Chapter 15: Question

28.3K 556 20
                                    

NAKAUPO SI BREE SA SOFA. She slightly slouched with her legs crossed, wearing her silk pinkish robe while holding her tea cup nestled by a small plate. Ginamit ni Bree ang pinakatatabibng china set sa pag-serve ng tsaa para sa kanila ni Virgo bago umalis ang binata.

Wala siyang kamalay-malay sa nangyayari sa harapan ng kanyang bahay. Nakatingin si Bree sa kawalan at nasa malalim na pag-iisip nang makarinig ng doorbell.

Kumunot ang noo niya. Kung si Virgo iyon at may nakalimutan, panigurado na dederetso na lang ng pasok ang lalaki.

Unless...

Maingat na bumukas ang pinto, sumilip muna si Manager Ken bago siya nito nakita. Tumama sa kanya ang matalim nitong tingin. Bree immediately looked away.

Shucks, walang buhay na reaksyon niya sa sariling isip.

Hindi naman ganoon ang magiging tingin sa kanya ng manager kung wala siyang ginawa na hindi nito gusto. In her peripheral vision, he was already taking up big strides toward her.

"Good morning," walang lingon na bati niya rito bago dahan-dahang inangat ang cup para sumimsim ng mainit na tsaa.

"Bree," hinto nito sa kanyang tapat. Nakasuot si Manager Ken ng may kanipisang long-sleeved shirt na kulay itim at denim jeans. Fit iyon sa balingkinitan nitong katawan. His thinning hair was neatly swept to the side.

She put the tea cup back on top of the plate she was holding. Nag-angat si Bree ng tingin dito. Tinapatan niya ang talim ng titig mula sa mga mata nito. She was unfazed as she lifted the corner of her mouth to a faint grin.

"Yes," aniya.

"Ang... Ang..." hindi nito mahagilap ang sasabihin, tumuro ito sa pinto na naiwanan nitong bukas.

Hinilig niya ang ulo.

"That's Senator Ferdinand!" Manager Ken finally blurted, slightly pitching his voice higher, making that signature gay sound.

"Yes," ngiti niya rito.

"Don't tell me—"

Nagbaba siya ng tingin, may tangka na uminom ulit ng tsaa. "Then I won't tell..."

"Bree!" nasa tono na nito ang panenermon. "Kailan pa itong affair ninyo!?"

Hindi niya tinuloy ang pag-inom. Tiningala ni Bree ang manager. "Affair? Nakita mo lang na nanggaling si Senator dito sa bahay ko, may affair na agad kami?"

"This early in the morning?" giit nito.

"Yeah, so?" she shrugged. Nilapag na niya ang platito at teacup sa katabing mesita. "Maaga siyang pumunta para siguro hindi kami maintriga ng mga tao diyan na ang lalawak ng imagination."

Manager Ken narrowed his eyes on her, his tone was still dubious. "I know you, Bree..."

Napabungisngis lang siya.

"May nakita akong marka sa leeg niya."

Dumeretso siya ng upo, muling tiningala ang kausap.

"Oh, really?" gulat niyang singhap. "Why, I didn't notice that. Should I have asked him where he got that mark?" Dahan-dahan siyang tumayo, bahagyang umatras si Manager Ken. "Or just shut up and think that maybe he has his own personal life or sex life na hindi ko na dapat pakialaman pa, right?"

Nakatayo na siya sa harapan ni Manager Ken. Bree inched closer to him, smiled sexily and patted his cheek. Then, Bree smoothly strode past him, turned to pick up her teacup and carried it with her to the kitchen counter.

Sumunod sa kanya ang manager.

"Kung ganoon, ano ang ginagawa niya rito?"

"He appreciated the movie, Manager Ken," ngiti niya pagkahinto sa counter. Nilapag niya roon ang mga bitbit. "He decided to come here personally to let me know that his sister has written a good review about me in one of her blogs. Moreover, he just found out that his sister is one of my biggest fans. Gustong humingi ng pabor nung tao na kung pwede mag-spare daw ako ng oras para maka-bonding ang kapatid niya."

SlideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon