Chapter 47: Anger

21.3K 672 331
                                    

SA TINGIN NI BREE, walang personal na Facebook account si Virgo. She tried searching for it while waiting in the dressing room today. Mayroon itong FB Page, pero nag-aalangan siyang mag-send ng message doon. Baka admin ang makabasa. Ini-off na lang niya ang cellphone at nilisan ang kinauupuan. Sumilip naman si Manager Ken sa kanya mula sa pinto.

"Sigurado ka bang hindi ka na sasabay sa akin ng uwi?" nag-aalala na naman ito.

"I'll be fine."

"Bree," sumilip pa ito sa labas para maniguradong walang nananainga sa kanila, "hindi ako nagkulang ng paalala sa iyo. Si Sir Kaiser tapos ngayon, 'yung Jordan na iyon? Hindi ka pa ba nadala sa inyo ni Ano?"

Alam niyang si Virgo ang Ano na tinutukoy nito.

"I know what I'm doing," matamlay niyang ngiti rito.

"Bree, pakiusap," anito bago tuluyang umalis.

At kaya ko nga rin sinasabi sa iyo ngayon lahat-lahat, Manager Ken. Para kung sakaling may mangyari sa akin... titig pa rin niya sa nilisan nitong pinto.

Hinintay lang niya na mag-text si Jordan bago lumabas ng building. Bree immediately got inside Jordan's car. Inutusan ng lalaki ang driver na magmaneho na paalis ng tapat ng gusali ng PH Channel. Then, he gave her a loose smile as he turned to her.

"Hi," bati nito. "Masyado mo yata akong na-miss?"

"Totoo ba?" pigil ni Bree ang sumabog nang salubungin ang tingin nito.

His face crumpled slightly with worry. "Totoo ang alin?"

"Is Virgo dating Cheska?"

Bree immediately swallowed. Muntik nang manginig ang kanyang boses, pero nanunuot ang panginginig na iyon sa lalamunan niya... sa kalamnan niya... sa kanyang buong katawan. Chills crept within her, scattering like poison in every fiber of her body. It's making her feel tensed and cold.

"Bree..." tila naaawa nitong titig sa kanya.

"Huwag mo nang pagtakpan ang pinsan mo," mariin niyang saad. "Sabihin mo sa akin!"

"Don't worry..." Jordan shrugged. "Cover up lang iyon ni Pinsan, panigurado. Para wala nang mag-involve sa kanya sa kung sino-sino."

"Cover up?" her pitch slightly raised. "With that woman? Seseryosohin ng babaeng iyon 'yung ginagawa ni Virgo!"

Napaiwas na lang ng tingin ang lalaki, nagkibit-balikat.

"Dalhin mo ako sa kanya," tutok ni Bree ng paningin sa harap.

"Bree..." reluctance was in Jordan's tone.

"Ang sabi ko," diin niya, "dalhin mo ako ngayon kay Virgo. Kung hindi, goodbye kayong mga Ferdinand sa iniingatan ninyong imahe."

Nagpakawala ang lalaki ng malalim na buntong-hininga.

.

.

.

MINASAHE NI VIRGO ANG SARILING SENTIDO. Nakaupo siya sa opisina mula kanina pang umaga hanggang ngayon na magta-tanghalian na. He only had coffee and bread for breakfast. He knew that work can wait for his breakfast, after all, he only slept for a few hours and woke up at four in the morning— he had a lot of time; kaya lang, wala talaga siyang gana.

He already checked the documents left for him. Sa ngayon, kausap niya sa telepono ang dating pangulo na si Timoteo.

"I still don't understand kung paanong nanghihingi na naman sila ng budget," aniya habang nakasilip sa nakalapag na papel sa mesa. "You already approved 15 Million for this project, right?"

SlideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon