SONJA'S P.O.V
"Sonja? iha"
nabitawan ko ang hawak kong tasa ng kape.
si Inang iyon at hindi ako pwedeng magkamali.
"Inang naparito kayo?" pagtatakang tanong ko.
"Hindi ba't linggo ngayon? magsisimba tayo""nakalimutan mo na ba?" pagpapatawang tanong ni Ina,
"ah linggo ba ngayon? sige inang saglit lang at mag bibihis ako" sagot ko.
"Hellloooo po Gandang Umaga"pasigaw ng babaeng iyon.
ang lahat ay nagulat lalong lalo na si Amang at Inang
"SIno ang babaeng ito?" tanong ni Amang
"aaa..ee" mautal utal kong sagot
"Sonja!!! tinatanong ka ng iyong amang"
"nako naman po, ang aga aga ang i-iinit ng inyong mga ulo.... "
"AKo nga po pala si Maireeh, Asawa ni Santi" sabay kuha sa mga kamay nina Inang at amang para mag mano
nanlaki ang kanilang mga mata sa gulat
"Santi! papasukin mo muna si Maireeh sa inyong silid"
sigaw ko at agad naman silang pumasok na dalawa.
"Ano to Sonja? ano to?" pagtatakang tanong ni Inang Lillith sa akin."Asawa na ho siya ni Santi Inang" sagot ko
"Papaano nakapagpakasal si Santi? Paano nasagawa iyon? paano siya nasabuyan ng agua bendita na hindi nasusunog? paano niya ?"
pagtatakang Tanong ni AMang Azazel
"Amang, sa Mayor lang sila nagpakasal hindi sa pari"
"Hangal ba sya magpakasal sa pari? hindi sana ay patay na siya"
" Hindi bale na, Sa susunod na linggo na ang byernes santo"
"Amang, Aalis na sya" Sagot ko
"Siguraduhin niyong walang ibang makakakuha sa kanya ha. kilala ko ang ating mga ka baryo, hindi na sila makakatitiis kapag nalaman nila ito""hayaan mo Azazel magpapatawag ako ng pulong mamaya"
"Amang, Aalis na siya ngayon"
"WALANG AALIS" sigaw ni Amang Azazel sa akin"Abigor! Sonja! Bantayan niyo siyang mabuti ng maka abot siya sa susunod na linggo. huwag palalabasin sa gabi"
"Masusunod Amang" Sagot ni Abigor
"AMang? apo mo sa tuhod iyon" pagmamaka-awa ko
"Hindi natin sya kauri, balang araw siya pa ang papatay sa atin. tandaan mo yan Sonja"
"Ayoko nang maulit pa ang nakaraan" sabay labas sa pinto ni Amang Azazel
"ANo pa? magbihis kana at magsisimba pa tayo sa bayan. tatanghaliin tayo Sonja, Samantha"
BINABASA MO ANG
ASWANG
KorkuSi Maireeh , Umibig, Kontento at Masaya. nangagarap ng masayang pamilya simula nang mag bunga ang kanilang pagmamahalan ni Santi. walang ibang hiling kundi mapa buti ang kanyang magiging pamilya. walang ibang ginusto kundi ma iharap siya ni santi sa...