Kinabukasan masakit ang ulo akong napabangon ng kama.
"Aray...."
Reklamo ko saka paunti-unting tumayo at bumaba.
Napamulat ako saka tinapik sa balikat si Nica na nakaupo habang nakapikit parin.
"Mmm? ang aga mo."
Sabi niya habang nakapikit ang isa niyang mata.
"Ikaw din naman ah."
Sabi ko saka niya inalok ang kape niya sakin.
"No thanks."
Sabi ko.
"Grabe ang sakit ng ulo ko."
Sabi ko saka napasapo.
"You guys want some fruit shake?"
Olive suddenly walked in at nang makita ko siya may naalala ako kaya napalunok ako. Nakakahiya.
"No thanks.. coffee is here with me. Buti pa to matapang at kaya akong ipaglaban eh."
Natawa naman ako sa sinabi niya.
"Umagang-umaga nagdadrama ka."
Sabi ko saka siya tumayo.
"Whatever. Akyat muna ako. Ang dami kong gawain sa office."
Sabi niya saka umalis. Kaya heto kami tahimik.
I was about to speak when she pulled me again at hinalikan. Napangiti naman ako.
Akala ko imposible nang makaramdam ako ng ganito muli.
"First of all, good morning... and second.. about last night. I'm sorry."
Sabi ko.
"You don't have to apoligize Lala. The most important thing is I know now that you feel the same way towards me. I hope you give me a chance."
Napangiti naman ako.
"Duhh... we almost did it and regret is nowhere in me. I think this feels right. "
Sabi ko.
Masaya kami nung umagang yun. Inalagaan niya ako tulad ng palagi niyang ginagawa.
Siya na ata ang pinakamaalagang tao na nakilala ko.
Kakatapos ko pa lang maligo at nakabath robe lang akong lumabas ng banyo at nadatnang nasa harap ng kanyang laptop si Olive.
"Hey... work nanaman??"
Tanong ko saka hinalikan ang balikat niya.
"Mmm.. just checking some emails."
Napatingin siya sa akin at napangisi ako nang mamula siya at napaiwas ng tingin.
"Uhh-.... hey there's a request here from.... Saint Louise University? They wanted you to come in their seminar as their guest and speaker. Should I turn it down?"
"Saint Louise??"
Tanong ko sa kanya saka ako napailing.
"Confirm it."
Sabi ko.
"Uhh may I ask why? I thought we won't last long."
Tanong niya.
"Dyan kasi ako nag-aaral noon. Nakakahiya naman kung tatanggihan ko. They actually helped me a lot."
Sabi ko kaya napatango naman sya.