sinulat na mga munting kuwento para sa contest ng librong itim... ilang nakakatakot, ilang kalokohan, ilang trip lang :D
I
Mag-isa akong nakasakay sa jeepney na rumaragasa sa highway, nang may pumarang babaeng nakaputi at mahaba ang buhok.
Natakot ako, nang umupo siya sa aking harapan.
Lalo akong kinilabutan nang mapatitig ako sa kanyang buhok at makita ang napakaraming lisa at kutong naggagapangan dito.II
"Aray! Ano ba?!" sigaw ko kay Kuya na mahilig akong sipain sa ilalim ng aming bunk bed para gisingin.
"Sandali lang!" reklamo ko pa, nang biglang bumukas ang pinto.
"Oy, gising na, tanghali na." tawag sa 'kin ni KuyaIII
Madalas may kumakatok sa pinto ng bago naming apartment pag gabi, pag bukas naman, walang tao, kaya nang sumunod na may kumatok, kinatok din namin siya pabalik.
Ang gulat namin nang may bumalibag sa pinto!
Pagbukas namin, wala nanamang tao sa labas, at sa pinto namin ay may nakatatak na nagbabagang kamay sa kahoy.IV
the fruit in lolo's tamarind tree have always been sweet.
He used to scare us from climbing it by saying it feeds on the corpses underneath.
we laughed at him, until lightning struck it one night and unearthed all the bones.V
Kaya ayokong tumatawid sa overpass dyan sa MRT ng Shaw papuntang Greenfield eh, laging ang sikip, andaming tao, parang nahihilo tuloy ako palagi."
Napatingin ang kaibigan kong kasalukuyang imaalalay sa akin sa paglakad.
"Okay ka lang?" sabi nya. "Dadalawa lang kaya tayong naglalakad kanina?"VI
dalawang linggo ako nagpakahirap upang maalayan ka.
pamilya't mahal sa buhay ay tinalikuran ko, para lamang mabusog ka, ngunit kulang pa rin ang oras at paghihirap.
sadyang nawawala ang lahat ng ipinapasok ko sa iyo, o aking pitaka...VII
"Uy, pabukas naman ng pinto sa labas." bulong nya sa may bintana.
Nagmamadali akong bumaba ng tatlong palapag para pagbuksan ang aking roommate.
Ay... Teka lang...VIII
"Mommy? Why are you always crying?"
"Baby, it's because your daddy's no longer with us..."
"But, he's right there behind you."IX
spin off :
Someone keeps pranking my phone. "Who the hell is this?" I shouted at the receiver.
"Turn around" a husky voice answered back.
I turn around and see his silhouette...
"every now and then I get a little bit lonely, and you're never comin' 'round..."X
Kuya, kuya!" Tawag nila.
Naalimpungatan ako sa trono.
"Mommy naman kasi eh, 'di masama ang family planning, pero wag mo naman i-flush ang mga kapatid ko sa inidoro!"XI
"Hi miss sexy!" Tawag ng construction worker sa babaing naglalakad sa kalsada.
Nanghahaba ang leeg nya habang nakakapit sa manipis na bakal na nakausli sa ginagawa nyang bubong.
AHHHH! SPLAK!
Umikot ang oras.
Hi miss sexy!" Tawag ng construction worker sa babaing naglalakad sa karsada.XII
"8, 9, 10! Ready or not, here I come!"
"Who are you playing with?" I asked my 5 year old daughter one stormy night.
She looked up past me and grinned from ear to ear.
"Pung!"XIII
Alas kuwatro ka gumising, para umabot sa oras sa iyong exam, madilim ang iyong apartment, sarado pa ang kurtina sa nag-iisang bintana.
Nagmadali kang nag-ayos at nagbihis, nang bigla kang salubungin ng kakaibang liwanag sa pagbukas mo ng pinto!
Ay pu***! Tumigil pala ang iyong relo!
BINABASA MO ANG
Mga Kuwento sa Dilim
Mystery / Thrilleroriginal stories mainly of a dark nature mga kuwentong masarap pagsaluhan sa dilim. This is a collection of one shot short stories written in Filipino. Ano man ang inyong piliing basahin, sana ay matagpuan ninyo ang kilabot na inyong hinahanap ====...