BEA'S POV
Hindi na hinihingal si Mads pero di pa rin naibabalik ang ngiti sa mukha nya. Di ko din naman sya masisi kasi ako ba naman ang masaktan ng hindi lang isang beses diba?
Nakahiga kami parehas dito sa kwarto, kakatapos lang din namin kumain kaya sabi ko sa kanya tambay lang muna kami dito para di sya ulit hingalin.
" Bei...." Tawag nya sa akin kaya kaagad ko naman syang nilingon. Baka kasi hirap nanaman syang huminga.
" Bakit? Do you feel something wrong? Tell me para matulungan kita" Umupo na muna ako sa bed para makausap ko sya ng maayos.
" Just thinking. Malapit na nga pala ako bumalik ng Davao" Medyo malungkot nyang sabi.
" Ays oo nga pala noh, so till when ka dun?" I asked.
" Siguro 2 or 3 weeks lang din naman ako dun kasi I need to prepare pa para sa school" She amswered but I am still sad pa rin kasi kahit na 2 or 3 weeks lang naman na di ko sya makita mamimiss ko pa rin sya. Kahit ilang minuto nga lang na mawala sya sa paningin ko ay miss ko na kaagad yung singkit nyang mata.
" Tagal pa rin naman yun. Pwede bang wag ka nalang umalis" At hinawakan ko naman yung kamay nya.
" Di naman pwede yun, Bea. Kailangan ko na tulungan si Mama sa Davao. Wala kasi syang katuwang sa business namin dun kasi naging busy na sila Papa sa ibang company namin" Sabay pisil nya sa kamay ko.
" Mamimiss kita. Huwag na wag mo akong kakalimutan ha?" At sumandal naman sya sa akin.
" Shempre I won't forget you, my only Beatugan" Sabi nya at humagikgik pa.
" Tawa ka dyan, my Maddieyakin" Tumawa din ako hahaha ganti ganti lang.
[ ring ring ]
Kinuha ni Maddie ang phone nya kasi may tumatawag. Tiningnan nya muna ito kung sino ang tumatawag, Si Therese daw.
" Oh Trey? Bat ka napatawag?" Panimula nya.
" Your Mama called me a while ago. Di mo daw kasi nasagot tawag nya kagabi baka tulog ka na daw" -Therese.
" What did she said?" Maddie confusingly asked.
" She wants you to be inform na next week Monday ka na daw uuwi ng Davao & ako daw ang susundo sa iyo" -Therese.
Sa mga salitang iyon ay may tila lungkot nanaman akong naramdaman. Malapit na syang umalis. Sa mga susunod na araw baka di ko na makamtan ang saya ko sa mga oras na ito na kasama ko pa siya.
" Ah ganun ba? Sige next week pa naman kaya may time pa ako na masulit pa yung mga places dito" Maddie replied.
" Hoyy babae! Babalik ka naman eh, tsaka di ka naman dito magiistay. Napaka ano mo rin Mads eh noh"- Therese.
" Hehe hayaan mo na ako Trey. Miss mo lang ako eh" Pang aasar nya.
" Susss sige na Mads. May gagawin pa ako. Enjoyin mo na si Bea dyan este yung mga places dyan, haha byeee!"-Therese.
" Hay nako Trey sige na nga byeee" Sabi ni Maddie at pinatay nya na ang tawag.
Tiningnan ko si Maddie ng nakakaloko at sabay ngisi sa kanya. Napansin nya naman ito at tinaasan naman nya ako ng kilay.
" Hoy beadel! Ano nanamang meron sa iyo?" Nakasimangot nyang tanong.
" I heard what Therese said, ikaw ha" Asar ko sa kanya.
" So? Ewan ko sayo bea! Bahala ka nga dyan" Lumabas sya ng kwarto na naka busangot. Ang cute nyang magalit haha.
Bago ako lumabas, naligo na ako para si Maddie nalang mamaya.