Kabanata 64: Unanswered

42 1 0
                                    

-Cholo-

Pagkapasok na pagkapasok pa lang namin sa room ay muli ko na namang narinig ang samu't saring bulungan na hindi naman na bago sa akin. What's the big deal with it? Palagi naman talagang ganito ang sitwasyon lalo na kapag may nagawa akong hindi nila nagustuhan but this is my decision and no one will ever change it kahit pa sila.

"Cholo, mauna na ako sa loob."

Ani Zeny saka na pumasok sa loob ng room. Naiwan naman akong nagmamasid pa rin sa paligid habang walang sawa pa ring nagbubulungan ang mga tao sa labas , kahit na hindi ko kaklase at ka -co rooms lang namin. Ang hindi ko lang talaga maintindihan is bakit kailangang umabot sa ganito? Sa ganitong sitwasyon na wala na silang ibang ginawa kundi ang laging kontrahin ang mga desisyon ko sa buhay lalo na si Belle na wala namang ginagawang masama sa kanila. Kaya minsan naiisip ko kung College University ba talaga ito, feeling ko kasi hanggang ngayon nasa grade school pa rin ako sa dami ng immature students na ni salitang common sense siguro ay hindi pa alam.
Maglalakad na sana ako papasok nang bigla akong salubungin ni Luke , isa sa mga close friends ko at the same time classmate with a laughing face.

"Bro , tama ba ang issueng fresh na fresh ngayon ? Kayo na ni Belle? Seriously bro?"
Natatawa niyang tanong na nagpakunot sa noo ko.
"Oo then what's wrong with it?"
Sambit ko na seryoso pa siyang tinitigan. Siguro ngayon I've already know the answer to a certain political question na "Bakit patuloy na naghihirap ang Pilipinas?" , And maybe it is all because of growing numbers of immatures.

"May patanong ka pa talaga kung anong mali doon. Bro , you have a very delightful image dito sa school at hahayaan mo na lamang bang masira iyon because of this nonsense issue? Isipin mo , they all hope na kayo ni Lulu ang magkatuluyan tapos ganito ? Bro , as a friend I'm just a concern about you . Dahil siguradong malaking gulo ito and trust me , kung ipagpatuloy mo ito believe me hindi lang kayo magiging masaya . Tsaka ano bang pinakain saiyo ng Belle na iyan at ganyan ka nalang kahumaling sa kaniya. O baka naman kaya tinutuhog mo sila--"

Hindi niya na naipagpatuloy pa ang kaniyang sasabihin nang bigla ko na lamang siyang suntukin sa mukha. Ewan ko. Nagdilim yata ang paningin ko dahil sa hindi ko nagustuhan ang kaniyang sinabi. Masyado niyang iniinsulto si Belle at bukod doon, ina-underestimate niya pa ang kalagayan kong magdesisyon para sa sarili ko.
Nakita kong nagulat siya sa ginawa ko kaya naman agad siyang tumayo at muli akong hinarap.

"Yes you're right , you are my friend pero wala kang karapatan na pagsalitaan ako o kahit pa diktahan ako sa mga desisyon ko sa buhay. One more thing, I have my own life , my own body and my own soul and I'm not your puppet and robot para gawin kung ano ang gusto nyo dahil may sarili akong buhay. I don't care about that image because that's indeed stupid. Aanhin ko ang image na iyan kung yan rin lang ang magiging dahilan para hadlangan ako sa mga gusto ko , sa gusto ng puso ko. Tsaka wala namang ginagawang masama sa inyo si Belle ha kaya wag kayong bulag. Oo alam kong si Lulu ang gusto nyo pero alam nyo ring siya rin lang ang masama dito. Mabuting tao si Belle at alam nyo kung ano ang mas issue dito? Kayong lahat na walang ibang ginawa kundi ang apihin siya at makialam sa lahat ng kilos namin. Bakit hindi nyo naman subukang bigyan ng atensyon ang mga buhay ninyo instead of minding our business. I love Belle , I love her at ano naman? Atleast I'm not afraid na ipagmalaki iyon lahat sa inyo pero ito lang ang gusto kong sabihin . Kinda stop for doing that immaturities. Ito ba ang sinasabing Pag-asa ng Bayan ang future professionals? I think Jose Rizal 's saying gone wrong!"
Hindi na nga sila muling nakapagsalita pa nang ipagpatuloy ko na ang paglalakad ko papasok sa loob ng room kung saan mukhang nabalutan na yata ng takot ang kanilang mga mukha. Naupo na lamang ako sa tabi ni Zeny na nakangiting nakatingin sa akin.

"Salute to you Cholo. Mabuti naman at napagsabihan mo na ang mga immatures na yan. Kanina pa kasi sila namumuro eh para bang may ginawa kayong masama sa kanila para pagsabihan at tignan niya nalang kayo ng ganito. Alam mo nag-aalala ako ngayon kay Belle , baka kasi mas malala pa dito ang inabot niya eh."
"Wait , speaking of.."
Napatayo ako sa kinatatayuan ko nang biglang mag-ring ang phone ko at mabasa ang text ni Ethan.

LuluBelle -COMPLETED-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon