Kabanata 33

1.6K 64 0
                                    

[LIAM's POV]

I'm looking for my cousin because I have something to tell him. A very important thing. Damn! Gulat na gulat ako nang malaman ko ito. Halos libutin ko na ang buong school and thanks god. Nakasalubong ko siya, pero parang may hinahanap din?

"Zayden." I said then hinarangan siya.

"What? Leave my way." Tila naiinis na sabi nito.

"Wait, Zayden. I've something to tell you. A very important. About the__"

"About what? That boy? I told you to cut that sh*t. Come on, Liam I need to find Althea Ellez kaya tumabi ka d'yan. Kayo na ang bahala sa pesteng lalaking 'yon kaya ano pa ba ang kailangan mo?" Ugh! F*ck! Hindi naman about sa kalaban namin ang tinutukoy ko.

"Hindi 'yon."

"And what?! Just go straight to the point. Importante rin ang hinahanap ko." Alam kong mahalaga si Thea, pero mas mahalaga ang sasabihin ko. Paano ko ba kasi sisimulan 'to? Dyahe! Hirap nito.

"K-kasi...Uhm si...Nandito na sa ano." Tumaas naman ang kilay nito dahil sa sinabi ko. Eh kasi naman kinakabahan ako.

"Tch! Waste of time." Walang ganang saad nito saka ako tinulak para makadaan na siya. Kaagad ko naman siyang hinawakan sa braso niya para hindi siya makaalis.

"What the hell Liam?! Nagmamadali ako." Naiinis na saad nito.

"Zayden, she's back." Lakas loob na sabi ko.

"Who?" Nagtatakang tanong nito.

"Your Queen. She's angry because she thought you would go to her, pero hindi ka pumunta sa France at hindi mo rin siya sinundo sa airport. Alam mo namang uuwi siya 'di ba kaya sana sinundo mo na lang siya. She tried to call you, pero naka off ang cellphone mo. Tumawag siya sa akin at galit na galit. Hinahanap ka niya. Sinabi niya na gusto ka niyang makita. Puntahan mo raw siya at kapag hindi ka raw dumating siya mismo ang pupunta rito sa school. Damn! Zayden hindi pa tayo ready sa pagbabalik niya rito. Nandito si Thea baka kung ano'ng mangyari." Halata sa mukha nito na nagulat siya. Naman kasi! Pabaya masyado! Hindi man lang inasikaso ang pagbabalik ng reyna niya.

"Alam ko na darating siya. Ano naman ang gagawin ko? Pero katulad mo, hindi rin ako handa na makita siya. I need to find Althea Ellez kaya ikaw muna ang pumunta sa kanya. Tell her na nasa ospital ako dahil napaaway ako kagabi." Nagulat ako sa naging sagot nito. I thought magkakandarapa siyang pumunta do'n. Pero si Thea ang pinoproblema niya.

"Do you think she will believe in those excuses? Kilala ka niya. Sa tingin mo maniniwala siyang nasa ospital ka? S'yempre hindi."

"But I need to talk Althea first. Mahalaga rin ang sasabihin ko."

"Kung ano man ang sasabihin mo kay Thea ay ipaliban mo muna. Mag-isip ka nga. Kapag nag cross ang landas nila baka mapahamak si Thea. Kilala mo siya Zayden. Your secret will definitely appear. Ibubuking ka niya kay Thea. Our group, the dare, your secret lahat na! At paniguradong masasaktan si Thea." Ang gulo na! Paano na?

"So? Papaalisin si Althea sa school na 'to? That can't be! Pinapasok mo siya rito so there's no turning back, Cohen." Damn it! 'Yon ang pagkakamali ko! Hindi ko na sana pinapasok si Thea rito dahil malala pa ang mangyayari.

"This is a big mess! How can we solve it? F*ck! Ano na?"

"Puntahan mo muna siya."

"How about Althea Ellez?"

"Ako na ang bahala sa kanya. Unahin mo na muna siya dahil s-siya naman talaga dapat 'di ba?" His ex- I mean his first love, the woman he really loves is here. After a year bumalik na siya. Hindi pa naaayos ang sa kanila ni Zayden, but I know na dapat muna siyang unahin ni Zayden because she's the queen and the spoiled brat. Alam kong nagugulahan si Zayden ngayon. Wrong timing pa 'ata ako dahil mukhang may sasabihin siya kay Thea. But now, ang dapat na problemahin ay ang first love ni Zayden. Hindi siya katulad ni Thea. Kakaiba pa naman 'yon.

"Mahal mo pa rin naman siya. Alam kong hindi mo siya kayang tiisin. Kaya puntahan mo na siya bago pa siya sumugod dito ng wala sa oras." I said. Alam ko kung gaano siya kahalaga kay Zayden. Matagal niyang hinintay 'to. At ngayon dumating na ang hinihintay niya.

"How about Althea?" Para akong matatawa sa pinsan ko. Mukha siyang naguguluhan.

"It's up to you. Pero sinabi ko lang ang dapat. Don't worry babantayan ko si Thea. Teka nga. Bakit ganyan ka kung umarte? Dapat wala pang five minutes pinuntahan mo na siya, pero bakit ngayon aabutan ka na 'ata ng isang oras ay hindi ka pa rin nakakaalis. Sabihin mo nga sa akin Zayden, sino ba talaga ang mahal mo?"

"Don't ask me, jerk. Argh! Fine! Pupuntahan ko na siya dahil panigurado galit na galit na 'yon. Aayusin ko na rin 'to. Bantayan mo muna si Althea Ellez. BANTAYAN mo lang, ah!" Langya talaga, haha.

"No problem, my dear Zayden. Kailan ka babalik dito? I'm sure kasama mo na siya."

"I dunno, orayt! Ang gulo, eh! Taena! Paano ako makakakilos kung nasa paligid ko ang__"

"Dalawang ex mo." Pagpapatuloy ko sa sasabihin niya.

"Damn!" Malaking problema 'to.

"Haha, De Loughrey kaya mo 'yan. Nandito lang ako."

"Ewan ko sayo. Hindi ko alam kung nakakatulong ka ba o nambubuwis*t lang. Tch! Tch!" Naiinis na sabi nito.

"Nakakatulong ako noh. Grabe ka sa akin. Babaero ka kasi! Kaya ayan naguguluhan ka. Hindi mo pa alam kung sino ang uunahin."

"Babaero? Ako? Baliin ko kaya ang leeg mong g*go ka!" Hyper na sabi ni Zayden.

"Joke lang, hehe."

"Tch! Tch!"

"Zayden, ano pala ang sasabihin mo kay Thea? Ako na ang magsasabi." Curious ako. Ano nga kaya?

"Wala. I changed my mind. Wala pala." Tila walang ganang sagot nito. Wala? Pero kanina halos hindi na siya mapakali sa kakahanap kay Thea. Loko talaga si Zayden. Hayop na utak! Halos hindi ko malaman kung ano ba ang tumatakbo sa isipan niya. Ang hirap mahulaan kung ano ba?

"Are you sure?"

"Yeah. So where is she?" Binigay ko 'yong exact location kay Zayden kung saan sila magkikita. "Okay. Just tell Althea Ellez that I've an important things that need to do. When I go back, ako na ang magpapaliwanag sa kanya."

"Sige. Good luck." Tumango naman siya saka ako tinalikuran. A nightmare! Sana lang ay hindi masaktan si Thea. Alam ko na kahit ano'ng mangyari o kahit manatili pa si Zayden sa tabi ni Thea, sa huli sa first love niya pa rin ang bagsak niya. Kilala ko si Zayden basta kasama at kaharap na niya ang babaeng 'yon wala na siyang ibang nakikita at susunding iba tanging ang babaeng lang 'yon. Kaya natatakot ako para kay Thea at the same time naaawa dahil SIYA MUNA kapag wala ang nauna, pero ngayong nandito na ang nauna baka wala ng Thea sa buhay ni Zayden. But I won't stop hoping. I trust my cousin. I feel that it's not easy for him to forget Thea. Sana sa pagbalik niya may puwang pa rin si Thea sa buhay niya.

Sinabi ko 'yon kay Zayden dahil baka bigla na lang sumugod ang babaeng 'yon dito tapos baka maabutan niya pang magkasama si Zayden at Thea. Iba pa naman ang ugali ng babaeng 'yon kahit ang isang Zayden De Loughrey walang kayang gawin. Problema na naman ang pagbabalik niya. Paano na si Thea? Kasalanan ko rin dahil dinala ko si Thea sa school na 'to, but who knows? Late ko na nalaman na 'yong Thea na tinulungan ko at ang Thea na dare kay Zayden ay iisa lang pala. Ang lupit talaga ng tadhana! Small world pa.












*****
A/N: All chapters are not too much edited so forgive me with those mistake and lack of words. Please, do understand the typographical, wrong spelling and grammatical errors😅
-there are many questions. Hehe, sorry na. Masasagot din naman 'yan.
Huhu, votes and comments naman please. Thanks!

Book 1: I'm Just His ExTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon