"Steaven?" Nakita ko siyang nakaupo sa sahig at nakasandal sa dingding. Tumingin ako sa paligid ng kwarto niya. Makalat at magulo. Nagkalat ang mga gamit niya na para bang hinagis niya lahat ng mga ito. He looks so depressed right now.
Nagdadalawang isip ako kung lalapit ba ako sa kanya. Napahinga na lang ako nang malalim. Kailangan kong lakasan ang loob ko.
Lakas loob akong lumapit sa kanya. Nang makalapit ako sa kanya ay umupo rin ako at nakita ko sa isang tabi ang picture frame nilang dalawa ni Blair.
"Dahil sa hinagis mo ang mga gamit mo, hindi mo na namalayan na nasama mo ang picture niyong dalawa." Unti-unti kong binigay ito sa kanya.
Tiningnan niya muna ito bago niya ito kunin sa akin. Habang tinitingnan ko siya ay naiiyak ako. Naaalala ko kasi ang Dad ko, e. Masakit mawalan ng mahal mo sa buhay.
I tried to prevent myself from crying that's why I smiled instead. "Kung ako si Blair, hindi ako magiging masaya." Sa gilid ng mata ko ay alam kong tumingin sa akin si Steaven. "Hindi ako magiging masaya nang buong buo kasi nakikita kong malungkot ang mga naiwan ko dito." Tumingin ako sa kanya at walang duda na umiiyak siya. "At isa ka na doon." Nakita ko ang isang Steaven na wasak na wasak.
Malalim akong huminga at iniwas ang tingin sa kanya. "Akala ko dati, wala nang saysay ang buhay ko kasi nawala sa amin si Dad. Sobrang nakakalungkot at sobrang hirap tanggapin, it's very painful. Lalo na't Daddy's girl ako. Kahit na bata pa lang ako, nakita ko kung gaano nasaktan si Mama. But at the second thought, I need to be strong. I need to be strong for my Mom so that she can be strong, too. Ako pa 'yung panganay sa magkakapatid kaya kinakailangan kong maging matatag even if I feel so hopeless."
"Oo, matagal. Matagal bago kami nakabangon sa pagkamatay ni Dad. But after that, I just realized all of a sudden na masaya na siya kasama ng Diyos and we don't have the reason to be in grief. My Dad is a God-fearing man, a faithful husband, and a loving father." I looked at him seriously. "Kung ako nga, nakayanan ko. Ikaw pa kaya? Kilala kita, Steaven. You are friendly yet sometimes serious. You are a joker in a way na naaasar ako, ang lakas mo mang-asar, e." Medyo natawa ako. "You are smart and you have a strong heart. You are kind, gentleman, and a loving son to his parents." I looked at him while smiling at him. "I know that you are at your weakest point. But I want you to know that you are Steaven Charls Cortez. You are a brave man. I also reach my weakest point but still look at me." I looked at him straightly. "I'm still fighting. You can do also what I am doing when my weakness strikes me."
BINABASA MO ANG
He Is My Man
SpiritualShe fell in love with him and then suddenly nagtapat siya na attracted siya sa lalaki for heaven's sake! May magagawa pa ba siya to change him into a man who should be attracted to a woman? Melody Nicole cannot bear the thought of the man she love b...