Angelica's POV
Nandito na ako sa school at wala ng nagtangkang mambully pa saakin. Medyo boring din pala pag hindi binubully. Walang trill ang pagpasok.
"Dea!" tawag saakin mula sa likod kaya napatingin ako. Papalapit saakin si Mark at Nico.
Nginitian ko naman sila. Nung nakalapit na sila saakin ay inakbayan ako bigla ni Mark. Tinignan ko naman siya ng nagtataka.
"kumusta pagseselos?" tanong niya saakin. Nanlaki naman bigla ang mata ko. Anong ibig niyang sabihin?.
"pinagsasabi mo?" tanong ko naman.
"wala." sabi naman niya at kinabit na sa tenga niya yung headphone niya pero nakaakbay parin siya saakin.
umiling iling naman si Nico at bahagyang natatawa.
"tamad lang mag explain yan." sabi naman ni Nico. Naglakad na kami papunta sa room at tila parang lahat ng mata ay nakatingin saamin.
'gosh girrls!tignan niyo oh!'
'nakaakbay si Mark sakaniya?!'
'wala lang si papa Xailer eh!'
'malandi talaga!'
'dapatt pala kinampihan natin si Kim!'
'harap harapan talaga?!'
Reklamo ng mga babae sa paligid. hays eto nanaman ang sinasabi ko eh. Hindi ko kasalanan kung sila ang lumalapit saakin. Alangan namang itaboy ko sila.
"walang magawa sa buhay nila. Mga chismosa" rinig kong bulong ni Nico kaya napatawa nalang ako ng kaunti.
Hindi ko kasi akalain na maiirita siya sakanila,eh parang sanay na sila sa mga ganito.
"habang wala si Dan,ako ang bahala sayo." rinig ko pang sabi ni Mark. Tinignan ko siya ng nagtataka. Kunwari,hindi ko narinig.
*recess*
Shami and Max ay tahimik as usual. Hindi ko alam kung kailan pa tahimik si Shami. Pero hindi na niya ako masyadong kinakausap simula nung nagpunta sila sa hospital na binisita si Dan. Naiwan kasi sila non kasama si Dan. Hindi ko na alam pinag-usapan nila. Ang narinig ko lang ay yung pangalan nung Angel na yun.
Nandito na kami sa Canteen. Kasama ko sila Shami at Max.
"ako na. bibili" prisinta ni Max. Agad naman kaming nagsabi ng gusto naming kainin.
Nang umalis na si Max ay parang nagkaroon ng pagitan namin ni Shami. Ang tahimik niya habang nagcecellphone. Ako naman ay nagmumuni muni lang. Ang awkward.
Nilingon ko siya pero busy parin. May napapansin na talaga ako. Iniiwasan niya ako.
"Shami" tawag ko sakaniya.
"hmm?" pero di niya ako nilingon. Kinagat niya lang ang pambabang labi niya.
"may problema tayo?" tanong ko naman sakaniya. Napahinto siya sa pagcecellphone at tinignan lang ako saglit tapos bumalik ulit sa pagcecellphone.
"wala naman. San mo naman nakalap yan?" tanong naman niya saakin. Pero umiling lang ako.
"wala" -ako
narinig ko siyang nagbuntong hininga.
"wala lang ako sa mood. No worries" sabi naman niya.
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~
*Class*
"Miss Miller? the coach of basketball team is calling for you."
Agad naman siyang tumayo at umalis. Ano nanaman kaya yun?.
Ang bigat talaga ng pakiramdam ko. May tinatago si Shami saakin at alam ko yun kahit na ideny niya at sabihing walang problema. Kinakagat niya ang pambabang labi niya pag may tinatago siya.
"Max. May tinatago ba si Shami saatin?" tanong ko kay Max. Napatingin naman saakin si Max.
"napaparanoid ka lang." sabi niya at nagkamot ng batok.
isa rin to. May hindi sinasabi saakin. tumango nalang ako.
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~
Nico's PoV
nandito kami sa hospital. Binibisita nanaman namin si Dan kasi alam naman namin na wala ang parents niya para mag-alaga sakaniya.
"Na adjust ang Sports fest. 3days nalang at mag sstart na." sabi ni Mark kay Dan. Medyo nadismaya ang mukha niya.
"dont worry,makakapaglaro ka. Hindi kami papayag na matalo hanggat wala ka" sabi ko naman sakaniya at kinindatan ko naman siya.
"alam ko yun achaka tigilan mo nga yang pakindat mo. Nakakadiri ka!" sabi naman niya saakin kaya natawa kami. Hay naku. Hindi talaga kami pwedeng matalo ngayon.
"Shanga pala. Laman kayo ng Social media ah" sabi naman ni Dan kay Mark. Tinignan naman siya ng nagtataka ni Mark. Pati ako ay napakunot.
"huh?anong ibig mong sabihin?" tanong naman ni Mark.
"Kayo ni Nica. Laman kayo ng social media." sabi ni Dan at pinakita yung picture sa cellphone niya. Hindi ko alam kung ako lang pero parang may pagkabitter yung tono ng pananalita ni Dan.
"ah yan?whatever!?. We're good" sabi naman ni Mark. Napakunot naman si Dan.
"Bat naka akbay ka sakaniya? sa pagkakaalam ko,ayaw mo ng nalalapitan pre" sabi ni Dan at medyo may talim ang boses niya.
"well,Dea is an exception" sabi naman ni Mark at ngumiti ng malapad pero mukhang hindi nagustuhan ni Dan ang sagot nya dahil mas kumunot ang noo niya.
"why? jealous much?" i asked,kinunutan naman niya ako. Nginisian ko lang siya ng nakakaloko.
"no! and why woud I?" tanong naman niya pabalik.
"well you know?" nginitian ko siya ng nakakaloko "maybe you like her?" sabi ko naman.
He just rolled his eyes at hindi pinansin yung tanong ko. Naku Naku napaghahalataan. Tumawa din ng bahagya si Mark dahil sa reaction ni Dan.
"well,akin muna siya while you're gone" sabi naman ni Mark. Napatigil ako sa sinabi niya at napatingin din ako kay Mark. Nginitian niya lang kami.
Kita ko ang pagdilim ng mukha ni Dan pero agad din yung nawala at napalitan ng tawa.
"whatever. sayo lang ah" sabi ni Dan at tumawa silang dalawa. Hindi ako natatawa kasi parang ang plastic nilang dalawa. Mga baliw.
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~
Someone's POv
"Please dont. Magbibigay ako monthly. Just don't do something na ikakasira ng lahat" sabi ko sa kabilang linya.
tanging tawa lang ang natanggap ko at sa hindi katagalan ay umoo din tong kausap ko.
nakahinga ako ng maluwag.
"Just make sure Angelo, or else ilalabas ko tong anak mo at ipapakilala ko sa buong angkan mo na ikakasira ng pamilya mo" sabi sa kabilang Linya. I hate this woman.
"I understand,ayaw ko ring magutom ang anak ko." sabi ko naman.
Inend na ang call.
What should i do? Kailangan ko lang naman magpadala. Hindi yun bigdeal. Marami akong pera. Hindi problema.
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~
A/N.
ey. Thanks for reading. Kindly vote. Sorry sa wrong spellings or what hahahha. Quarantine will be over soon. Keep safe everyone.
No hate,Spread Love <3
YOU ARE READING
THE ALMOST PERFECT GUY
Teen FictionThe almost perfect guy. Mr. Dan Xailer Rodriguez. Cool. Hot. Famous.Rich.Handsome.Sporty. but a slight bully guy. COMPLETED: May 3,2020