Natulala ako at napatakip sa aking labi. Bumuhos agad agad ang luha ko at ayaw kumalma ng dibdib ko.
Tulog siya at gumalaw lang dahil sa sigaw ko. Ang babaeng nakaluhod sa kama niya ay tumayo at walang hiyang tiningnan ako.
Nadatnan kong humahalik iyong babae sa labi niya. At bakit siya nandito. Bakit siya nandito sa kwarto ng magiging asawa ko?
Napailing ako at hindi pa rin makapaniwala. Nagising na nga ng husto si Klein at nagmadaling tumayo. His eyes widen when he saw the girl beside him. Mas nagulat ito ng nakita akong umiiyak sa harapan nila.
Bakit ang sakit?
Nawala lang ako saglit tapos may iba na agad?
I'm trying to catch my breathe because of tears that's flowing fastly in my face.
"Why are you here in my room, Mika?" Sigaw ni Klein sa kaniya at namumungay ang matang nilingon ako.
I'm still crying so hard that I can't manage to say a word.
"Cyrene, you are wrong baby. Mali ka ng iniisip..." Aniya at sinubukang lapitan ako.
"No!" Hikbi ko. I step backward when he tried to near me again.
Napailing siya at namumungay ang matang tinitingnan ako.
Nilingon ko iyong babae na parang wala pa rin talagang pakialam kahit na nandito na ako. Inayos ko ang sarili at tinibayan.
"Sino ka ha! Anong ginagawa mo rito!" I asked her, gritting my teeth.
Klein beside me shook his head. "I'll explain every detail, baby--" Aniya at hinawakan ang kamay ko.
Para akong nandiri kaya napa-iwas ako agad. "Don't touch me!" Sigaw ko at tumulo muli ang luha.
"Answer me, you whore!" Sigaw ko at binalikan ko ang babae.
"I'm Mika. I'm from--" Before she could continue introducing her name to me I slapped her twice.
Hahawakan sana ako ni Klein ngunit matalim ko siyang tinitigan.
"I don't care about what street are you from! Let me know why you are here and why are you kissing my fiance!" Galit na sigaw ko. Nakayuko siya.
I saw on my peripheral vision that Klein tried to hold me again and so I distance my self.
"What? Damn it! Did you do that Mika?" Halos mapatalon naman ako sa gulat dahil sa sigaw ni Klein.
Mika looked at him and she immediately bowed her head again. She shook her head.
"No, Kuya Klein! I didn't." She answered.
Nanlaki ang mata ko at parang gusto ko siyang sabunutan pero pinigilan ko ang sarili.
Kuya? Wow, girl. Bago na pala ngayon, nagkukuya na kapag nahuhuling nanlalandi ng boyfriend.
"Wow! You two-face bitch! Nagsisinungaling ka pa, e kitang kita kitang parang uhaw na uhaw!" Sigaw ko.
"Singungaling ka! Bakit ko naman gagawin yun? Kuya Klein is like my brother! Ang selosa mo, konting kibot, selos ka agad. You're not worthy to be his future wife!" Rason niya.
Parang uminit ng husto ang ulo ko at napigtas na ang pasensyang kanina ko pa iniingatan.
"Anong sinabi mo!" Sigaw ko at sinugod nga siya. I immediately grab her hair at pumagitnan naman si Klein agad.
"What the fuck? Tumigil nga kayo! Mika let go! Cyrene!" Sigaw niya pero hindi pa rin ako tumigil. I'm gonna ripped off your face girl.
"Mika I said let go!" He shouted angrily. Napabitawa sa buhok ko si Mika pero di pa rin ano bumibitaw. Nilalabas ko ang galit sa katawan ko kaya hindi ko na napigilan ang sarili. Hinila ako ni Klein at inilayo sa kaniya.