What did she do?
She slapped me!! For what?
Ilang sandali pa bago ako nakabawi. I'm so shocked to even process what she did. Nilingon ko siya. I thought nabigla lang siya o something. But I saw anger on her eyes.
I tried to mocked at her. She's pranking me, right?
"A-Audrey, baliw ka ba? Kung niloloko---" I coughed a bit when she shouted me, stopping me from saying anything.
"I'm not fooling around you traitor." Galit na galit niyang sabi.
Mas kumunot ang noo. Hindi maintindihan ang kaibigan.
Sobrang galit na galit siya ngayon. Hindi makapaniwala.
She chucked at me. "Ano? Masaya ka na?"
I swallowed hard. This time, my mind is preoccupied with her actions.
Akala ko pinaprank niya lang ako pero ngayon...alam kong...may mali, e.
"W-What? What? Anong masaya? Ba't ako sasaya? For..for what? Drey..."
Nagtaas siya ng kilay at inilingan ako.
"Playing innocent Cyrene? You know? I trusted you! I open up everything at you! Pero anong ginawa mo? You just broke it!" Sigaw niya.
Nagpatuloy siya.
"Masaya ka na no? Don't tell me you're not because I'm gonna slap you again! Ano? Masaya ka ha? Kasi ano? Napahiya mo ako? Napahiya mo ako Cyrene!" Nangangalati niyang sigaw.
"What are you talking about!"
Umiling siya at binalewala ang sinabi ko.
"How many times do I have to tell you na wala akong pakialam sa lalaking 'yon? Na wala na akong nararamdaman sa kaniya? Na ayoko na sa kaniya? Ha!?" Umiiyak na siya ngayon ngunit galit na galit pa rin.
Nanlaki ang ko at nakuha ang ibig niyang sabihin. Did...Did he?
Sinubukan ko siyang pakalmahin pero dinuro niya lang ako. And so I didn't come near her.
"Audrey..."
My tears are slowly forming and I tried to not show it to her.
"You just did it! How dare you?" Hindi makapaniwala niyang sabi.
Umiling iling ako. She misinterpreted it.
"No! Hindi kita pinahiya! Why would I do that?" Agap ko.
She smiled fakely. "Yes! I know you won't! You certainly won't kaya nga ako hindi makapaniwala, e, Zach confronted me! He said YOU just suggested me to be his girlfriend! Ano? Hindi pamamahiya 'yon?" She cried.
Umiling iling pa din ako.
"You just suggested me! Ano ako? Bagay ha? Bagay para ipahiram o I suggest kung sino? I'm your friend, Cyrene! I am!" Sigaw niya sa akin.
Umiling iling ako at bumuhos na rin ang luha.
"I'm sorry if ganoon ang naging dating sayo," I said a bit.
"I didn't know you're sensitive..." Sambit ko. Mali ako. Alam ko.
Nanlaki ang mata niya, hindi makapaniwala. She shook her head slowly because of what I said.
Ano na naman ba?
"So...ako pa tuloy?" Mas lalong galit na aniya.
Huminga ako ng malalim at bumuga.
"Ako na naman ha? So I'm sensitive? Masyado akong sensitive? Damn you!" Sigaw niya sa akin.
"Kapal ng mukha mo para tawagin akong sensitive..."