Tinawagan ni Troy ang kanyang mga magulang kung ano ang pinaplano ng mga ito at pinabantayan pa sya kay Frea..
Wala ba kayong tiwala sakin huh… si Troy habang nakikipag usap sa ina..
Its not like that son,, we just want to make sure your safe,, sabi ng ina nito sa kabilang linya..
No mom,, I feel that you don’t really trust me.. sabi pa muli ng binata na may himig pagtatampo sa ina..
No dear,, its better for you,, na kasama ka ni Frea,, please understand our feeling were so worried about you. .sabi pa ng ina nito na pilit ipinaiintindi sa anak ang sitwasyon..
Okay .. is that what you want, , ala naman ako magagawa.. sabi nalang ng binata ng may pagsuko sa boses.. tama nga naman ala na sya magagawa kung yun ang gusto at desisyon ng mga magulang nya..
I love you so much son.. don’t worry about it okay… wika ng ginang na may galak sa tinig so I hang up the phone.. lets talk later okay.. magpahinga kana jan. sabi pa nito at muling nagpaalam sa anak..
TROY POV
Yeah mom. . I understand. . ingat din kayo ….. sabi ko nalang para hindi na humaba pa ang sermon sakin ni mommy.. ala naman ako mapapala kahit magreklamo pa ako,,,at hindi rin ako nanalo sa kanila,,
Kailangan ko na talagang bumalik sa bahay,, kausap ko sa sarili ko habang inililigpit na ang mga gamit ko,, well mga damit ko lang ito be exact,, dahil ngaun na ako babalik sa bahay,,kesa naman mapatay ako agad ng mga tao nayun..
Dali- dali bumaba at inilagay na kotse ang mga maleta ko.. at pinaharurot ko agad para makarating sa bahay..
Bumukas narin ang gate, sa makailang busina ko at ipinasok ko na sa garahe ang sasakyan,, bumaba ako at iniutos ko nalang na ibaba nila ang maleta ko..
Iho,, napaaga ka ata akala ko ba sa makalawa kapa uuwi.. salubong sa akin ni Manag ng pumasok na ako sa loob..
Tinapunan ko lang sya ng tinggin at tumango.. nilibot ko ang paningin ko para makita si Frea pero ala sya sa paligid.. napaaga lang ako manang,, ganun din kasi yun,, patatagalin ko pa ba.. marahan ako ngumiti sa matandang matagal ng nag—aalaga sakin..
Ganun ba,, o siya tara sa kusina baka gutom kana.. yaya naman sakin nito.. nahihiya naman ako na itanong kung nasasan si Frea. Baka ano pa isipin .mamya ko na lang sya hahanapin kaya patuloy ko na lang nillilibot ang pangingin ko..
Sa silid naman ni Frea batid na nyang dumating si Troy dahil sa pagsilip nya sa bintana..agad nya i-sinave ang mga files sa laptop na gamit nya.. at bumaba na para harapin si Troy at kumain narin ng hapunan..
BINABASA MO ANG
RED
ActionHindi nila alam kung sino ako? Hindi ko din alam kung sino mapagkakatiwalaan ko. Isa lang ang alam ko, kakaiba ang lakas ko.