Di ako makapaniwalang kinakabahan parin ako kay Lala. Ganito pala talaga ang love? It makes your brain go wild. Hayyyyy....
I can't help but feel concious with what I'm wearing right now habang nakatitig sa malaking salamin.
Naka simpleng t-shirt lang ako at maong shorts. Simula kasi nung naging professor ako binago ko na ang pananamit ko. Syempre dahil isa akong modelo para sa kanila. I don't think they would respect me kung magsusuot ako ng mini skirt sa klase duh.
Maya maya ay narinig ko na ang busina ng isang kotse kaya lumabas na ako ng kwarto bit bit ang maleta ko. I packed a lot kasi three days kami doon.
Hindi na ako naghintay na kumatok siya dahil lumabas na ako kaagad.
There she was walking towards me with her dazzling smile. She's wearing a simple pink blouse at white shorts.
"Hey there sexy..."
Bungad niya sakin and there goes my heart wilding again.
"Bolera."
Sabi ko.
"Seryoso ako... you look really beautiful."
Hay naku.. sige na nga.
Hinalikan ko na lang siya.
"Thank you for appreciating... kahit na ang simple lang neto."
Tukoy ko sa suot ko.
"Ang ganda mo kaya... may saplot ka man o wala."
Okay na sana ehhh.
Di kayo maniniwala na sa mala Prinsesa niyang pagmumukha at postura ay may tinatago siyang kapilyahan.
Napailing na lang talaga ako.
She took my luggage at saka ito pinasok sa likod ng kotse niya.
Sumakay na rin naman ako at hinintay siyang pumasok.
She really has this habit na hahawiin ang buhok niya papunta sa likod tapos may pakagat labi pa.
"What is it?"
Ay nakatingin na pala.
"May dumi ka sa mukha."
Bigla naman niyang pinunas ang kamay sa mukha.
"Nasan?"
Imbes na ituro ko gamit ang daliri ay lumapit ako sa kanya at tsaka siya hinalikan na ikinagulat niya.
"Mmm... ikaw ahh nakakarami ka na."
Nakanguso niyang sabi kaya natawa ako. Ang cute niya talaga. Kapag naggaganyan siya saka ko lang naalala na mas matanda pala ako sa kanya. Hahaha.
Sabi niya nauna na raw sina Charlotte doon sa resort. Nahuli kami kasi may inasikaso pa siya bago umalis.
Nang makarating kami ay kaagad naming tinungo kung nasaan sina Charlotte.
Nagsimula na pala silang maligo sa dagat kaya kaming dalawa dumiretso na muna sa kwarto upang ihatid ang mga gamit.
Naupo ako sa kama habang inaayos ang mga gamit at siya naman ay nahig a sa tabi ko.
"Ang ganda nung beach nuh? ngayon ko lang narealize na matagal na panahon na pala akong di nakakapunta sa ganito."
"Really? diba maraming beach sa Brazil?"
Di makapaniwala kong tanong.
"I don't feel like going to places back then... ewan ko lang kung bakit."
Napatingin naman ako sa kanya na nakapikit lang.
Sa tagal ng panahong nagkahiwalay kami, it's like I have so much to learn about her.
I envy those people who get to watch her grew up.
"When you were there? did you... did you come dating someone?"
I asked not looking at her. Napatingin naman siya sa akin saka naupo.
"When I was there, all I did is work... I never dated anyone there... but recently when I got back here... I did."
Bigla naman akong napalingon sa kanya.
"What? recently? here?"
Napatango naman siya.
"Her name is Olive at kasama ko siyang umuwi dito... may nangyari.. she confessed her love to me... at nung time na yun alam kong gusto ko na din siya pero..."
This time napatingin siya sakin.
"Nung araw na nagkita tayo sa University... bigla na lang nagbago ang ihip ng hangin... kaya kinailangan kong maging honest sa kanya... bago ko pa man siya masaktan ng sobra."
"Kung ganun nang dahil sakin hiniwalayan mo siya?"
Tanong ko.
"No, it was because of me. Ako ang nagbago... all you did is to make me realize that all these time I've been fooling my self for thinking that I'm over you."
Napakagat labi naman ako nang dahil sa mga sinabi niya.
"but thinking that you almost fell for her... makes me think she's something "
"Please let me know about her."
Napatango na lang siya saka huminga ng malalim bago magsimula.
"Adopted child siya ng Lola ko. Magkaedad lang kayo pero di tulad sayo, naging kapatid ang turing ko sa kanya."
Bigla namang napataas ang kilay ko.
"Teka... sinasabi mo bang hindi ako ka-ate ate sayo????"
Bigla naman siyang natawa.
"ahhh Oo... hahaha.. Wag ka nang magtanong kung bakit."
Inirapan ko na lang siya.
"She was there for me all the time kaya inaamin kong nasanay na ako sa presence niya..."
I felt her resting her chin on my shoulder after that while slowly hugging my waist.
"She must be so lucky..."
Sabi ko.
"She made you happy... I wish-"
"Don't ever continue that... stop being like this will you?"
Napatayo naman ako.
"I can't help it..."
She then shake her head in disapproval.
"Pero narerealiaze mo ba na mas napapasaya mo ako? Oo ang dami nating hirap na pinagdaanan... all of 'em made our love more sweeter don't you think?"
"Even if I get hurt multiple times... mas pipiliin ko parin tayo... mas pipiliin ko parin sayo."
She pulled me again kaya napaupo na ako sa lap niya.
"You can be so melodramatic sometimes Vanessa..."
Dahil doon napangiti na ako.
"Keep this in mind... that I love you and it's always you.."
Ayan nanaman... kinikilig nanaman ako. Nakakainis naman ehhh.
"Hmm... Mahal din kita... mahal na mahal... You mean the whole world to me."
She then nod her head smiling.
"I know... I can feel it."