"Rất lâu về trước, khi nơi này vẫn chỉ là một vùng rừng núi hoang vắng, không dấu chân người, có một vị tộc trưởng tên là Mã Pác Bó, trong khi mang quân đi đánh giặc đã nghỉ lại ở Khe Váp. Sau đó Mã Pác Bó kêu gọi dân chúng xung quanh đi tới Khe Váp dựng nhà lập bản, hướng dẫn mọi người làm ăn sinh sống. Mấy năm sau, khi cuộc sống người dân bắt đầu ổn định thì giặc phương Bắc tràn vào. Lúc này có một vị tướng tên là Sà Châu Ba Yên, tuân theo lệnh vua nhận nhiệm vụ đánh đuổi giặc. Vị tướng này có tài bắn súng kíp lừng danh. Ông có thể chỉnh nòng súng kíp để bắn một phát mà cả đoàn ngựa quân thù ngã ngửa. Trước khi chết, ông lên khu rừng Đông Quan ở đầu làng hô lớn: "Cả bản nghe tiếng súng này thì hãy nhớ đến công ơn của ta và phải thờ ta" rồi bắn một phát súng kíp chứa đầy ba chén thuốc nổ. Sau này, người trong thôn vì để tưởng nhớ công lao của Sà Châu Ba Yên đã dựng miếu thờ vị tướng này ở bìa rừng, khu rừng Đông Quan từ đó cũng trở thành rừng thiêng không được xâm phạm."
- Sà Châu Bà Yên? - Đốc lẩm nhẩm, sau đó nhìn về trưởng thôn Khe Váp, nói. - Trưởng thôn, ta muốn đến xem những người dân bị bệnh kia!
- Ta sẽ đi chuẩn bị ngay! - Lã Nì Khai xoay người đi xuống nhà sàn, được mấy bước, lão nhớ ra điều gì liền quay lại, nói. - Thầy vừa trải qua một quãng đường dài, có cần nghỉ ngơi một lúc không?
- Không cần đâu, ta không có vấn đề gì. - Đốc lắc đầu, không muốn nhiều lời, hắn quay sang nhìn bộ dạng mệt mỏi của lão thầy cúng, nói một câu, sau đó đi xuống nhà sàn theo Lã Nì Khai. - Sìn Dinh, ông về nghỉ ngơi đi, trưởng thôn dẫn ta đi là được rồi.
Lã Nì Khai dẫn Đốc đến một ngôi nhà sàn nhỏ cách nhà của lão gần hai trăm mét; nhà sàn đã khá cũ, mái nhà được lợp lại bằng tôn xanh nhưng cũng đã bắt đầu han gỉ. Bên dưới khoảng không của nhà sàn, một đứa trẻ tầm mười hai, mười ba tuổi ăn mặc nhếch nhác đang dồn sức giã thóc để tách vỏ lấy gạo.
- Pề Dàn, bệnh tình của mẹ đã đỡ hơn chưa? - Lã Nì Khai nhìn về phía đứa trẻ nhếch nhác, hỏi thăm.
- Trưởng thôn, mẹ cháu từ đó đến nay vẫn cứ ngủ li bì như vậy, làm cách nào cũng không tỉnh. - Pề Dàn nhìn thấy trưởng thôn tới thì vội vàng dừng việc giã gạo, cúi đầu chào.
- Ta biết rồi. - Lã Nì Khai mặc dù đã đoán trước sự việc nhưng vẫn không kìm được tiếng thở dài. Lão chỉ tay lên phía trên nhà sàn, nói tiếp. - Hôm nay ta dẫn người tới xem bệnh tình của mẹ cháu.
- Để cháu dẫn trưởng thôn lên nhà. - Pê Dàn nhìn về phía Đốc đứng sau lưng trưởng thôn, mặc dù có chút tò mò nhưng hắn không nhiều lời, gật đầu với hai người, sau đó đi về phía cầu thang dẫn lên nhà sàn.
Nhà của Pề Dàn là một trong những hộ nghèo nhất thôn nên cũng không có quá nhiều đồ đạc; phía gần cửa có một bếp củi dùng để đun nấu, khói bếp bốc lên khiến mái nhà phía trên đã chuyển màu đen kịt. Trong nhà có một gian phòng ngủ được quây lại bằng ba tấm màn màu xanh lá. Pề Dàn vén tấm màn sang một bên, để lộ ra khung cảnh bên trong.
Người phụ nữ tầm hơn ba mươi tuổi đắp một chiếc chăn mỏng nằm trên thảm; Đốc kéo chiếc khăn dưới cổ trùm lấy mũi mình, bước tới bên cạnh người phụ nữ kia, xem xét.
YOU ARE READING
Việt Ma Tân Lục - Nhóm 4.0
TerrorGIỚI THIỆU CHUNG VỀ BỘ TRUYỆN MA: VIỆT MA TÂN LỤC Việt Ma Tân Lục là bộ truyện ma kinh dị mới nhất của Nhóm 4.0. Các nhân vật chính: Gia Huy - Người kế nhiệm thuật trừ tà của dòng họ Nguyễn ở miền Bắc. Lan Phương - Con gái út dòng họ Trịnh mang oán...