Kasal

1.5K 25 0
                                    

Maireeh's P. O. V

"Mahal,  susunod pa ba tayo sa reception nina Calvin at Marj? " biglang natanong saakin ni Santi habang naghahantay ng masasakyan papunta sa bahay ng mga Hoo

"Magtatampo saakin si Marj,  lalo na ang bestfriend mong si Calvin"
sagot ko

"Eto na nga oh,  heto na ang service papunta don" dugtong ko ng pumarada sa harap namin ang puting van.

nauna na akong sumakay.

"Mahal,  halika na"

nakita kong natulala si Santi kaya't niyaya ko siya ulit na sumakay

"May problema ka ba?  kanina ka pa di mapakali? " tanong ko sa kanya.

"kung si Senior Ins. Hoo lang naman iniisip mo,  hayaan mo siya,  di mo naman sinasadya na bastusin siya eh, di mo naman alam na tatay pala siya ni calvin and rights naman natin kung di tayo masasalita"

"maiintindihan nya yun mahal"

ngiti ko.

"hindi, masama pakiramdam ko,  uwi nalang tayo" sagot ni Santi.

"andito na ho tayo" singgit ng driver.

"andito na pala tayo mahal ehh,,   kakain lng tayo tapos aalis din tayo" sabi ko.

tumango lamang ang asawa ko tsaka bumaba nang van.

nag umpisa na ang program ng wedding na tumagal lang naman ng mahigit 2 oras.

nang matapos ang kainan at natapos nang lubutin ng newly weds ang mga table ay lumapit na sila  saamin.
nasa  pinaka  dulo  kami  umupo.

"Calvin, magpapaalam na sana kami ni Maireeh" salubong niya.

"Ano? ngayon lang nga tayo nagsama Santi. gago to ah" pagtatakang tanong ni Calvin

"Bakit  dito  kayo  umupo, diba  may  table  para  sa  inyo  doon  sa  harapan?" tanong  ni  Marj

"dapat  ikaw  ang  bestman  ko  eh, kaso  ayaw  mo  naman  . bestfriend  kita  eh  tapos  andito  ka  sa  likuran  par" pagtatampo  ni  Calvin

"Tapos  ngayon  aalis  kayo?"

"Masama pakiramdam ni Maireeh eh" nagulat ako sa naging sagot ng asawa ko.

"Ha? hindi naman mahal ah" sagot ko.

"Oh hindi naman daw pala! ikaw naman. gusto  mo  talaga  parati  ma  solo  tong  si  Mai  eh" sagot ni Marj.

"Gusto ko pa nga makipagkwentuhan kay Mai, tips ba, paano mabuntis  agad, ano  ba, dapat  dahan  dahan  lang?" pagpapatawang dugtong ni Marj.

"Oonga! gago. bakit ka naman nagmamadali ha? diba sabi ko mag leave ka at buong gabi tayo magkwekwentuhan tsaka mag iinuman? dto narin kayo matulog"

"ngee!!! paano honeymoon niyo?" bulong ko kay marj.

"Sa Maldives kami mag hohoneymoon next month"  sagot saakin ni Marj.

"Wow!! congrats talaga haaa!!! ang  bongga  ng  wedding  tsaka  sa  Maldives  pa  mag  hohoneymoon" pinisil ko kamay ni Marj.

habang si Santi naman ay di mapakali sa kanyang upuan.

"sa susunod nalang sguro par, masama talaga pakiramdam ko eh" biglang nagsalita si Santi.

"Oonga,  mukha nga kanina kapa di mapakali eh" sabi ni Calvin.

"Eto nalang,  sumunod ka nalang saakin at may ibibigay ako sa yo"

inakbayan niya ang kanyang bestfriend.

"ano yun? "

"Gago ka talaga ano?  yung mga pasalubong ko sayo syempre,  makakalimutan ko ba ang bestfriend ko???? " sabi ni  Calvin

"a,  ganon ba!  sige" tugon ni Santi.

kakaiba ang kinikilos ni Santi mula pa kanina sa Simbahan.
Matatapos na nga lang ang misa, at magbebendesyon na ang pari lumabas pa kami,
anong  sense  ng  pag  simba  namin, di  naman  kami  na  bless  nung  pari.

sumunod  si  Santi  sa  Bestfriend  niya  papasok  sa  bahay  ng  mga  Hoo  at  nakipagkwentuhan  muna  ako  kay  Marj.
di  nagtagal  ay  nagpaalam  din  si  Marj  para  mag  asikaso  sa  mga natitirang  bisita.
lumipas  ang  isang  oras, di  parin  lumalabas  sina  Santi  at  Calvin, kaya't  nilapitan  ko  si  Marj  na nakikipag usap sa kanyang mga kaibigan para  tanungin,
pero  di  niya  rin  alam  at  nagtataka, akala  niya  daw  naka  alis  na  kami.
sinamahan  niya  ako  sa  loob  ng  bahay  ng  mga  Hoo.

nadatnan  kong  nakikipag  inuman  si  Santi  kay  Calvin  at  kay  Sir  Hoo  at  Sir  Chui.

ASWANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon