Sobrang sakit ng ulo ko paggising ko.
It aches so much everytime I move. Grabe, nakailang glass ba ako ng Vodka at Tequila.
Mamayang gabi na pala ang battle. And I'm here, still not sober, may hang-over pa.
Sinubukan kong tumayo at naupo lang sa kama at hawak hawak pa rin ang ulo.
Wait. Something is wrong!
Pilit kong inaalala ang nangyari kagabi. Bumagsak ako and I don't know what's next. Napatingin ako sa katawan ko at nakitang ito pa rin ang suot ko naman kagabi.
Nakuha ng atensyon ko ang masarap na aroma ng kape. Nakitulog na naman ba sa kwarto ko si Ashey?
Wait. She's not with me when I'm in the club. Nanlaki ang mata ko ng napatingin sa paligid. Kung kanina ay inaantok at nahihilo pa ako pero ngayon ay tila bumalik ako sa wisyo. Tumayo ako at inilibot ang paningin. Where the heck I am?
Hindi ko kwarto ito!
Mabilis akong lumabas sa kwarto at sumakit naman ang ulo ko. Hindi ko iyon ininda at pinilit pa ring makalabas. Mas lalo akong nagulat ng makita si Osid na naghahanda ng pagkain.
Napatingin sa akin si Osid. I'm still shocked.
No way! Bakit nandito ako sa kwarto niya?
Where's Mika? Asan yung girlfriend niya?
Bubuka sana ang bibig ni Osid para sa kung ano ngunit inunahan ko na siya.
"Why I am here?"
Osid place a plate and looked at me because of my question.
"You were so drunk, Cyrene and I don't know where I could bring you so I brought you here," He explained.
Napailing ako at nilapitan siya. "You can call Manager M instead and where's your girlfriend? Si Mika?" Luminga linga pa ako.
Maybe, nasa kwarto pa ni Osid.
"Nasa room niya. We have separated hotel room, Cyrene---"
Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. "No way! Sana kinuha mo nalang numero ng nanay niya! Si Manager M?" Kinakabahan at dire-diretso kong sabi kay Osid.
Osid looked so cool. "Kumain ka muna. Ito kape para mawala hang-over mo," Aniya.
"Osid! Bakit ikaw nagdala sakin dito?" Pilit ko pa.
Osid chuckled at me and shooked his head. "I know what you're thinking, Cyrene. Kung iniisip mong pinagsamantalahan kita, then you're wrong. Stop worrying, I'm not that kind of person." Iling niya sa akin.
Natahimik ako sa sinabi niya. And medyo...naguilty.
"H-Hindi naman sa ganoon Osid. Ano lang iisipin ni Mika ng dinala mo ako sa room mo?"
Naupo si Osid at sumunod naman na ako.
"Umalis na rin siya agad bago ka pa matumba roon sa club. Naiwan ako doon dahil may kakilala at aalis na rin sana pero ayun nga, bumagsak ka na." Aniya at kumuha ng pagkain.
"Oh! I'm sorry. I didn't know." Mabilis kong pagpapaumanhin.
"It's okay. Kumain ka na. Malapit na battle niyo,"
Tumango ako at kumain na nga. Inisip pa niyang iniisip kong baka pinagsamantalahan niya ako, I should thank him right. I'm in my complete clothes and I knew him a bit. Barkada siya ni Paul, pinsan ko. I should trust him.
Bumalik na rin ako sa room ko at medyo nawala nga ang hang-over.
I took a shower too.
Via: