Palawan Pt.2

570 12 2
                                    

BEA'S POV

Rise and Shine!! We have some things to accomplish today, oh no, ako lang pala haha.

After I finished my morning rituals, dumiretso ako agad sa kitchen para magbreakfast muna. No way, I'll skip my meal today noh. Baka mawala ako sa focus mamaya. And baka magalit si Mom and specially si Jhoana.

" Oh Deanns finish your food ha? I don't want you to be hungry later while we're getting ready for the actual party. And for god sake, ayoko na rin mapagalitan ni Tito Dean tuwing nagiiskip ka ng meals okay?" Natawa nalang din sya, guilty eh.

" Yeah yeah. Got it captain! Hehehe" And we continued eating na cause its getting late na rin.

Agad naman kaming nagtungo sa lobby para mag accomodate na ng mga guests who had arrived na. Medyo maaga pa naman kaya mga piling mga guest palang ang dumarating, in short relatives nila Zillian.

Napalingon naman ako sa may hagdan near the reception, andun si Trixie. Is she sad pa rin ba? For I know the answer, I approached her na lang.

" Hey what you doing here kid?" Bungad ko dito. Tiningnan lang ako nito ng saglit at ibinalik ang tingin sa hawak nyang teddy bear.

" You should be on your dress na ah, teka kakagising mo lang ba?" I asked but she wouldn't mind to answer pa rin.

" Ahm did you take your breakfast na ba? Gusto mo samahan kita Trix? Tara na dun sa resto?" Aya ko dito pero ganun pa din hindi pa rin sya kumikibo.

" Uhh so maybe you need some time alone muna? See you later nalang sa party baby ha? Everybody would be waiting for you there" And this time ngumiti lang ito ng tipid kaya umalis nalang din ako.

All set na ang lahat para sa party, parating na rin lahat ng guests but I was not able to see Zillian anywhere. Anong oras na pero she's not around pa rin, ano na kayang nangyari dun.

" Ahm excuse me? Did you see Zillian this morning?" Tanong ko sa assistant nyang super busy kakaayos ng some sort of files.

" Oh sorry, hindi eh. Di ko na kasi maasikaso hanapin pa yun si Mam. Pinapatapos nya na kasi sakin tong files nya for tomorrow, ewan ko ba dun napaka ano hays alam mo na yun. Teka bakit mo nga ba hinahanap yun si Mam Zillian?" Mahaba nitong litanya, ni hindi man lang tumingin sakin kasi as in super madali sya sa ginagawa nya.

" The party was about to start na pero wala pa rin sila. Nag aalala nako kasi what if the party will be ruined? Patay ako neto kay Boss G" Ngumisi lang naman ito dahilan ng pagtaas ng kilay ko.

" Sus andyan lang yun. Lalabas din yun mamaya baka galing nanaman sa away kaya nagpapalipas ng oras. Alam mo dapat yung bata nalang ang inaasikaso mo hindi yung iba kasi hindi lahat to mangyayari kung wala si Trixie diba? Kaya go na, don't be so over thinker" Tumango nalang ako at umalis na.

She's right. Hindi ko dapat basta iniwan si Trixie dun. As her " ate ", dapat isa ako sa mga gumagabay sa kanya. Tss, no more dramas na HAHAHA its weird you know.

" Trixieee!! Trixie!" Tawag ko habang nasa hallway ako ng lobby.

" Where on earth that kid went ba?? Her party will start na pero asan na syang celebrant?" I asked myself.

Pansamantala naman akong umupo sa may stair way kanina na kung saan dun ko huling nakita si Trixie. I grabbed my phone, and I dialed Zillian's number.

" Thank god, you picked up" I started as she immediately answered the phone.

" Mygosh Bea?? Where are youu?? We are about to start na pero the event organizer is missing" Laking gulat ko naman sa mga sinabi nya.

Love For You BothTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon