Chapter 14

2.8K 123 13
                                    

Ano ba 'to?! Kinakabahan ako!

Kinalma lang ni Prinsesa Arsha ang sarili habang pinagmamasdan ang problemadong si Phillip. Gusto niya tuloy mapaingos. Kung umasta ito parang siya ay may kasalanan.

Oo nga! Siya nga ito nagpahamak satin eh!

"So..?" untag niya rito. Tila doon lang natauhan ang binata.

Nasa library room sila ng pag-aari ng mga ito. Doon siya dinala ng binata,o mas tamang sabihin sinundan niya ito dahil hindi ito lumilingon sa kanya hanggang sa makapasok sila sa silid na iyun at siya pa ang nagsara ng pintuan.

Tsk,dapat nga tayo ay mamoblema eh! Big issue ito !

Napukaw sila ng bumuga ito ng hangin. "Una sa lahat. Gusto ko makasiguro na tama ako. Iisa kayo ni Arsha Jade hindi ba,Jade?" simula nito.

Ngumiti siya. "Paano mo naman nalaman yun?"

Nagsalubong ang makapal nitong kilay at titig na titig sa mga mata niya.

"Your voice,your face..kahit iba ang kulay ng mga mata niyo alam ko iisa kayo..at..iyan talaga ang kulay ng mga mata mo hindi ba?"

Lalo lamang napangiti si Prinsesa Arsha sa sinabi ng binata.

Woah..mate nga kayo!

"Impressive..but I thought you're not interested about me like Paula said," saad niya na kinatigil ng binata.

"Anong sinabi ni Paula sayo?"

Ngumisi siya. "Sabi niya wala ka daw bilib sakin,hmm,haters ba kita?"

Agad na nag-iwas ng mga mata ang binata na kinatawa niya ng mahina. "It's alright,sanay na ko na di lahat gusto at humahanga sakin," aniya.

Tila naman guilty na hindi makatingin sa kanya ang binata.

"No hard feelings,bumawi ka na lang sakin,"aniya na kinatingin nito sa kanya.

" You said and your parents know,we are in a relationship..so,what's that?"

Napalunok muna ang binata bago ito tumugon.

"I have no choice," anito.

Aww..

"What do you mean?"aniya kahit alam niya kung ano ang pinagdadaanan nito problema.

Bumuga ito ng hangin. " I don't want to get married into a stranger woman. I hate that system what my father had.."anito na may inis sa boses.

"But I'm stranger woman,too."

Natigilan ang lalaki.

"Not them...they knew you..and..I..I know you," saad nito na tila nahihiya pang sabihin ang huling salita sinabi nito.

Napangiti ang prinsesa. Mas lalo lang siya natutuwa sa pagtatagpo nila ng mate nila!

"Yeah,kahit hindi ka naman talaga bilib sakin?"

Napapikit ng mariin ang binata. "Damn.." bulong nito na narinig naman niya.

"I want to apologize about what happen now..ayoko madamay ka sa problema ko pero...hell,wala taLaga ako maisip na paraan para tigilan ako ni Dad and...I think..hindi mo naman seseryosohin ito,hindi ba?"

Hindi kaagad nakasagot ang prinsesa. Ikiniling niya ang ulo habang matiim na nakatitig sa binata. Base sa hitsura nito tila talagang hindi nito ginusto mangyari iyun.

Bakit ganun..?

Napabuga ng hangin ang prinsesa. "I'm a singer but I'm not an actress..paano yan? Kapag nakaharap ko ang parents mo knowing na may relasyon tayo..malabong hindi ko seryusohin," aniya.

Natigilan ang binata at napaawang pa ang mga labi nito. Sinamantala niya iyun. Lumapit siya rito na lalong kinamaang ng binata.

"Paano kung sabihin ko sayo na..sa una pala kitang nakita nainlab na ko sayo?"

Napakurap-kurap ang binata at tahimik na napasinghap.

"Saka alam na ng mga nakakilala sakin na may nagugustuhan na ko...at...kapag lumabas ang nangyari ngayon dahil naman sa ginawa mo. We're both in a trouble,big time..but for me. It's a chance to knowing you and..to be close with you until...you will like me," aniya sabay matamis na nginitian ito na sinamahan niya ng may pang-aakit.

"Dun ako uuwi satin,hmm,I'm excited to be with your parents tomorrow!" aniya sabay kindat dito.

Tulala ang binata ng iwan niya ito roon.

Yan ba yan sweet revenge mo,prinsesa?!

"Magugustuhan naman namin pareho yun!"

TPOGWD Series 10: ARSHA J. URILLIO (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon