Repliksyon

1.5K 26 1
                                    

MARJ'S P. O.V

Wala na akong ibang ginawa kundi umiyak sa mga sandaling ito,
patay na ang asawa ko at wala manlang akong nagawa. kalat na kalat na ang liquid eyeliner ko sa mukha,
pababa na ako ng taxi,

"Manong,  tara"

"Maam,  ayoko talagang mag witness sa nangyari,  ayoko,  bahala na kayo dyan"

hindi ko na siya napigilan pa na umalis.

pasikat na ang araw habang papasok ako ng police station

"Bakit  ka  nandito?" tanong  agad  ni  Papa  ng  makita  akong  naka  upo  sa  helpdesk  area

"Si  Calvin  po.... si  Calvin" nanginginig  na  boses  ko.

"Bakit? nasa  bahay  ah. nagtataka  nga  ako  kanina  na  hindi  ka  kasama  eh . paalis  na  ko  kaninang 4am nung  dumating  siyang  mag  isa, di  na  ako  nakapagtanong  dahil  nagmamadali  ako" paliwanag  niya  sa  akin.

"Calvin" tanging  nasabi  ko.

"Ano ba  nangyayari  sayo  Marj?" pagtatakang  tanong  ni  Papa.

iniuwi  ako  ni  Papa  sa  bahay.

doon  nadatnan  ko  si  Calvin  sa  terrace , nakaupo, malayo  ang  tingin  at  tulala.

"heto  si  Calvin . buhay  na  buhay, kung  makaiyak  ka  dyan  eh  parang  nawalan  ka  na  nang  asawa"

"babalik  na  ako  sa  police  station  Marj  ha" sabay  talikod  ni  Papa...

"Maam, ang  weird  ni  Sir  ngayon" siko  saakin  ni  Bea.

"Hindi  sya  nagsasalita, hindi  siya  kumikisap, hindi  siya  nakakaramdam" dugtong  niya.

"Anong  hindi  nakakaramdam?" tanong  ko.

"kanina  pa  kasi  siya  kinakausap  ni  Madam, ang  daming  tanong  ni  Madam  pero  hindi  siya  sumasagot, ayun  nagalit  si  Madam, binatukan  siya, pero  wala  manlang  siyang  reaksyon.... ni  hindi  niya  manlang  nilingon  o  tinignan  si  Madam"

lumakas  na  ang  kabog  ng  dibdib  ko.

"teka  lang  maam  haaa... naririnig  kong  tumatawag  si  Madam"  paalam  ni  Bea.

"Hon!!!" tawag  ko  sa  kanya, pero  hindi  niya  ako  pinansin.

"Hon" kinalabit  ko  siya  na may halong takot pero  hindi  niya  ako  nilingon. naka  distansya  ako  sa  kanya. ang  nakita  ko  kagabi. patay  na  siya... patay  na  siya...

humakbang  ako  palapit  sa  kanya.

"Hoy  Hon!!!!!!" tawag  ko.

"Ano  na  plano  mo? flight  na  natin  mamayang  ala  una  ng  hapon, naka  upo  ka  lang  dyan?" tanong  ko  na  parang  wala  akong  nakita  kagabi.

hindi  niya  ako  iniimik.
imposible, talagang  nakita  ko  ang  nangyari  kagabi. patay  na  siya...

pero  andito  si  Calvin. buhay  na  buhay  na  naka  upo  sa  harapan  ko. pero  hindi  makapagsalita  at  tulala.

"Hon?" tawag  ko  ulit.

"Narinig  ko  kayo  kagabi, siguro  may  nararamdaman  ka  pa  doon  sa  babaeng  yun  no? niligiwan  mo  din  pala  sya" sabi  ko.

"OO  MAY  NARARAMDAMAN PA AKO  SA  KANYA"

Nagulat  ako  nung  bigla siyang magsalita...

"Anong  sinabi  mo?"

hindi  niya  ulit  ako  inimik.

"may  nararamdaman  pala  ha..... ano  to  Calvin?  arte  lang pala yang  pa  tulala  tulala  mo  dyan  ha....
arte  lang  siguro  yung  kagabi.... " inis  na  sinabi  ko.

lumapit  na  ako  sa  harapan  niya  at  pinagmasdan...
natigilan  ako,
buhay  na  buhay  nga  siya  dahil  humihinga  siya....
pero tulala  siya  at  malayo  ang  tingin..
tinititigan  ko  siya  at  sinuri  ang  buong  katawan  niya,
wala siyang kahit anong galos o sugat...

"Arte lang ba yun kagabi ha??? " tanong ko.

"tinatanong kita. bakit hindi ka sumagot" inis na sinabi ko sabay hawak sa dalawang balikat niya at inalog ang katawan niya na pinipilit siyang magsalita.

napa atras ako at agad binitawan ang ang balikat niya ng makita kong wala akong repliksyon sa mga mata niya.

natigilan ako... 
lumakas pa lalo ang kabog ng dibdib ko.

hindi parin maalis ang paningin niya sa malayo.

"MAAAM MARJ,  TELEPONO POOOOOO" tawag sa akin ni Bea.

"hindi pa tayo tapos ha!!! "

iniwan ko siyang mag isa sa terrace.
tumawag si Mommy na naka base sa Maldives,  tinatanong kong matutuloy pa kami...

12AM

naalingpungatan ako at nagising .
nasa room ako ni Calvin ,
hindi kami natuloy ni Calvin sa aming honeymoon,
hindi ko alam, hindi ko matandaan, anong araw na ba?
gabi pa nga siguro.

parang masikip na malamig.

bumaling ang ulo ko sa kaliwang bahagi.

"AHHHHHHHHHHHHHH"

napasigaw ako ng malakas.....

ASWANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon