Chapter 13: Smooth Move

28.7K 643 23
                                    

UMIWAS AGAD NG TINGIN SI BREE nang matanaw na papalapit si Virgo kasama ang isang babae. Ayaw niyang isipin na lalapitan siya ng mga ito kaya naman pagkatapos makipag-beso-beso sa ilang mga celebrities na bumati, umupo na siya sa kanyang seat.

Nasa isang hanay ng seat na iyon si Bree kasama ang kanyang mga co-actors. Hindi naman lingid sa kanya na may namamagitan kina JD at Leticia, kaya ang isa't isa ang date ng mga ito sa movie premiere. Si Bree naman, ang manager na si Ken ang isinama. Ang iba naman ay dala ang kanilang asawa o nobya kaya napuno nila ang row na iyon.

And she was startled upon hearing her co-actors gushing. Pag-angat ni Bree ng tingin, kausap na ng mga ito si Virgo at ang kasamang babae.

They were wide-eyed, yet smiling from ear to ear. Naghalo ang emosyon na iyon dahil sino ba ang magiging normal kung bigla kang lapitan ng taong may posibilidad na maging pangulo ng Pilipinas?

Naramdaman ni Bree ang pagtayo ni Manager Ken. Tiyak niyang makikiusyoso ito kaya nauna na sa kanya na gumawi palapit kina Leticia.

Virgo gave everyone a very warm smile and a nod. Inabutan nito ng bungkos ng bulaklak si Leticia. Ngiting-ngiti na yumuko ang dalaga para sulyapan ang mga bulaklak. Then she lifted her eyes on Virgo and murmured a thank you.

Nagbaba na lang ng tingin si Bree.

"Bree," tawag sa kanya ni Manager Ken na dumaan na sa harapan niya para pumuwesto sa tapat ng upuan nito.

Pero pagtingala niya, si Virgo ang nasumpungan ng kanyang mga mata.

He tugged a smile. Medyo hiinilig nito ang katawan para alukin ang kamay. Tinayo siya nito kaya halos maglapit ang mga mukha nila. Naglapit sila dala sa kipot ng daanan sa pagitan ng mga seats ng sinehang iyon. Bree inched a bit backward, careful not to hit Manager Ken.

Paglingon niya sa Manager, kinakausap na ito ng nakikiusyosong katabi sa seat.

Bree returned her eyes on Virgo when she felt him pressing the flowers on her, a gesture requesting her to take the bouquet.

Nag-aalangan na tinanggap iyon ni Bree.

Virgo leaned over and murmured to her ear. "Congratulations."

"Why are you even here?" mahina niyang bulong. Pailalim at nanunukat ang titig ng mga mata niya sa lalaki.

"Why can't I?"

"I thought hanggang kama lang ang involvement natin?"

He chuckled sexily. He inched closer to her, blocking the view behind him to occupy all her attention. Virgo slyly checked if Manager Ken was still busy before teasingly licking his lower lip, tracing his dangerous smile.

"That's right. So what is it about my presence that bothers you?" he stated lowly. "It's not like, I came here to fuck your brains out with my hands while watching your movie, right?"

Naramdaman niya ang pag-init ng mga pisngi. There was also a tingle of shyness.

Nilabanan iyon ni Bree.

"Make sure of that."

"Come on, alam mo naman na ayoko ring ma-scandal—"

"Then be more careful," she faked a smile, baka kasi makhalata ang mga tao sa paligid nila.

Mahinang tumawa ang lalaki at nginitian din siya. Parang sinadya nito nag awing obvious na pineke lang din ni Virgo ang pag ngiti.

"I am careful. But I can't be too careful, Bree. Should I avoid you people will notice it more, don't you think?"

Sumuko na lang siya. Pero nagbabanta ang kanyang titig dito. Ngumiti ulit siya."

Nandito lang ako as part of my campaign."

SlideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon