HIMM 42

7 0 0
                                    

Nagtuloy-tuloy ang buhay ng bawat isa.

Kami ni Gabriel ay nanatiling matatag despite of small fights na naaayos din at the end of the day. Kahit mga college students pa lang kami, by God's grace ay napagsabay namin ang commitment namin sa relationship na mayroon kami. Napakabait niya, sana siya na.

Habang sina Melody at Steaven naman ay nagligawan na nga talaga.

Nag-double date kami once. Nag-skating kami at tiningnan ang pagbaba ng araw sa high place. Tuwang-tuwa ako no'n.

Buong campus ay nalaman ang balitang nililigawan ni Steaven si Melody. Hot issue silang dalawa, in a good way. Mabuti at marami ang suportado sa kanila. Nalaman pa nga namin sa ibang estudyante na buti at nagkamabutihan na raw silang magkaibigan. Sa wakas daw. Haha.

Kitang-kita ko ang pagtitiis at pagtyatiyaga ni Steaven na maghintay na sagutin siya ni Melody. Sabi pa nga niya sa akin ay mas ginaganahan niyang ligawan si Melody habang tumatagal, dahil mas nakikilala niya ang kabigan ko at lalo tuloy siyang na-iinlove. Super shookt nga ako nang sabihin niya sa akin iyon.

Mula sa umpisa hanggang ngayon ay walang palya ang panliligaw niya sa kaibigan ko. Paano? Si Steaven lang naman ang naghahatid sa kanya tuwing papasok siya. Eh, madaling araw iyon! Sana all. Hindi pa nga pumayag si Melody na gawin ni Steaven iyon pero syempre ang lolo mo talagang seryoso ang panliligaw kaya napagkasunduan na lang nila na mag-ko-commute na lang si Melody tuwing uwian niya which is maliwanag pa. Aware pa rin kami sa kanya dahil sa naranasan niyang kapahamakan dati.

Wala ring problema sa kanya-kanyang magulang nila. Gusto ng magulang ni Steaven si Melody at gano'n din si Tita Linda kay Steaven.

Napakasaya ko para sa kanila. Lagi ko silang pinagdarasal sa Diyos na sana ay sila sa huli katulad namin ni Gabriel.

Pwede po ba iyon, Jesus?

Tinanong ko si Melody kung kailan niya sasagutin si Steaven.

At ang sagot niya sa akin ay...

After graduation.

Namaaaaan! Love, love, love!!!

Melody's POV

Almost 11 months niya rin akong niligawan and those months we're unbelievable season.

Full of love, faith and hope.

Love. Araw-araw niyang pinapakita sa akin kung gaano siya kasigurado na sasagutin ko siya sa tamang panahon. Pinapakita ko naman kasi na may pag-asa talaga siya. In a way na pinapakita kong gusto ko ang mga ginagawa niya.

No holding hands or anything ang proseso ng panliligaw niya sa akin. Para lang kaming magkaibigan kung mag-usap o magbiruan. Ang pinagkaiba nga lang ay nag-e-effort siya na ipakita sa akin na gusto niya ako.

Kasabay ng panliligaw niya sa akin ay sumabay ang pagkakaroon niya ng relasyon kay God. He committed his life to Him more and I can see na he is truly guided by the Lord.

Steaven became more gentle, he speaks with life, he likes to talk about Jesus and we even talk about faith and Scriptures.

He speaks wisdom which I love the most. He even volunteered to be an usher sa isang service one time and he liked it to the point he volunteers every week.

In other words, he became a disciple.

Take heart, I have overcome the world. Jesus said. Sa loob ng mga buwan na iyon ay hawak-hawak namin ang pag-asa. Pag-asang pinanghahawakan naming mga estudyante na makaka-graduate kami.

He Is My ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon