Bumalik ako sa party. Palapit na ako sa table when my phone ring. A smile flashed in my face when i saw the name on my screen.
'My Little buffalo'
"Hey? Im going home."
"Where are you? I can drive you home"I said.
"no need,i have my car just take care." she said. Ang lamig ng pagkasabi niya kaya nawala ang ngiti sa labi ko.
"Do we have a problem?" I asked. Rinig ko ang pagbuntong hininga from the other line.
"We're good."
"O-ok?" alanganin na sabi ko. May hindi maganda akong kutob eh. Rinig ko nanaman ang pagbuntong hininga niya.
"I know you're worried but im ok. I just dont want to stay there anymore"
Kumunot ang noo ko.
"Why?Is there something wrong?" I asked.
"Wala naman ,i just want to rest"
Wala akong nagawa kundi ang sumang ayon nalang. Ayaw niya talagang magpahatid eh. Susunduin ko nalang siguro siya bukas.
Bumalik ako sa upuan ko. Nandoon si Angel at tahimik na kumakain.
"Oh,you're back" sabi niya.
"Kailan pa?" i asked.
"Ha?" Kunot noo niya akong tinignan.
"I mean,i feel that you like Liam. Kailan pa?" tanong ko sakaniya. Umiwas naman siya ng tingin at panay ang lunok.
"anong sinasabi mo?" she asked.
"Wag ka ngang magmaang maangan dyan. Magaling ka umarte pero hindi mo maitatago saakin yang ninenerbyos mong mukha" sabi ko sakaniya. Napabuntong hininga nalang siya. Tumingin siya sa paligid at bumalik ang tingin niya saakin. Napabuntong hininga siya.
"1 year ago" sabi niya naman. Napakunot nalang bigla ang noo ko. Napaisip ako.
"So bakit mo kami ginugulo ni Nica?" i asked.
Tinakpan niya yung mukha niya gamit yung mga palad niya.
"Because your dad told me to." sabi niya na ikinainit ng ulo ko.
"Dad knows?" i asked.
"Yes. Dahil laging nababanggit ng mom mo na lagi kayong magkasama." sabi niya naman. That explains.
"kaya ka rin ba nagtransfer?" tanong ko sakaniya. Tumango naman siya. Ibinaba niya na yung kamay niya na nakatakip kanina sa mukha niya. Kita ko ang pamumula ng pisngi niya at parang naiiyak ang mga mata niya.
"i can't take this anymore! Nagmumukha na akong malandi! Nagmumukha akong kontrabida! Para akong robot na laging sumusunod sakanila. I just want peace!. Live my own life! Yung ako ang mamimili ng choices ko sa buhay" sabi niya. Napailing pa siya ng ilang beses. Dito ko lang nakikita yung side na to ni Angel. She's different from before. Magaling nga namang magtago ng emosyon ang mga artista.
"Gusto ko ding gawin yan kaya hindi ako sumusunod kay Dad. Try mong mag open sa Dad mo,maiintindihan ka niya dahil nag-iisa kang babae sa family niyo" sabi ko sakaniya.
"I just did but he yelled at me" sabi naman niya.
Napabuntong hininga nalang ako.
"Then wag mo silang sundin. Wala naman silang magagawa" sabi ko naman sakaniya.
"Madaling sabihin pero Liam just rejected me so? Anong magagawa ko?" She said. Nanlaki ang mata ko. Napaawang nalang ang labi ko sa sinabi niya. She's rejected? Well,i rejected her a couple of times but rejected by Liam?
"anong rason niya?" i asked.
Sinulyapan niya muna ako at agad na yumuko.
"He still love Angelica" sabi niya na ikinatigil ko. So tita lily was right. He still love Nica but i saw how he look at Angel. Lalaki ako,alam ko ang mga nasa matang yun. "I confessed 3times already but he's just repeating of what his saying." sabi niya naman. woah. 3 times.
"try to confessed again,maybe you're lucky this time" sabi ko naman. Natawa nalang siya ng bahagya.
"Lucky your ass." she said and rolled her eyes. "I'll confessed again when i think it's the right time." dagdag pa niya. Napabuntong hininga nalang kaming dalawa.
"Malalampasan din to." sabi niya nalang. Napatango nalang din ako.
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~
A/N.
Hey! short update!. Hindi ako masyadong makapag isip ngayon eh. Hehez.
No hate,spread Love. <3
YOU ARE READING
THE ALMOST PERFECT GUY
Novela JuvenilThe almost perfect guy. Mr. Dan Xailer Rodriguez. Cool. Hot. Famous.Rich.Handsome.Sporty. but a slight bully guy. COMPLETED: May 3,2020