"Hey! wake upppp!"napamulat nalang ako bigla. Aist! nakakainis naman!.
"hindi kami players Shami" reklamo ni Max na nasa tabi ko din. Nakaupo na siya sa higaan niya.
Maganda din pala pag sa lapag natulog.
"kahit na! Breakfast na" sabi niya naman.
bumangon nalang ako at kumuha ng twalya at brush.
Lumabas ako ng room. Paglabas ko ay bumulaga saakin sila Mark,Nico at Dan.
"gising na pala kayo,gigisingin palang sana namin kayo" sabi ni Nico.
"ang ingay ni Shami,sinong hindi magigising" inis na sabi ko naman.
"oo nga at halatang kakagising kasi may laway ka pa" natatawa na sabi ni Dan. Tinignan ko siya ng masama at agad na nilagpasan sila at pumunta sa gripo.
Isinalok ko yung tabo ko dun at doon naghilamos.
Nagbrush na din ako.
Matapos kong maghilamos at magbrush ay nagpunta ako ulit sa room. Nagsuklay lang ako at agad ng pumunta sa cafeteria samantala si Max naman ay palabas palang na maghihilamos at magbrush.
"so how's your sleep?" tanong saakin ni Mark. Nakahanda na rin ang pagkain ko sa upuan ko.
"ok naman." sagot ko.
"kayo ah!Lagi nalang ang concern niyo sa isa't isa." panunukso ni Nico saamin ni Mark. Inirapan ko nalang si Nico at di ko mapigilang mapasulyap kay Dan kung anong reaksyon niya. Kumakain lang siya at tila walang pake elam.
Dun palang parang nawawasak na ako. Ngayon naiintindihan ko na kung ano tong nararamdaman ko.
~•~•~•~•~•~•~•~
Pagod na pagod ang mga players na tumatakbo sa sand. nakailang rounds na ata sila.
hindi ko naman ginawa yan para ma. master yung pagshoot ko eh. Tumakbo ka lang kahit saan,ayos na.
pagkatapos nilang tumakbo ay Punakuha naman sila ng mga gulong ni Shami.
Aanhin naman kaya nila yan?
"Itali niyo yang tires sa katawan niyo. Tapos takbo ulit" sabi niya. Napahilamos nalang sa frustration ang mga players pero wala silang magawa.
dalawang gulong,isang players.
Hay naku.
Ako? eto kumakain lang hehe.
Pagkatapos nilang tumakbo w/ tires. Pina akyat,baba naman sila ni Shami sa hagdan. Halla. Ang taas nun. Lalaki ang mga muscles ng paa nila for sure.
Hinihingal na ang lahat. Pero si Dan ay parang chill lang naman pero nagpapawis nasiya.
"rest na muna" sabi ni Shami. At sari-sariling pahinga ang mga players.
Pumwesto si Dan sa may puno sa gilid ng beach dahil hindi masyadong mainit dun. Ginagamit niya yung damit niyang pampunas.
hay naku.
Kumuha ako ng twalya at tubig. Lalapit na sana ako sakaniya ng makita kong palapit si Shami sakaniya.
"magpunas ka nga. Pawis kana" sabi ni Shami at binigay yung dala niya. Ininom ni Dan yung binigay ni Shami at si Shami na ang nagpunas ng pawis niya.
"thanks." sabi ni Dan.
Napatingin saakin si Dan. Sa sobrang taranta ko,ininom ko yung tubig na hawak ko at naupo sa sand. Pinunasan yung pawis ko.
"ang init talaga" sabi ko habang pinupunasan pawis ko. Nang mapansin kong hindi na siya nakatingin ay lumingon ako sakanila at ganoon parin.
"sabi ko sayo eh" rinig kong sabi ni Nico. Napabuntong hininga nalang ako. Baka misunderstood lang.
Naramdaman kong may umakbay saakin kaya napalingon ako dun.
"may kalokohan akong naisip" natatawa na sabi saakin ni Mark. Tumingin ako sakaniya.
"kalokohan?ayoko niyan." sabi ko at napailing iling pa.
"Ayaw mo talaga?" sabi naman niya. nilingon ko siya ulit dahil nacucurious ako. Tinaasan ko lang siya ng kilay.
"ano ba yun?" tanong ko naman sakaniya.
"hmmm. Try nating pagselosin si Dan. Baka tumalab hahaha" natatawa na sabi naman niya. Napairap nalang ako.
"si Dan? Magseselos?impossible." sabi ko naman.
"everything is possible." sabi naman niya.
"Wala sa utak nun ang selos. Sa hospital nga non. Nakita niya na magkaholding hands tayo tapos inasar niya pa tayo. Wala sa vocabulary niya ang magselos" sabi ko naman at bahagyang umirap ng maalala ko nanaman ang pangyayareng yun.
"Hmm. Malay mo lang naman diba?" sabi naman niya. kita ko sa gilid ng mata ko na nakatingin siya.
"tsk. Bahala ka nga" sabi ko naman.
May isa pang nakatingin. Sa left side naman namin. Lumingon ako dun at nakatingin si Max.
"ano kayo ni Max?" wala sa sariling natanong ko.
Napansin ko kasi na naging close na sila. May mga alam sila na hindi ko alam at ilang beses na rin yung sila lang talaga yung magkasama. Nakakacurious lang kasi.
"friends?" sagot naman ni Mark. Tinignan ko ulit si Max pero di na siya nakatingin saamin at nakatingin nalang sa phone niya.
"talaga lang ha." sabi ko naman.
"ano namang pinag-uusapan niyo?"
napalingon ako sa taong tumabi saamin. Si Dan katabi niya si Shami."wala,kung kailan kami ikakasal hahaha" pagtawa naman ni Mark. Hindi ko alam kung matatawa pa ako sa reaksiyon nung dalawa or what hahaha.
LT kasi ung mukha eh.
"oo nga. Napag-usapan din namin kung kailan namin balak magkaanak" pagsabay ko sa trip ni Mark. Natawa nalang kaming dalawa ng magtinginan kami pero kami lang ata ang natatawa.
"ahem. Joke lang"
sabay pa na sabi namin ni Mark. Natahimik kaming apat. Wala ni Isa ang nagsasalita. Ang awkward tuloy.
"btw?Sino ba kasi yung lalaking past mo na sinasabi mo?" tanong naman ni Shami pero nag-isip na muna ko kung sasabihin ko ba o hindi.
hmm. wag na muna.
"kasali sa basketball team.Malamang" nasabi ko nalang. "hmm. Kalaban niyo ang team nila sa finals kung mananalo din sila. So dun ko nalang ituturo kapag." sabi ko naman. Napa ow nalang si Shami.
"aling team dun?" tanong naman ni Shami.
"Red mighty bats" sabi ko naman. Natahimik naman sila. Tinaasan ko sila ng kilay kasi bigla nalang,walang nagsalita at parang di sila humihinga.
"sila ang pinakamalakas sa nationals. And 4 years straight na team nila ang nananalo dun. I hope manalo tayo sa semi at makalaban natin sila sa finals" sabi naman ni Shami.
"may kilala ako sa Red mighty bats,simula nong lumipat siya dun sila na ang laging nananalo. Then yun after 2 years,lumipat kami dyan sa school natin ngayon" sabi naman ni Mark. May kilala pala sila dun.
Hmmm.
goodluck nalang.
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~
A/N.
Hi! drop your questions,sasagutin ko.
Please vote and comment. <3
No hate,Spread Love
YOU ARE READING
THE ALMOST PERFECT GUY
Teen FictionThe almost perfect guy. Mr. Dan Xailer Rodriguez. Cool. Hot. Famous.Rich.Handsome.Sporty. but a slight bully guy. COMPLETED: May 3,2020