Chapter 38: Close

181 3 4
                                    

Habang hinihintay namin ang lecturer hindi ako mapakali sa upuan ko. Paano naman kasi, si Mr. Asus kanina pa nakatingin sa side ko.

Dahil ayokong mag-assume, hinayaan ko muna nung una. Pero paulit-ulit akong tumingin sa kaniya at nakatitig talaga siya. Ang creepy na ang weird.

Maya-maya pa.

"Why are you staring at me?" malakas niyang sabi na kumuha ng atensiyon ng buong klase.

So ako pa ngayon ang nakatitig?

"Weirdo." sagot ko sa kaniya bago ko itinuon ang atensiyon sa harapan.







Buti nalang at dumating na ang lecturer sa wakas ay nakawala ako sa mga mata niya.



Halos inaantok lang din ako sa buong klase. Sa totoo lang pansin ko na ibang tao ako rito. Alam mo iyong feeling na hindi ka pinu-push na mag-excel sa academics. Ganon nila ako ituring dito. As long as alam nilang di ako pabaya, they're ok with that. One thing more, the Ferrer trust me with all their hearts.












"That ends our class. Goodbye."














So tapos na pala ang klase na wala ako ni isang naintindihan.








"You're free later?"



Tinanong ako ni Asus. Di ko alam na feeling close pala siya kahit medyo cold. Hindi niya ba alam na I hate cold things. Cold eyes, cold stare, cold treatment and everything cold including him.


Di naman ako informed na feeling close pala siya.




"Nope. I'm a busy person na di nagsasayang ng oras." sagot ko at binigyan siya ng pilit na ngiti.









"You lowkey, you approached me first. " sumbat niya sakin.




Yes. He's right. Kaya nga nagsisisi ako na nilapitan ko siya eh.



"Are you asking me out?"





Tanong ko sa kaniya. Balak ko siyang asarin.

Pero hindi niya ako sinagot. Napa-walkout ang loko.




At dahil gutom na rin ako, naisipan kong pumunta sa cafeteria. Pero bago iyon, dinaanan ko muna si Rica sa room niya. Bago kong kaibigan. Kumaway nalang ako nang makitang may klase pa siya. Bale mag-isa muna ako sa ngayon. Hays. Sumama nalang sana ako kay Asus.

.

.

.

.

.

Wait.





Tama ba ang iniisip ko?

.

.

.

.

Hell no! Hinding hindi ako sasama sa isang kumag na tulad niya. Magsama sila ni Terrence!

Pero speaking of Terrence, si Dion siya dito. Isang cool, gentleman at mabait na tao.

What if siya na lang ang ayain ko?










Pinuntahan ko siya sa classroom nila. Sakto naman ang timing ko ng makitang labasan na nila. Kumaway ako para mapansin niya ako. Ngumiti naman siya pagkakita sa akin.

"Maaga kayong nag-dismiss?" tanong niya sa akin.



"Nope. Sakto lang."





Papunta na sana kaming cafeteria nang tumigil siya at tumingin sa akin. Suot niya na naman ang mga ngiti niya. Hindi ba siya napapagod ngumiti? Pero alam ko ang ibig sabihin ng mga ngiti niya.





"Pinuntahan kita kasi wala akong kasama." paliwanag ko.




"Psh. Defensive."






Hinawakan niya ako sa wrist at sinimulan niya ang paglalakad.







"Dion?"









"Hmmm?" nakatingin parin siya sa dinadaanan namin.






"Nakikita tayo ng mga students."







"I don't care. Why?"





"Nah. It's just...you know...we're not in a romantic relationship but we're too close that most of them think that we're more than friends."






Paliwanag ko. Sa totoo lang simula ng mapunta ako dito. Si Dion ang unang taong nag-approach sa akin. Siya rin ang unang naging kaibigan ko. Sa sobrang close nga namin, halos lahat ng nakakakita pinagkakalat na may kami. Pati rin mga classmates ko ganoon din ang tingin. Natatakot lang ako para kay Dion. Anak siya ng principal at may pingangalagaan siyang image. Paano nalang 'pag nakarating ito sa principal.






"Why? Do you want to make it real?"







Biglang uminit ang buong mukha ko sa sinabi niya. Wala iyon sa isipan ko. Iba ang pagkakaintindi niya sa situation.







"You're cute when you're blushing." sabi niya sa akin nang makarating kami sa cafeteria.









At lalong mas nag-init ang aking mukha.







"Hintayin mo ako. I will get our order."







Tumango naman ako sa kaniya. Mas mainam ng may kasama ako. Dati rati kasi mag-isa lang akong kumakain dito at habang tumatagal, nakakasama ko si Rica o si Dion.

Tumingin ako sa phone ko para i-check ang schedule ko ngayong araw.

But someone caught my attention





















Si Asus














Para bang papatayin niya ako sa titig niya.












Wala naman akong ginawang masama sa kaniya ah.










Kung kanina parang nanunukso siya sa titig niya ngayon naman hindi ko maiwasang kilabutan.










So cold. Pssh.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 15, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Coldest Campus Heartthrob[On-going]Where stories live. Discover now