10 years later
Dan's POV
Masaya kaming nagkwekwentuhan dito sa Park. Nagbabantay kasi kami ng mga batang makukulit. At ngayon nalang kami ulit nagkakasama.
"Mark!Tignan mo nga yang anak mo!" bulyaw ni Max sa asawa niya. Hindi parin ako makapaniwala na sila ang nagkatuluyan. Ang dating tahimik na si Max,laging binubulyawan yung asawa niya.
"Oo na" malumanay naman na sabi ni Mark. Parang umurong ang yabang ni Mark sa asawa niya.
"Hayaan niyo na silang maglaro" natatawa na sabi ni Nico.
"Oo nga,minsan lang yan" sabi naman ni Shami.
"Hayaan niyo na sila. Pag-usapan natin buhay niyo" natatawa naman sa sabi ko.
"Well. Bat buhay namin? dapat buhay mo!" sabi naman ni Nico.
"27 kana,Wala ka pang asawa!" sabi ni Shami saakin.
"Simula noong sinuway mo yung daddy mo,mukhang natauhan naman siya" natatawa na sabi ni AngeL. Nandito din kasi sila ni Liam.
"Kung hindi niyo sinuway,edi sana hindi ko napangasawa tong maganda kong misis" sabi naman ni Liam at may pakurot pa sa pisngi ni Angel. Napairap nalang ako sa hangin.
"Nakakadiri kayo" inis na sabi ko naman.Tinawanan lang nila ako.
"bilib ako sayo. Sampong taon na,hinihintay mo parin siya" biglang nagseryoso yung mukha ni Shami.
Ngumiti naman ako at napabuntong hininga nalang.
"Hindi ba ako invited dito?"
Napatingin ako sa likod namin. Halos lumuwa ako ng makita ko siya. Hindi nagbago,maganda parin. Mas nagmature lang.
"whaaaa!" sigaw ni Shami at agad na tumayo at niyakap si Nica. Ganoon din si Max.
"Kailan ka dumating?" tanong naman ni Shami. Napako lang ang tingin ko sakaniya. Hindi ako makagalaw. Parang bumalik saakin lahat ng nararamdaman. Hindi naman nawala. Parang nabuhay ang buong sistema ko.
"kahapon pa" sabi naman niya.
tugdug.
tugdug.
tugdug.
Napatingin siya sa gawi ko at ngumiti.
Parang may pumiga sa puso ko. Hindi ako makagalaw.
"Hoy! umayos ka" bulong saakin ni Liam na nagpabalik ng sistema ko.
*Lunok*
Tumayo ako mula sa inuupuan ko. Lumapit ako sakanila. Huminga ako ng malalim.
"K-kumusta?" tanong ko sakaniya.
Ngumiti naman siya.
"Ayos lang" sabi niya. tumingin pa siya kay Angel na nakikipaglaro sa anak niya. Bumalik ang tingin niya saakin.
"Ahh,may anak---"
"Mom!" may bata na yumakap sa paa niya. Napatingin ako sa bata. Kamukha niya.
"Oh baby?" sabi niya sa bata at binuhat yun.
Hindi ako nakagalaw. Napalunok nalang ako. Anak niya? May asawa na kaya siya?
"Anak mo?" tanong ko sakaniya.
Umiling siya kaya lumuwag ang paghinga ko.
"Anak ng Kuya ko. Wala kasi siyang mommy kaya ako ang nag aalaga sakaniya" sabi niya naman. Ngumiti naman ako.
"Hindi ka parin nagbabago" sabi ko sakaniya.
"Baby halika muna ha" sabi ni Shami at kinuha yung bata mula kay Nica. "Laro tayo don ok?" sabi niya at kumindat pa saakin bago siya umalis.
Namuno ang katahimikan saamin.
I cleared my throat.
"Kumusta na?si Gelo?" tanong Ko sakaniya. wala akong maopen na topic.
"Ah. ayun,lalong pinagkakaguluhan ngayon kasi 20 na niya pero si Maia lang naman gusto non" sabi niya pa at ngumiti. Para akong nalulusaw sa bawat tingin at ngiti niya saakin. "Ok na kami. Naayos na yung company,wala ng gulo" sabi niya at ngumiti.
Napalunok nalang ako.
"M-may a-asawa kana?" nahihiya na tanong ko sakaniya.
Tumawa nalang siya ng bahagya. "Wala ah! Isa lang gusto ko eh pero hindi na ata siya available" sabi naman niya.
Napatingin ako sa tinitignan niya. Si Liam at Angel. Si Liam ba ang gusto niya? Nanghihina ata ako. Yumuko nalang ako at hindi nakapagsalita. Napahinga ako ng malalim.
"Ang cute ng anak niyo ni Angel" sabi niya na ikinagulat ko. Lumaki ang mata ko na tinignan siya. "Bakit? Totoo naman ah,kamukha niya. Atsaka----"
"She's not my child. She's not even my wife" natatawa na sabi ko naman. Tumawa rin naman siya.
Natahimik nanaman kami. Shet.Awkward nanaman.
"May Asawa kana?" tanong niya naman saakin.
Ngumiti naman ako sakaniya.
"Wala. I promise you that i'll wait." sabi ko naman. Parang natahimik siya sa sinabi ko. Ilang sandali pa,ngumiti siya ng makabawi siya.
"hmm. Well,Im back" sabi niya na ikinangiti ko. she thought angel's my wife. ako yung binabanggit niyang gusto niya!. Pwede na akong mamatay,ay joke. Hindi pa pala. Hindi pa kami ikinakasal.
"Well,wanna be my wife this time?" i asked. Ngumiti ako ng malapad.
Tumawa siya at tinaasan niya ako ng kilay."Ayoko nga. Ligawan mo pa ako" sabi niya naman. Napapout nalang ako.
"Pinaghintay mo ako ng sampung taon tapo----hmmm"
she pressed her lips in mine. Napapikit nalang ako at dinama ang pagdampi ng labi niya sa labi ko. The feeling didn't change.
Naghiwalay ang mga labi namin pero magkadikit parin ang noo namin. Ngumiti ako ng matamis.
"Yes. I want to be your wife Mr. Almost Perfect."
Natawa nalang ako at napangiti. Ito ang pinakamasaya sa lahat. 10 years was worth it.
"I love to be your husband"
THE END.......
A/N.
Sa wakas tapos na din. Gets niyo naman siguro diba?
Love can wait kahit gaano katagal. Love has no limits. We can't tell what love can do. Sometimes we need to sacrifice for our family. Between Love and Family,we should always choose Family. Love is in the air nga,eka nila. Hindi mapapalitan ang Pamilya pero ang Love,nandyan lang yan.
Love can do anything. Love is destiny. Kung kayo talaga ang para sa isa't isa,kayo. Kahit gaano yan katagal,gagawa ng paraan ang panahon para magkita kayo ulit.
Bata pa tayo. Wag tayong magmamadali sa buhay. We should live life with no worries.
Thanks for reading. <3
YOU ARE READING
THE ALMOST PERFECT GUY
Teen FictionThe almost perfect guy. Mr. Dan Xailer Rodriguez. Cool. Hot. Famous.Rich.Handsome.Sporty. but a slight bully guy. COMPLETED: May 3,2020