Chapter 53: Filtered

21.1K 569 156
                                    

NAG-ANGAT NG ULO SI VIRGO nang marinig ang pagbukas ng mga pinto. Nasa library room siya, nakaupo at nagbabasa ng libro nang datnan ng bumisitang si Mayor Cheska. She wore a pale pink blouse and white slack pants. Her hair was neatly ponytailed.

"Good morning," malumanay nitong bati, mahinhin ang ngiti.

He gave her a nod and returned his eyes on the book. "Morning."

"I just dropped by," anito. "I want to check how's your preparation for your birthday party."

"Hinihintay ko na lang 'yung suit ko. How about you?"

Virgo was trying his best to concentrate on what he was reading.

"Nasukatan na ako. I will be wearing this white gown. But... I can make some changes for the design this week."

He nodded.

"How about you? Ano ang susuotin mo?" umupo na ang babae sa solohang sofa sa kabila ng mesa na pinapatungan ng lamp shade. "What color? Is there any certain patterns?"

Hindi siya umimik. How could he if he already got to the most interesting part of the book?

On that part, the female hero thought that her leading man was already dead.

Labis ang pagsisisi ng babae sa pakikisakay sa set-up na palabasing nagkakabutihang loob sila ng ibang lalaki at nakatakdang ikasal. Ngunit huli na ang lahata para rito sa pag-aakalang namatay na ang kanyang tunay na minamahal na tinutugis ng gobyerno at simbahan.

She was already stating her woes in the form of a confession to a priest.

"Sabi ko na naman kasi sa iyo," buntong-hininga nito. "Sabay na tayo dapat nagpasukat. Doon na lang sana kay Katty Pilar ka rin nagpasadya."

"Alam mo naman siguro na pwede lang ako pumunta sa mga lugar na papayagan ako ni Jordan, 'di ba?" matalim ang tingin niya sa babae.

Hindi naman lingid kay Virgo ang malaking posibilidad na aware din si Mayor Cheska sa panggigipit na ginagawa sa kanya ni Jordan.

"Hindi siya mapapakali madikit lang ako sa ibang tao. Iniisip niya na baka may mapuslit ako na sulat o anumang clue sa kung ano ang ginagawa nilang pang gagago sa akin kaya paanong sa sastre pa kaya?"

Napahalukipkip na lang si Cheska.

"May pumunta na rito sa Malacañang at sinukatan na kaming lahat. Office hours mo noon kaya hindi ka na pinapunta pa rito ni Mama."

Lalong sumama ang timpla ng mukha ng babae. Yet as usual, Cheska chose composure over anything else.

"Can I also ask," anito. "Ano ang tingin ng Mama mo sa akin?"

"I think I don't have to speak for her. Nandito siya sa Palasyo, pwede mo siyang hanapin at kausapin."

"Virgo naman," sinubukan nitong maglambing. "Nakakahiya namang itanong ko iyon mismo sa kanya."

"Mas nakakahiya naman na magpalagay ako kung ano ang tingin niya sa iyo kahit hindi ko alam. That would be me spreading false news. You know how our family got traumatized for that."

\ "I'm sorry," mahinang bawi nito at bumagsak ang mga mata sa hawak niyang libro. "Oh, I don't know you fancy reading that book too."

"Too?" nagtatakang angat niya ng ulo para kwestiyunin ang babae sa pamamagitan ng tingin.

Sumandal ito. "Yeah." Her eyes was sad and contempting the book... or maybe the memories she had attached to that copy of Noli Me Tangere.Virgo was not really sure.

"A classic," he smiled bittersweetly, remembering Bree.

.

.

SlideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon