As soon as she hung up nagmadali na akong nagpalit ng damit saka kinuha ang susi sa ibabaw ng mesa.
Nagmaneho ako papunta kay Isabelle at kaagad din naman siyang sumama.
"Ano daw bang nangyari???? bakit siya nasa bar???"
"Di ko din alam ehh. She did not say anything but she sounded so worried kaya nagmadali na ako."
Sagot ko.
"Dalian mo na... baka mamaya kung ano nang nangyari sa kanya... should we call the police???"
Napailing naman ako.
"Not yet, di pa nga natin alam kung anong meron ehh. But still, we have to get ready."
Napatango naman siya.
Nang makarating kami sa lugar ay kaagad kaming nagmadaling makapasok ng bar.
We were expecting a lot of people pero walang tao kaya nagkatinginan kaming dalawa.
Ganun paman ay tumuloy kami at nadatnan si Charlotte na nakaupo habang may pinanunuod na tatlong babae sa dance floor.
"oh andito na pala kayo. "
Walang ka ano anong sabi niya na ikinanganga ko.
"What??? ito yung situation?? just your girlfriend pole dancing??"
Inis na sabi ko.
"And is that Nica???"
Pareho kaming seryosong napatingin sa kanya na ngumiti lamang ng alanganin sa amin.
"EXPLAIN. "
Madiing utos ko.
"The thing is I really needed help... and also... I wanted to show you something... ay este someone.."
She then pointed someone lying drunk on the sofa na kung hindi niya tinuro ay di ko mapapansin.
She pulled that girl to sit who turned out to be someone I never expected to meet.
Even though her hair was a mess I could see her angelic face so clearly.
"Si Lala ba yan!?"
Sigaw ni Isa na nagulat din tulad ko.
Ibang-iba siya dun sa Lala na nakita ko nung nakaraan. She's wearing a simple white shirt and skirt. It's like the old Lairein I loved...but with a different hair color.
"I was surprised as you... I just wanna give you a chance to see her. Kaso sa complicated na situation pa."
Hindi ko alam pero kusang gumalaw ang mga paa ko patungo sa kanya.
I sat with my knees staring at her reaching out my hand to her face.
"Is this real?? Is it really her face I'm touching???"
I asked in disbelief, dahil parang panaginip lang ang mahawakan siya ulit. God, she's so beautiful.... Akala ko pa naman nakaget over na ko sa kanya....
"We should take them home."
Rinig kong sabi niya.
"Just one more minute."
Sabi ko saka hinawakan ang kamay niya.
"Maybe we could take them into one place... gabi na rin ehh."
Sabi ni Charlotte kaya napatingin ako sa kanya.
"Saan naman??"
Tanong ni Isa.