BEA'S POV
" Oy Bei gising hinahanap tayo ni Tita. Dali bumangon ka na dyan" Bungad sakin ni Maddie.
Ngunit nagtaklob lang ako ng unan kasi sobrang antok pa ako at syempre gusto ko rin syang asarin hehehe.
" BEADEL! Kapag di ka bumangon dyan, dadaganan kita ulit" Kaya kaagad naman akong tumayo hahaha. Syempre ayaw ko namang mapirat ng isang Maddie Madayag.
" I'm still young to die, Mads HAHAHA" Asar ko sa kanya at halata naman sa kanya ang pagkapikon. I like how she shows her angry face hehe.
" Talaga? But I'm mature enough to kill you Beadel" Singhal nya. Hahampasin na nya sana ako ng unan kaso nakailag ako.
" Ughhhhh!!!!!" Lalabas na sana sya ng kwarto kaso nagring nanaman phone nya.
Pero di nya ito sinagot, I bet si Zoe yung tumawag. Umupo nalang si Mads sa kama at tinabihan ko nalang din sya.
" Its good that you didn't answer his call, Mads" Sabay akbay ko sa kanya.
" He wants to fix our relationship, Bei" And she puts her head into my shoulders.
" Nu-oh,, you better not agree to that. Baka masaktan ka nanaman, and I don't want to see you cry again because you are my bestfriend. Mahalaga ka sa akin Maddie" Sinide hug ko naman sya at ganun din ang ginawa nya sa akin.
" I did say no to him already but he's still trying to call me but I keep on rejecting him because I have a one reason why" She looked at me staight in the eye.
" Can you please tell me that one reason, Mads?" She just nodded and now I'm all ears to her.
" I love my bestfriend, nothing more and nothing less" And she smiles again.
" I love you more, Maddie Madayag" Bago pa sya magsalita ay umayos muna sya ng upo.
" No. You don't understand me. I mean na kaya di ko na sinasagot ang mga tawag ni Zoe dahil he's nothing to me from now on. Because my heart shouts a different name, Bei. And its you, my bestfriend. Di ko alam kung bakit ngayon ko lang to naramdaman, kahit na you are always here beside me whenever I cry or I'm not in the mood, you are always here. Kahit na minsan super sungit ko na sa iyo, look you are still beside me oh" I am so speech less right now. Like I have this emotion the whole time " 😮 ".
" So now sinabi ko na lahat ng mga nararamdaman ko sayo. Is our friendship will change? Okay lang naman sa akin kung our feelings is not mutual, I will understand you" And she smiles again. And everybody knows na mahal na mahal ko si Maddie dati pa. Pero magulo ang isip ko ngayon lalo na nung nakilala ko si Jho. My feelings for Maddie is not so clear to me now.
" But Mads, dati oo inaamin ko na may feelings din ako para sayo pero sa mga nakalipas na araw ay nagbago ito" Siguro sa mga susunod na araw ay maibabalik ko ang pagtingin ko sa kanya noon.
" Dahil ba kay Jhoana? Alam ko naman na may feelings ka na for her, and I am not mad because of that. Your happiness is my happiness Bea" Niyakap ko naman sya.
" Mads thank you for your understanding me. Magulo lang talaga ang utak at puso ko ngayon pero baka siguro sa paglipas ng iilang araw ay malinawan na ako" Sabi ko.
" I am happy whoever you choose Bea" And she smiles again for the third time.
" BEA! MADDIE! halina kayo dito sa baba mga hija!" Sigaw ni Mom kaya natawa naman kaming dalawa kasi kanina pa pala kami pinapatawag ni Mom HAHA.
" Yan patay tayo sa Mom mo hahaa" Tawa namin at bumaba na.
Pagbaba namin ni Mads sa baba ay nag iintay na si Mom sa sofa. Naku baka may importante na sasabihin ang nanay ko.