27

2K 71 80
                                    

“Drew didn't renew his contract. Now, the management were thinking if we'll disband and continue with our solo instead.."

Agang aga, nagising ako dahil sa sunod sunod na tawag ni Caius. Today is supposed to be my only rest day since I have classes six days a week, pero mukhang hindi ako makakapagpahinga dahil kay Caius.

Narito ako, nakaupo sa sofa sa gitna ng kanilang malawak na living room, pinapakinggan at pinapanood siyang mamroblema.

Kakagising niya lang at mukhang nagising lang din siya ng balitang 'yon. He's still in his pajamas and disheveled hair, matched with her furrowed and annoyed face.

"Fans were expecting us tomorrow for the announcement of our local tour but I guess we'll be giving them a hardtime." Aniya.

"Bakit daw ba hindi nag-renew?" I asked.

Matagal na kaming hindi nakakapagusap ni Drew. Nagkikita man sa school ay hindi na din ako nagaksaya ng panahon para batiin siya, ganoon din naman siya sa akin. Maybe we're both civil to each other.

Bukod sa pagputol ko ng koneksyon nang umalis sa Pilipinas ay nakadagdag din ang katotohanang isa ang pamilya nila sa naiisip naming nagtangka ng buhay namin noon. At kung bakit ay hindi ko maintindihan at walang sapat na dahilan. I just hope I'm wrong. Sana ay katulad lang din sila ng mga Buenvenidez na naipit sa isang set-up.

"He's been going through a lot, Faith.." Ani Caius. Napasulyap ako sa kanya. Pinisil niya ang tungki ng kanyang ilong. I can feel his stress.

"Going through what?"

Caius sighed, "His father died because of suicide."

Kumunot ang noo ko doon at biglang kinabahan. I haven't heard this news! I didn't know!

"That was just a year ago.. Ever since, Drew failed to focus on his career. Marami siyang controversies, nadamay ang banda.. That could be the probable reason why he refused the contract."

Nanatili akong tahimik. Hindi pa pumapasok sa isip ko ang lahat ng nalalaman ko ngayon. I haven't met his father nor his family. Sa pictures ko lang sila nakikita ngunit bilang lang iyon. Hindi din siya masyadong nagkukwento sa akin tungkol sa pamilya niya.

"How about his mom?" I asked.

"Broken family sila. He's staying with his father and brother. His mom, for I know has her own family.." Ani Caius. Tinaasan niya ako ng kilay, "Nanligaw siya noon sayo at hindi mo alam ang kwento ng buhay niya?" He asked.

I shrugged.

"Mabuti hindi mo sinagot, mabuti nalang hindi naging kayo." Utas niya saka siya tumayo at pumunta sa may dining area para magpahatid ng pagkain ko.

Ngayon ko lang napagtanto, tama nga si Caius. I know nothing about Drew's family. I can vividly remember our memories but I can't remember anything he said about his family. Ang alam ko lang, may sarili silang kompanya. His father is a well-known tycoon. That was a common fact. Isa sa pinakamalaking mga tao sa bansa ang pamilya nila.

But to compare with the Buenvenidezes, they are just peasant.

Bumalik din kaagad si Caius sa tapat ko. He silently browsed his phone. Nakakunot ang noo at mas lalong kumunot ng tumunog iyon dahil sa tawag.

Hindi siya naabalang tumayo habang sinasagot iyon. He remained seated infront of me..

"Yes, dad?" Bungad niya. He pouted a bit. "Ngayon na? — Okay. — Okay Dad, I will." He said and ended the short call.

spring was gone | Buenvenidez Series #1 [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon