Kabanata 31

1.9K 55 0
                                    

[AVERY's POV]

After sa bench. Nandito kami sa tambayan namin. Wala pa rin si Zayden because he's with Thea. Tumatawa pa rin kami dahil sa matinding selos ni Zayden. Pfttt, iba ang epekto ni Thea sa kanya.

"Haha, grabe talaga. Natatawa ako sa kanya." Tudo tawa si Roux at Blaze.

"Naisahan din natin siya."

"Oo nga."

"Hahaha." Orayt! Kami na ang baliw. Minsan lang naming maisahan si Zayden kaya tudo bigay na kami ngayon, haha.

"Ako ba ang pinagtatawanan niyo?" Napahinto kaming lahat dahil sa boses ni Zayden. Parang nag slow motion pa ang paglingon namin sa pintuan. Parang nawalan ng kulay ang mukha namin nang makita namin si Zayden na may hawak na baseball bat at mukhang tigreng nakawala sa zoo.

"Alam ko na. Prank lang ang lahat. Damn you, bastards pinagkaisahan niyo ako!" Nanggigigil na sabi nito. Mula sa pagkakaupo sa lamesa ay sabay-sabay na napatayo si Xavier, Reid at Pierce. Mula naman sa pagkakaupo sa sofa ay napatayo ako, si Blaze, Roux at Zephyr. Para akong natatawa kay Blaze kasi pinulot niya 'yong sapatos niya. Hinubad niya kasi kanina. At si baby Liam naman ay napabangon mula sa pagkakahiga niya. Bakit gano'n? Hindi man lang namin namalayan si Zayden? Kabute talaga.

"Ah...eh...Haha, nand'yan ka pala?" Natatarantang tanong namin.

"Wala. Nasa labas pa ako." Nanunuya na sagot nito.

"MGA UNGGOY! SA PALAGAY NIYO NAKAKATAWA ANG GINAWA NIYO? HELL NO! MUKHA AKONG TANGA DAHIL SA KALOKOHAN NIYO. LIAM XIAN COHEN, YOU WERE THE MASTERMIND! GET READY BECAUSE THIS BASEBALL BAT WILL HIT YOUR F*CKING BODY!"

"Hehe, easy ka lang pinsan. Masyado kang high blood. I just did it because... Hmm I want to make sure if y__"

"Cut your bullsh*t explanation!" Galit na saad nito at unti-unting lumapit sa amin. Para naman kaming mga maliliit na hayop na natataranta kung saan pupunta.

"Wahhh! Zayden! H'wag maawa ka." Parang maiiyak na sabi ni Blaze habang bitbit ang sapatos niya.

"Oh! Sh*t! Bro, easy! No! No!" Natatarantang sabi ni Liam nang akmang hahampasin siya ni Zayden. Mabuti at nakaiwas kaagad si Liam. We grab the chance to skip. Habang busy si Zayden kay Liam ay nag-unahan kaming pito sa paglabas dito. Ang sweet talaga ni Blaze siya pa ang naunang tumakbo sa amin. Kahit wala siyang sapin sa paa ang bilis niyang tumakbo.

"HOY!! HINTAYIN NIYO AKO! MGA HAYOP KAYO! H'WAG NIYO AKONG IWAN DITO. WAHHH! TUMIGIL KA NA, ZAYDEN!" Rinig ko pang sigaw ni baby Liam. Tapos parang may mga nabasag pa sa loob. Huhu, my baby Liam baka patay na 'yon.

"Tulungan niyo."

"Ayaw ko." Nag-aabang kami rito sa labas. Parang spy lang, hehe.

"Nakakatakot."

"Run!!!" Sigaw ni baby Liam habang tumatakbo palabas. Woah! Thanks god safe siya.

"Magtago na kayo sa lungga niyo!"-(ZAYDEN)

Para kaming mga manok na hinabol dahil sa paglabas ni Zayden. Aatakehin 'ata ako sa puso nito. Sa sobrang taranta naghiwa-hiwalay kaming walo. Sh*t! Hindi ko na nakita ang mga kasamahan ko. Pumunta na lang ako sa classroom ng grade 11 B. Para silang mga ulol na tumitili nang makita ako.

"Shhh. Mga baby h'wag kayong sumigaw. May pinagtataguan ako. Relax. Saka na kayo sumigaw kapag okay na. Sa ngayon magtatago muna ako rito. Okay lang ba?" Nakangiting tanong ko sa mga babae. Walang paki ang mga lalaki. May sariling mundo.

"Oh, sure my dear Avery. Kahit sa panty namin ikaw magtago okay lang. Kyahh." Ugh! Panty nila? Seryoso? Kaysa ako? Naupo ako sa isang vacant chair.

Book 1: I'm Just His ExTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon