin.
Dahan-dahang pumasok si Glaxy na laglag ang mga luha sa pisngi.
Hindi niya man kilala ang anak, ngunit ramdam niyang sa kanya ito galing.Nang makalapit na ito sa kama ay nakita niya ang hitsura nito. Kamukha pa rin ito ni Gwins, ngunit may iilan din na nakuha sa kanya, ang shape ng mukha nito. Napakaganda ng kanyang anak. At hindi niya mapigilang umiyak sa harapan nito.
Her heart started beating so fast, na anumang oras ay sasabog ito. She held Gwenyth hands and lean on the kiss on her forerhead while silently crying.
Hindi niya alam anong gagawin, gayong wala naman siyang maalala, but she have only wanted in her mind,to be her mother. "I'm so-sorry." she whisper into her ear. "But mommy is here now sweety." anas pa ni Glaxy dito.
At muli niya itong ginawaran ng halik sa noo, na agad namang nakapag pakalma kay Gwenyth. Nakatulog ito ng maayos, habang hawak-hawak ni Glaxy ang kamay ng anak at hinalik-halikan ito.
Saka pa lamang niya napansin ang magandag ginang sa kanyang harapan na nakatitig lang sa kanya.
"Glaxy. " anitong lumuluha.Tumango siya at naguguluhan, kaya hinanap ng mga mata si Gwins. "My mom hon. "lumapit ito sa ina at ngumiti.
Tumayo muna si Glaxy at lumapit din dito, akmang hahalik si Glaxy nang bigla siyang yakapin nito.
"Buhay ka! " na umiiyak pa rin.Hindi siya sumagot, bagkus ay yumakap din dito. Pakiramdam niya, mahal na mahal siya nito.
Kumalas ito at tinitigan siya. "Ano'ng nangyari sa'yo ha? Ba-bakit ngayon ka lang bumalik? " tanong nito na pinaraanan siya ng titig mula ulo hanggang paa.
Ipinaliwanag lahat ni Glaxy kung ano ang nangyari sa kanya sa loob ng tatlong taon.
Nagulat man si Grace sa nangyari, ngunit masaya pa rin siya, dahil bumalik na ito sa kanila. Kahit wala itong maalala, ang importante ngayon ay buo na ulit ang pamilya ng kanyang nag-iisang anak na si Gwins.
Humawak si Glaxy sa kamay ni Grace at matamang itong tumitig. "I'm sorry po tita-----
"Mommy hija, you can call me mommy kasi mag-asawa naman kayo ng anak ko. "matamis itong ngumiti, at muling yumakap si Grace kay Glaxy sabay halik sa buhok nito.
"Mas mahal mo yata ang asawa ko mom, kaysa sa sarili ninyong anak. " iyon ang lumabas sa bunganga ni Gwins. Ngunit kita dito ang tuwa sa mukha ng binata.
Kahit noon pa man ay mahal na mahal talaga ng kanyang ina si Glaxy.Umismid si Grace. "At selos ka naman? " panunukso ng ina dito.
"Nope! I'm just asking to myself and wondering why i don't have any sibling. Instead you love my wife as if your own daughter. " sabay titig sa kanyang ama na ngayon ay napakunot ang noo.
"Are you saying that my sperm is useless? " agad nitong sabi sa sariling anak, dahil nainsulto ito.
Muling napa smirk ang binata sa ama. "Oh, i'm not saying that dad. " lumapit sa asawa at kinuha ang kamay nito para halikan.
"Come on son, don't make fun of me. " napapailing si Zymon sa huling tinuran ni Gwins.
Sumabad ang ina. "Well,when you were a little, he is so possesive and a jealous husband like yours. Huwag ka ng magtaka kung bakit ganyan din ang ugali mo sa mga anak mo Hijo. " pagbubulgar nito sa asawa at sa kanya.
YOU ARE READING
Surrender To Me
General Fiction[MATURE CONTENTS -18 +] To think that fate could make us strangers Has thrown me in your arms tonight...