JHO'S POV
Umaga na lahat lahat pero wala pa rin sila Bea. I tried calling her and Ate Ly last night pero di nila sinasagot.
Pati na rin si Jaja ilang beses na ring tinawagan si Deanna pero cannot be reach naman daw.
Kagabi pa kami nag aalala sa kanila, kung may balak lang naman pala silang gawin or puntahan edi sana tinawagan kami or nagiwan man lang ng text para hindi kami ganito na sobrang nag aalala na sa kanila.
And now, wala na akong ibang options kundi tawagan ang kasambahay nila Bea sa bahay nila sa Makati, si Ate Isay.
Laking tuwa ko naman ng sinagot nya ito kaya agad naman akong nagsalita.
" Ahm hello? Ate Isay? Si Jhoana po ito" Pakilala ko dito.
" Oh hija ano ba ang maitutulong ko sa iyo?" Mahinahong tanong nito.
" Ah eh andyan po ba sila Bea? Hindi po kasi sila umuwi kagabi dito sa Batangas eh, nag aalala na po kasi ako baka kung ano ng nangyari sa kanila" Napacross fingers nalang ako.
" Si Bea? Ah wala sila dito. Bakit hindi ka ba nya tinawagan?" Kusang bumagsak nalang ang mga balikat ko.
" H-hindi po e-ehh" Uutal utal kong sabi kasi pinipigilan ko nalang na hindi magpanic.
" Maaga din po kasi sila umalis kaninang umaga Mam Jhoana kaya hindi ko na po sila naabutan" Nabuhayan naman bigla ang loob ko sa tinuran nya.
" Teka po so ibig sabihin galing dyan sila Bea? Alam nyo po ba kung saan sila maaring pumunta?" Aligagang tanong ko.
" Hindi po eh. Wala naman po kasi silang nababanggit sa akin, pasensya na po" Paumanhin nito.
" Sige po Ate Isay salamat nalang po. Ahm pakitawagan nalang po itong number ko kapag nakabalik na po sila dyan" Paalala ko naman sa kanya.
" Opo Mam Jhoana, walang anuman" Sabi nito kaya pinatay ko na ang tawag.
Again for once and for more, pinili ko nanamang tawagan si Bea. Baka naman ngayon masasagot na nya.
" Beadel!!!!" Alingawngaw ko pagkasagot nya agad ng tawag.
" Yow Ate Jho? kalma. Lower your voice please, my eardrum just jump from my ear" Bakit si Deanna ang sumagot pero malamang magkakasama pa rin sila.
" Asan kayo ha? Asan si Jaja? Nasaan si Bea? Bakit hindi kayo tumawag sa akin or kahit text man lang ha?" Gigil na tanong ko sa kanila. Sure naman akong naka loudspeaker yan.
" Wait Ate isa isa lang pwede? kalma ka lang. We're totally fine, okay lang den si Jaja heto nga todo ang lamon. And ofc Ate Bei is perfectly fine, she's driving kasi kaya I'm the one who answered the call" Paliwanag naman nya.
" Uminom kayo kagabi noh? Nako Deanna ha isusumbong na talaga kita kay Tita Judin tsaka kay Jema sige ka" We all know naman si Boss D na under yan kay Mareng Jema.
" Wait Ateee! Hindi naman po kami nagpakalasing kagabi eh tsaka kila Ate Bea na rin kami natulog. Actually we are on our way na pabalik dyan" Paliwanag nya.
" Osige basta mag iingat kayo ha? Baka di nyo na ako maabutan dito sa bahay mamaya pagdating nyo kase paalis na rin ako. Si Mama nalang ang bahala sa inyo, pakisabi na rin kay Bea ha?" Nag oo na man sya kaya pinatay ko na ang tawag.