Wish You Can Stay

995 17 0
                                    

MADDIE'S POV

" Ah Jho? Sorry minsan kung mataray ako sayo ha?" At tila parang nagulat ko pa ata sya.

" Ano ka ba Mads. Naintindihan naman kita eh. Tsaka di nyo pa naman kasi kami ganun kakilala kaya di naman agad ninyo maibibigay yung tiwala nyo sa amin" At ngumiti pa sya.

I don't know in myself kung bakit ko ba tinarayan si Jho nung mga nakaraang araw.

" Thanks Jhoana for making our vacation more memorable. Di ko 'to makakalimutan sa Davao" Sabay hawak ko sa kamay nya.

" Bakit? Aalis ka ba?" She confusingly asked.

" Ahm yes actually tomorrow na. Yung friend ko ang magsusundo sa akin dito" Bigla naman syang nalungkot.

" But don't be sad ha? Bea's here naman eh. You can video chat naman with me diba from here?" She just nodded.

" Ah Jho can I trust you?" Masinsinan kong tanong.

" Oo naman. Spill it out to me Mads" Kaya umayos naman ako ng upo at hawak pa rin ang kamay nya.

" Can you love Bea just like what I can?" Nanlaki naman ang mata nya.

" I mean, pwede mo ba syang alagaan habang wala ako? Yung masisigurado mo na lagi syang nakakakain, lagi syang naka smile kahit na alam kong mahirap sa kanya dahil wala ako sa tabi nya" I explained.

" I can do whatever you need Mads. Para saan pa at naging magkaibigan tayo kahit konti palang ang pinagsamahan natin" Nginitian naman nya ako.

" You know Jho, di lang bestfriend ang turing ko sa kanya. I do know in myself that I fall inlove with my bestfriend" Nakatingin lang sya sa akin at parang di nya alam ang sasabihin.

" Mahirap man tanggapin kasi baka someday na umamin ako sa kanya baka maging dahilan pa nyan ang pagkasira ng friendship namin kaya mabuti siguro na itago ko muna?" Tanong ko pero di pa rin sya nagsasalita.

" Speak up naman oh. Help me please, can I have some advice from you?" Dagdag ko at this time huminga sya malalim.

" Alam mo Mads, di lang naman ikaw ang napamahal sa di ka naman mahal eh. Ako din kaya I feel you siz" Nalungkot naman ako for her kasi even she's happy outside may mga pain din palang mga nakatago sa kanya inside.

" So can you do my favor? I trust you to protect my Bea, Jhoana" I pleased.

" Yes Mads. I accept it for you" Kaya niyakap ko naman sya.

" Wag mong papabayaan yan ha? Wag mong papayagan na mangbabae yan ha. Always put your eyes to her, never look away especially when other girls are near to her" Ang my eyebrows go up and down.

" Di nga lang bestfriend ang turing mo sa kanya. Sige babantayan ko kaibigan mo" Nakangiting sabi nya at umalis na sya para tingnan ang iniihaw nyang tocino at porkchop.

We are here din kasi malapit sa dagat. Napagisipan ni Bea na magbonfire daw kami para maiba naman.

Speaking of Bea, di ko sya makita kanina ko pa din yun hinahanap pero wala akong makita na isang Beadel.

Lumapit ako kay Marci na nasa lamesa na nagaayos ng bonfire.

" Marci, did you see Bea? I search everywhere na eh pero di ko pa rin sya nakikita" Sandali naman nyang itinigil ang ginagawa nya.

" Everywhere? You sure?" Bigla naman akong nagtaka sa mga sinabi nya.

" What you were trying to say?" Tanong ko na nakataas ang kilay.

" I mean is sigurado ka ba na nalibot mo na lahat? Malay mo nasa room nyo lang" At naalala ko rin pala na di pa ako nakaka
punta sa room.

" Sige tingnan ko lang dun. Maiwan ko muna kayo ha?" They just nodded and I immediately proceed to our room.

Love For You BothTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon