Chapter 27: Sealed

24.5K 568 115
                                    

"ANO'NG GINAGAWA MO RITO?" mataray na pa-welcome ni Bree kay Krista nang pagbuksan ito ng gate. Sinadya niya taasan ito ng kilay.

Krista stood before her, wearing a 50s-inspired halter dress with sweetheart neckline. Kulay light blue iyon na may nagkalat na pattern ng berdeng dahon at pulang mga rosas.

Maikli ang buhok ng dalaga na mukhang half-ponytailed dahil sa gamit nitong hair pins.

Malapad na ngumiti ang mapulang mga labi ni Krista.

"As you can see, I brought something for you," angat nito sa hawak kahon.

"You brought what?" pamewang niya. "A box full of roaches? A box with a dead rat in it chewing your hand-written dead threat?"

"Ew," maarte nitong paikot ng mga mata, "gross, Bree. I know you're dirty but... gross?" Maarte pang tinaas at pinilantik ni Krista ang mga daliri sa malaya nitong kamay kasabay ng pagre-react ng ganoon. "Can't you read?" taas ulit nito sa hawak na kahon.

May tatak ang kahon ng bakeshop na pinagbilhan ng babae ng egg pie.

Bree just scoffed. "An egg pie?" titig niya sa mga mata nito. "Giving me something cheap, huh?"

"Oh," pekeng gulat ang pinakita nito, at halata iyon ni Bree. "Cheap huh? Nagbago ka na nga talaga. You used to love this. Nung nagsisimula ka pa lang."

Her face slowly softened.

"Aw," Krista continued. "The humble beginnings of Bree... When she can't afford a good cake, kaya masaya na siya sa isang slice ng egg pie galing sa bakery."

Inalis niya ang pagkakatitig sa kahon ng egg pie.

"I'm giving you this," Krista extended a hand to hand the box over to her. "Your consolation prize for coming second place, for Forbidden." Ang sarap tampalin ng babae dahil sa kalakip na ngiti ng mga pinagsasasabi nito sa kanya. "And maybe, you should get used to eating egg pies again."

Hindi na nakuyom ni Bree ang kamao. Kung ginawa lang niya siguro iyon, nakapagtimpi pa siya. Pero pinangunahan siya ng pagpapalipad ng kamay sa mukha ng babae para tampalin ito.

"Salamat sa effort," hablot niya sa buhok nito kaya maarteng napadaing ito. "You've come all the way here, para lang makalbo kita! Should have gone to a parlor instead!"

"My hair— Bree! You bitch!" hawak ng isa nitong kamay sa kamay niya para alisin sa buhok nito.

Krista looked more pathetic and unable to fight because of the box her other hand was holding. Hinablot iyon ni Bree at pinalo ang kahon sa mukha nito. Egg pies began tumbling down and Bree caught some to squish on Krista's face.

Nanlalaban na pinagpapalo na siya ng babae ngayong wala na itong hawak na kahon.

Nagmamadaling sumaklolo sa kanila si Manager Ken. Lumabas naman mula sa kotse ang babaeng manager ni Krista at ang driver nito para makiawat.

"You bitch!" tili ni Krista na gapos na sa bewang ng driver para mailayo sa kanya.

Tumigil na naman si Bree sa pananakit dito nang humarang sa kanya si Manager Ken. Medyo naawa siya sa manager dahil nasalo nito ang ilan sa mga hampas at pangangalmot ni Krista. Pero napawi ang awa dahil sa mukha ng babae. She could not help grinning upon seeing the black spots and white pie staining Krista's face and clothes. Medyo nadumihan din ang roba niya, pero mas malala ang kinalabasan sa bwisita niya.

"Sige! Ngumiti-ngiti ka lang ng ganyan! Let's see what can happen to your career once I talked to the management about this."

Natatago man ng mayabang niyang ngisi ang tunay na saloobin, hindi maikakaila ni Bree sa sarili na nangamba siya. Posible naman kasi na makausap ni Krista ang management ng network nila. Bakit hindi? Malakas naman ang kakumpitensya niya sa mga ito. Si Direk Karlos nga na hindi naman under ng network nila, nabago nito ang isip tungkol sa pagkuha sa kanya bilang bida sa Forbidden, 'di ba?

SlideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon